10 | Troubled One

3.8K 109 4
                                    

Chapter Ten

"Anong ginagawa niyo?" nagtatakang tanong ni Tristan sa amin, may dala-dala siyang dalawang chocolate mochiatto.

"Ah, Tris. Bati na kami ni Vince." mukhang di niya nagets ang sinabi ko.

"Ano?"

"Bro, Nag-away kami eh. Kaya di mo kami paminsan nakikitang magkasama." ani ni Vince.

"Ah, ooookay." he then went closer at the two of us, then. "Group hug! Magkabati na kayo." saad pa ni Tristan, may halong sarkastiko sa boses niya. Niyakap niya kaming dalawa, he just winked at me.

"Ayos naman ah, friends na ulit kayo." hindi ko siya maintindihan eh, parang baliw na sarkastiko, kase naman. Magkaibigan talaga sila ni Vince, 'di nga lang magkabati paminsan kase, si Tristan. Friendly at isa pa, hearthrob sa school.. Er. While si Vince naman, Wala lang.

Boys do think about Competence.

'Di lang umimik si Vince, he just smiled. Plasticly.

Alam ko ding ganyan si Tristan, ikaw ba. Two months mo na siyang kaibigan tapos sa ugali niyang napakahonest di mo pa ba malalaman ang tungkol sa kaniya?

The bell rang, hudyat para magsibalikan na kami sa klase. Kaya sama sama kaming pumasok, ako sa gitna, si Vince sa gilid ko at ganun din si Tristan.

Somehow, I pity myself.

Ba't ba ang liit ko? Ang tangkad ng dalawang kumag na ito? Si Vince ang tangkad, kaseng tangkad niya si Tristan. Ang sheket, sa pakiramdam na maliit ka.

When will I grow tall?

***

"Hoy Mashee." tinawag ako ni Vince, andito ako ngayon sa library. Nagbabasa para sa Science Investigatory project namin, Kailangan ko daw kaseng magresearch eh.

"Hmm?" I asked him without my full attention diverting into his serious aura.

He held my hands, nanlalamig ito, bwiset. oo, ba't kaya? Then somehow, I felt an electricity travelled throughout my whole body.

"Pwede bang tumingin ka muna sa akin?" he asked me, At sumunod naman ako, Oi. ang gwapo.

He held a beautiful smile and a beautiful aura to compliment his face. Bwiset, parang 'di siya 'siya' ngayon.

"Bakit ba?"

""Dun tayo sa sulok." agad din akong tumayo at sinunod siya.

Nang naka-abot na kami sa pinakasulok-sulokan ng library. Sumadal siya sa pader at nagastang gangster. Mukha niya bulag.

"Bakit ba?" inulit ko sa kaniya, he just looked at me blushing. Oi, nagblu'blush si mokong.

"Um. Ano Kevin eh." saad pa niya.

"Ang ano-ano-ano?" I mocked. He blew a sigh then continued.

"Manliligaw ako sana."

"Wow, okay." saad ko pa ng diretsong-diretso. Manliligaw na si Vince sa akin, omg.

Haba ng hair, hanggang makati, liko papuntang roxas boulevard at kanan naman papuntang taft avenue.

"Yun lang? W-wala kang reaksyon?"

"Expected na eh." saad ko pa habang parang malalagas na ang buhok ko sa sobrang haba,

"Okay then, basta. Sagutin mo kaagad si V mo ha?"

"Okay," ngumiti ako sa kaniya, lumapit siya ng bahagya. "Basta bigayn mo ko ng marshmallow." dagdag ko pa,

Lumapit pa siya ng kaunti.

"Kahit ano pa. Kahit puso ko nalang." napahinto naman siya. "Ay, ang korni. 'Wag na nga lang." natotorpe ata eh.

"Okay?" tinanong ko siya.

"De-joke, Ill make you fall inlove instantly!" he winked at me then left me hovering air.

"Ang korni mo." sinubdan ko siya.

"Same to you," ginulo-gulo niya ang buhok ko at pinat pa to.

Ano ako? Aso?

That Guy (bromance)(boyxboy)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon