09 | Sino si Essa?

3.8K 116 3
                                    

Chapter Nine

Kevin's POV

Di ko alam kung anong gagawin ko, Parang gusto kong maglaslas, o uminom ng zonrox or racumin.

Sino si Essa?

Yan ang bumabagagbag sa isipan ko, di niya ako pinagkatiwalaan, akala ko magbestfriend kami pero bakit nagawa niyang magsinungaling sakin? Ganun na ba ako ka Untrusted na bestfriend?

Pumasok na ako ng kwarto at nagmukmok. Kumatok naman si Lola.

"Pasok po." tinry kong itago ang luha ko pero nakita padin ni Lola.

"Anong nangyari apo?" mahinang tanong ni Lola.

Ngumiti ako sa kanya. "Wala po Lola."

"Si Vince yan ano?" sabi niya. I nodded at pinunasan ang luha ko.

"Tumawag siya sakin kanina apo, humihingi daw ng sorry." dagdag pa ni Lola.

"Pabayaan niyo nalang po siya."

"Kung ano mang yang away niyo, Alam kong magkakabati din kayo." sabi niya at ngumiti sakin, umalis na din si Lola at iniwan ako.

Lumipas ang ilang linggo na di ko siya pinapansin. Siya 'tong busy sa pangingiusap sakin pero di ko siya pinapansin kahit ni ha no ho wala.

Sumama nalamang ako kay Tristan, Mabait si Tristan, Lahat sinasabi niya sakin tungkol sa kanyang buhay. Napakatruthful niyang kaibigan eh. Pati na nga dark secrets niya nabuking ko na nga eh. Samin nalang yun. =.=

Kada uwian na, sinusundo ako ni Tristan, Inuuwi niya ako sa bahay nila paminsan at dun kami naglalaro ng Playstation.

"Titan!" kinulit kulit ko siya, tinusok-tusok ko ang tagiliran niya.

"Ano yun?" tanong naman niya.

"Rape me." utos ko sa kanya, tumawa naman siya sa sinabi ko. Joke ko lang naman yun eh.

"Maya na, naglo-lol pa ako dito eh." sabi niya.

"Ano bang mapapala niyo sa larong iyan?" tanong ko sa kanya. Nakahiga lang ako sa kama niya at siya naman ay nakahiga din tapos naglalaro ng laptop niya.

"Wala naman."

"Oh, wala naman pala eh."

"Nakaka-adik kase."

"Owws, basta ha? Ire-rape mo ko?" utos ko sa kanya, Im bored na kase gusto ko namang magparape.

'Wag po kaying green ang Rape ay isang laro. Kikilitiin ka sa higaan tapos imbes na tumawa ay sisigaw ka habang tinatakpan ang bibig mo tapos nakagapos ang dalawa mong kamay. Yan po ang estilo ng aming laro.

Ilang oras din ang lumipas at natapos na si Tristan. Umupo ako sa higaan at tinanong siya.

"Titan, may girlfriend ka na ba?"

"Wala pa." sagot niya at nahiga uli sa kama niya. "Bakit? gusto mong magpaligaw?" napangiti naman ako sa tanong niya. Paano kaya ang magpaligaw? magpaligaw ng landas?

"Iisipin ko muna." saad ko pa.

"Kung sure ka naliligawan kita ha?" i nodded. Pilit na tinatago ang ngiti ko sa kaniya.

"Joke!" I said playfully. Ganun din siya, he said. "Joke."

***

"Kevin!"

Andito ako ngayon sa School Cafeteria, busy sa pagkain ng snacks ko. "Hoy!"

"Ano ba?" napasigaw ako sa lalaking kumalabit sa akin.

V--Vince?

"Oi, pinansin na niya ako." ngumiti ito sa akin, Ako, Ngingiti sana---pero, ayaw ko eh. Mataas padin yung pride ko.

Na-notice ko, Medyo iba na si Vince ngayon eh. Iba na yung haircut niya, Parang military cut na, at isa pa. May brace na siya. Pasimple akong napangiti, patago. Bwiset.

"Oi Kevin, beshy. Sorry na." He kept on poking my side.

Its been a month already diba? Halos magdadalawang buwan ko na siyang hindi pinapansin, kamusta naman kaya siya?

Gusto ko sana siyang tanungin pero ang hirap eh, My pride still reigns my heart. Ayaw kong ibaba to.

"Sorry is not enough Vince." I said.

"Bakit? Ano bang gusto mong gawin ko?" he pouted. "Break na kami ni Essa." malungkot niyang bulong.

"The hell I care?"

"Ganyan ka na ba ka lamig sa akin? Tinaniman mo na ba talaga ako ng galit?" Parang naiinis niyang tinanong.

Tinaasan ko lang siya ng kilay. "Maalis na nga." hinila naman niya ako at pinaharap sa kaniya.

"Ano ba talaga ang problema mo?" he asked me, nakakunot noo siya, rinig naman ang bulong niya sa cafeteria, pasalamat nga walang tao ngayong oras.

"Problema ko? Simple lang. Problema ko kung ba't ko ba nakilala ang isang lalaki na nagpatibok din ng puso ko." napahagul-gol naman ako sa aking sinabi,

"A--ano?" kunot noo siyang napatingin sa akin.

"W--wala." I wiped my tears, pero imbes na mapunasan ko, siya pa ang nagpunas nito. He wiped my tears with his fingers.

"Alam ko namang crush mo ako besh eh, kaya nga I broke up with her. Para ikaw naman ang pumuno sa espasyo dito,." tinuro niya ang puso niya, "at ako din, Pupuno diyan sa puso mong malambot." tinuro niya din ang sa akin.

Kahit ngayon lang, napangiti ako sa sinabi ni Vince.

"Kevin--Vince?"

That Guy (bromance)(boyxboy)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon