Chapter 9

254 4 0
                                    

Chapter 9

Nakabalik na si James sa hospital at nakitang umalis na si Bret. Gising na rin si Ivan kaya naman tinadtad niya ang kanyang kapatid ng mga tanong. "Kuya, what were you trying to do? You're gonna kill yourself for some girl? What about me? Mom? Dad? Ate Lauren? Your future?" nag-aalalang tanong ni James. Napatawa naman si Ivan sa inaasal ng kapatid. "After all you did, you still manage to laugh?" naiinis na tanong ni James.

"James, James. I'm sorry for what I did. I promise, I didn't want it too. I was just too depressed because Ann left me without even saying goodbye. I admit, I felt stupid for not thinking before I act." sagot ni Ivan.

"Even though you didn't do that in purpose, promise me that you won't do it again because of a girl." sabi ni James.

"I promise." sabi ni Ivan na nakangiti. Ginawa nila ang kanilang brotherly handshake na kanila ng ginagawa kahit nung mga bata pa sila. Close na close sila sa isa't isa.

"Why did Bret left you alone?" tanong ni Ivan.

"He didn't. He's only buying us food." sagot ni Ivan.

"Oh." sagot ni James.

Tapos ng magswimming ang magkakaibigan at pumasok na rin sila ng bahay. Napansin ni Fretzie na wala sa bahay si Yen. "Ate Yen!" sigaw ni Fretzie. "Ate Yen!" tawag niya muli ngunit walang sumasagot. May nakita siyang note na nakalapag sa dining table. "Umalis ka pala..." bulong ni Fretzie sa sarili.

"Oh Fretz, where's your cousin?" tanong ni Kazel.

"She left." sagot ni Fretzie.

"So, what do you wanna do? Movies?" tanong ni Linn.

"Sure. Maya maya pa naman kami aalis ni James eh." sabi ni Fretzie. Nagbihis na muna ang magkakaibigan bago sila mag-movie marathon.

[FAST FORWARD]

5pm na at wala pa rin si James kaya naman hindi pa naiisipan ni Fretzie na mag-ayos. Umuwi na rin pati sina Kazel, Linn at Devon kaya naman mag-isa siya sa bahay dahil na nga rin sa hindi pa umuuwi si Yen. Maya maya ay may bumusina sa labas. Sumilip siya at nakita niya si James. Lumabas na siya bago pa kumatok si James sa front door. "DD?" tanong ni Fretzie. "Ching, why aren't you dressed yet? We need to go na." sabi ni James.

"Ha? Eh hindi ko naman kasi alam na dadating ka na pala eh. Tsaka hindi ka naman nagtetext kung papunta ka na." sabi ni Fretzie.

"Hello, I don't have your number." sabi ni James.

"Ahh..oo nga pala." bulong ni Fretzie sa sarili.

"Anyways, you don't have to dress up. That's okay na. C'mon, we're late!" sabi ni James sabay hawak sa kamay ni Fretzie at hinila na siya patungo sa kanyang kotse.

"Huy, DD. Masakit." sabi ni Fretzie. Pinagbukas siya ni James ng pinto at pumasok na si Fretzie sa kotse ng binata. Nakapasok na rin si James. Dumaan siya sa passenger's seat kaya naman natitiininan niya si Fretzie kaya todo-reklamo ang dalaga dahil doon dumaan si James. "Bakit kasi dito ka dumaan? Pwede naman sa pinto mo na ikaw pumasok. Bakit dito pa?" tanong ni Fretzie. 

Nginitian lang siya ni James at nag-wink. Nailang si Fretzie kaya naman iniwas niya ang tingin niya sa binata. Hindi alam ni Fretzie ay unti-unti ng inilalapit ni James ang mukha niya sa pisngi ng dalaga. Hinalikan ni James si Fretzie sa kanyang pisngi na ikinagulat naman ng dalaga. "Ay, DD! Bastos mo talaga. Sabihin mo nga, bakit mo ba ako hinahalikan?" tanong ni Fretzie.

"Ang sarap mo kasi halikan eh." sagot ni James.

"Hmmmp! Tigilan mo ako ha? Tsansing na yan." sabi ni Fretzie. Tumawa lamang ang binata. Hinampas siya ni Fretzie ng mahina sa braso. Napansin ni James na seryoso na ang dalaga at talagang nagagalit na sa kanya si Fretzie.

"Ching, are you mad?" tanong ni James. Hindi siya sinagot ng dalaga. "Ching." tawag niya pero hindi talaga siya pinapansin nito. Itinabi niya ang kotse niya at tsaka siya bumaba ng kotse. Umikot siya at binuksan ang pinto ng passenger's seat kung saan nakaupo si Fretzie. Umupo si James para kapantay niya si Fretzie. Inabot niya ang kamay ng dalaga ngunit inalis agad ni Fretzie ang kanyang kamay. "Ching, I'm sorry." sabi ni James.

"Oo na. Pinapatawad na kita. Kasi naman ikaw eh. Basta basta ka nanghahalik. Hindi naman kasi ako sanay na ginaganun kasi ni minsan hindi ako ginanun ni Sam nung kami pa." sabi ni Fretzie.

"I'm sorry. I promise I won't do it again." sabi ni James. Ngumiti sa kanya ang dalaga at sinabing ipagpatuloy na niya ang pagda-drive. Sumakay muli si James sa kotse at nagsimula na ulit magdrive.

Maya maya ay nakarating na sila sa isang park. Bumaba na silang dalawa at nagsimula ng maglakad lakad. "Bakit dito mo ako dinala?" tanong ni Fretzie.

"Nothing. I just feel like this is a very peaceful place. You know, some fresh air will be fine if we want to talk about some things." sabi ni James. Napatingin naman sa kanya ang dalaga na tila nagtataka. "Ha? Ano naman ang paguusapan natin?" tanong ni Fretzie.

"Nothing. Uhm...may ka-exchange gift ka na for the Christmas party?" tanong ni James.

"Wala pa nga eh. Sabi ng teacher namin sa Monday daw kami magbubunutan. Ikaw?" tanong ni Fretzie.

"Hello, we're classmates." sagot ni James.

Napahawak si Fretzie sa kanyang noo. "Oo nga pala, noh. Ang stupid ko talaga." sabi ni Fretzie.

"No, you're not stupid. How can you be stupid when you're in the top of the class?" tanong ni James. Napakibit balikat na lamang si Fretzie.

[MONDAY]

"Okay class, ngayon na tayo magbubunutan for the Christmas party this Friday." sabi ng kanilang class adviser. Nagsimula na silang magbunutan. "Ms. Bercede, it's your turn." sabi ng class adviser.

Nagtungo na si Fretzie sa harapan para bumunot. May nabunot na siya kaya naman bumalik na siya sa kanyang upuan. Pagkabukas niya nung papel, nagulat siya sa kanyang nakita. "Mr. Reid, it's your turn." Lumapit na rin si James sa teacher at bumunot na.

Natapos na ang klase sa bunutan at makikitang halos lahat sa klase ay naglilingunan. Meron nakakahalata na at meron namang pilit na isinisikreto kung sino ang kanilang nabunot.

Sino kaya ang nabunot ni Fretzie at James? Ano kaya ang mangyayari sa Christmas Party nila? 

ABANGAN :)

Next Chapter na po ang Christmas Party. Sorry nga pala kung hindi ako naglagay ng moments dun sa "Date" ni James at Fretzie. Minamadali ko na kasi yung story kasi madami pang mangyayari eh. Madami pang dadating sa buhay ng dalawa. Sorry na rin kung maikli lang.

Also, please support "Relationship Status: It's Complicated" at "Superstar"

LIKE.COMMENT.VOTE.

A Million KissesWhere stories live. Discover now