Chapter 45: Start

"No matter how devastating our struggles, disappointments and troubles are, remember that they all are temporary."

Josh McDowell

**

His words stuck on Pia's head. After that dramatic conversation, they decided to watch movie.

"Hindi ka ba papasok? Wala ka bang trabaho?" She asked nowhere.

"Meron. Boss ako e, kaya kahit di ako pumasok ayos lang."

"Weh?"

"Haha oo nga. COO ng Netlex Company."

"You should go and work. Kahit boss ka pa, you need to be the role model, di na tayo bata. Bawal na petiks-petiks." She never believe that Shaqle is the COO of Netlex. Well expect he unexpected.

"Naks. You really sound like my Mom. Tsaka wala kang kasama dito."

"I have. My baby."

He smiled at her, at ginulo ang buhok niya.

"Nakakahiya na kasi sayo. Ang laki ko ng pabigat."

"I'm enjoying your company Pia, I guess thats enough return for me."

"Really.."

They watched for about 3 movies. Halos mamaga ang mata nila dahil sa tagal na nakababad sa screen.

"Kailangan mo ng magpahinga." Sabi sa kanya ni Shaqle.

Hinatid siya nito sa kwarto niya. "Gusto mong dito muna ako?"

"Hindi na. Magpahinga kana din. Masyado na kitang naabala."

"You sure?"

"Yep."

"Okay. Goodnight."

He was turn his back to Pia, when she called him.

"Shaqle.."

"Salamat ah...uhm.. Hayaan mo, babawi din ako sayo. Thank you talaga, goodnight."

Shaqle smiled at her and says, "wala yun."

After Shaqle left. Naisip niya ng gumawa ng plano niya. Kung ano dapat niyan gawin sa mga possibilities na mangyare. Hindi naman niya pwedeng habang buhay itago ang anak niya.

At hindi niya kaya yun. She wants to live her baby like the normal people, walang tinatago, walang misteryo sa buhay ng baby niya.

Hindi man niya alam kung sino ang ama ng baby niya, mahal na mahal niya ang anak niya, sa ngayon siguro mahina pa ang loob niya. Pero gaya ng sabi ni Shaqle God will work it out for her. She just need to be strong and trust the Lord God. In the right time, she knew that everything will be perfect.

"Baby, kapit ka lang kay Mommy ah. Lalaban tayo, kailangan nating maging matatag. Sorry for the messed of your mom. Mapatawad mo sana ako anak. I love you."

She feel her small bump and smiled. She will win the fight, no matter what happen.

When morning came, she awake by knock on her door.

"Sophia, gising na. You have to eat and take your vitamins. Come on, open the door."

She stand up and open her door. And Shaqle was there holding a casserole and a plate. "Good morning!" Bati sa kanya ni Shaqle.

"What's that?" She asked pointing his hand.

"Your breakfast. Go dress yourself, ipaghahanda na kita ng pagkain mo."

Matapos niyang mag-ayos, bumalik sya sa kusina niya at nakitang hinahanda ni Shaqle ang maternity milk niya. "Ako na dyan."

Huli na ng mapansin niya na nakaformal pala siya. "Uy, san punta? Ayos na ayos ka ah."