18 | Dont Let Me Be Misunderstood ®

3.5K 83 1
                                    


Lumipas ang ilang araw, ilang buwan pati nadin taon... Hanggang sa mag-fourth year na kami sa Sekondarya ni Vince, ang bilis ng panahon parang walang araw na di ko naiisip kung paano tumakbo ng sobrang bilis ang orasan na dala-dala ko sa bag ko.

Hindi ko alam, tumatag ang pagiibigan namin ni Vince, sobrang tatag. Kase, we kept it hidden for the past two years, Oo. Dalawang taon na kaming nagiibigan. I mean, magda-dalawa na.

"Kevin!" nagagalit na sigaw sakin ni Vince. Nasa ilalim siya ng bahay, panay ang sigaw sa aking pangalan. "Kevin!!!!!" rinig ang pagkairita niya sa kaniya boses.

"Andyan na andyan na!" bumaba ako ng mabilisan, dahilan para matumba ako sa hagdaan. Tinitigan niya lang ako at tinaasan ng kilay, kaoag nga ang itlog na 'to mainis nalilimutan niyang boyfriend niya ako.

"Letche! kanina pa ako dito ee!" tumayo ako at hinimas ang puwetan ko.

"sorry na sorry na." Lumabas na kami ng bahay at nagpaalam kay Lola. Pagkalabas namin ay umangkas na ako sa bago niyang motor at pinaharurot na niya ito.

"Oi... masungit dahil bago daw yung motor niya!"

"..." nanahimik nalamang ito.

"Oi!" kinulit kulit ko siya.

"Wag ka ngang makulit dyan maaksidente pa tayo nyan" sita niya sakin. Di nalang ako umimik. Tsk, sungit. Tahimik lang kami habang nasa Motor niya... PMS talaga. I wonder, baket kaya? 'Di naman ganito ka suplado si Vince eh, at isa pa. Wala naman kaming inawayan kundi ang kabagalan ko lang.

Nang nasa School na kami ay nauna na akong lumakad sa kanya. Nagtatampo kunwari ako. Sige ca-careerin ko lang, siya naman ang may kasalanan eh, at isa pa. Sa sobra niyang pagmamadali, mukhang matutumba na akong ng wala sa oras!

Ampupu

"Good Morning Sir Im so sorry Im late" bati ko kay Sir. Monate

"Okay... go sit down now. by the way... wheres Vince?"

"aba sir, ewan ko." I shrugged, umupo ako sa upuan ko at naghalungkit ng bag ko,

"Kevin." tanong ni Clyde sa akin, seatmate ko siya. Gwapo siya at may pagkahearthrob ang dating.

"Oh?" sagot ko, habang patuloy lang sa paghalungkit ng notebook ko. Asan na ba yung Trigo ko?

"Alam mo ba, kahapon.-- nakita ko si Vince." dahil si Vince ang tapik, I devoured my attention towards Clyde. Tinaasan ko siya ng kilay.

"Tapos?"

"Ang.., ano, I saw him, may kasama siyang babae, maliit, mahaba ang buhok hanggang tuhod at nakaschool uniform na parang galing sa St. Hermoneis'." saad pa niya. Speaking of St Hermoneis, diba andun din si Essa? Yung ex ni Vince ko? "Sinabi ko lang sayo kase baka 'di mo pa nalalaman na palagi silang nagkikita."

Nahinto ang paguusap namin nang pagkailang minuto din ay nakapasok na si Vince.

"Good Morning sir... Im so sorry im late." pumasok na siya. Tinitigan lang ng mga kaklase.

"Why are you late?" sir asked, patuloy padin sa pagsulat.

"ummm... sir kase... ang bagal bagal ni Kevin magbihis.." aba ako pa ang ginawang excuse?

"(?,?)" yan ang mukha ni sir. "okay maupo ka na" he ordered. Sinunod naman ito ni Vince. Mag katabi parin kami umupo at ayun tinitigan ko siya ng masama.

That Guy (bromance)(boyxboy)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon