Chapter 18

255 3 0
                                    

Chapter 18

"WHAAAAT?!!" sigaw ni James. Tiningnan siya ng kanyang ama. "I mean...why?" tanong ni James.

"We have to meet our family's new business partner who lives in America." sagot ng ama ni James.

"But mom, dad!" angal ni James.

"James, it's only for 2 weeks. Besides, it's summer, it's time for some family bonding." sabi ng mommy nila.

"How 'bout Ate Lauren? She's in Australia?" tanong ni Ivan.

"We're allowing her to not come with us." sagot ng mommy nila.

"WHAT?! Pwede si Ate pero hindi ako?! I also have friends here who wants to spend our summer together." sabi ni James.

"James, you have to come with us. In the future, you and Ivan will manage the company." sabi naman ng daddy nila.

"Fine." sabi ni James at tsaka siya nagtungo palabas ng bahay.

Nagtungo siya sa bahay ni Fretzie at nagdoorbell. Bumukas ay si Patrick.

"Patrick? I thought you left months ago?" tanong ni James.

Tumawa naman si Patrick. "Extended." tipid na sagot ni Patrick.

"Oh, where's Fretzie?" tanong ni James.

"Nandito bakit?" tanong ni Fretzie. Bigla siyang sumulpot sa likod ni Patrick.

"Oh bakit bihis na bihis ka?" tanong ni Patrick.

Napatingin naman si Fretzie kay James at ngumiti. "Wala lang.." sagot naman ni Fretzie.

"Uhm Patrick, hihiramin ko lang si Fretzie ha?" sabi ni James.

"Sige, iuwi mo yan ng maaga ha?" sagot naman ni Patrick.

"Sure." sabi naman ni James. Umalis na nga si James at Fretzie.

"Akalain mo yun, hindi ko inakalang nakagugulat pala yung movie." sabi ni Fretzie.

"Sabi ko naman sayo na wag na yung horror na yun eh." sabi ni James.

"Eh yun yung trip ko eh tsaka..." sabi naman ni Fretzie.

"Ano?" tanong ni James na nakangiti.

"Tsaka nandiyan ka naman sa tabi ko in case na matakot ako." nahihiyang sagot ni Fretzie.

"That's why I'm your boyfriend, I'll never leave you." sabi ni James.

'I'll never leave you... Paano ko naman tutuparin yan kung aalis ako at maiiwan ko siya rito.' sabi ni James sa kanyang isipan.

"DD.." tawag ni Fretzie.

"Ching." sabi naman ni James.

"May problema ka ba?" tanong ni Fretzie.

Umiling naman si James tsaka ngumiti. "Wala. Tara, iuuwi na kita. Baka hanapin ka na ni Patrick." sabi naman ni James kay Fretzie.

Napansin ni Fretzie na kanina pa parang wala sa mood si James. Noong nanonood sila ng sine ay parang hindi ito nagfo-focus masyado sa panonood. Parang naka-stare lang siya sa isang direksyon. Tapos palagi pa itong nagspa-space out.

Nakarating na sila sa tapat ng bahay ni Fretzie. Pinagbukas siya ni James ng pinto at tsaka ito bumaba at ngumiti sa kanyang kasintahan. "DD?" sabi ni Fretzie.

"Yes?" tanong ni James.

"Are you sure? Okay ka lang ba talaga?" tanong ni Fretzie.

Tumango si James. "Yes, I'm fine. Don't have to worry." sagot naman ni James.

A Million KissesWhere stories live. Discover now