Kath's POV
**KRRRRRIIIIIIIINNNNNNGGGGGG**
Good Morning Sunshine! yes, back to school na naman.. makapagready na nga baka mamaya dumating na si bes..
( tapos na gumayak si kath at bumaba na siya )Kath: Good morning, Ma! (sabay kiss sa cheeks ng Mama niya) Good morning, Pa!
Mommy Min: oh hi Baby Girl! tara umupo ka na at kumain baka mamaya andyan na si julia..
Kath: Ma! hindi na ko Baby Girl noh! (sabay taas ng salamin niya) wow! banana pancakes, my favorite! (dali-daling kumuha ng pancakes at kumain)
( Nakakaen na si Kath nang may biglang nagdoorbell )
Kath: (binuksan ang pinto) Hi bes! good morning.. alis na tayo? :)
Julia: good morning din bes! sige tara na! i'm so excited! ^^
Kath: Ma, Pa, alis na po kami ah..
Mommy Min: sige Baby Girl ingat kayo ni Julia..
( Sa van nila Kath )
Julia: nako bes! i have a news for you! section A na rin daw sila DJ and Diego! (blush)
Kath: hah?! si DJ? naku po, mas mapapahamak tayo niyan kila Yen.. O.o
Julia: oo nga pala noh? (worried) eh classmate na rin naman natin si Neil and EJ ngayon eh.. ung dalawang bruha hindi at buti nalang hindi!
Kath: Hay nako bes! buti nalang talaga at hindi natin naging mga classmate ung mga un.. tara na, andito na tayo sa school oh..
Nandito palang kami sa gate dahil sa sobrang dami ng tao, i mean girls lang pala.. nakasabay pala namin si Unggoy este si DJ pala.. mukha kase siyang unggoy eh.. hindi ko alam kung anong pinakaen niya sa mga babaeng 'to para mabaliw sa kanya..
Julia: ui bes! ayun si Diego oh! (todo ngiti)
Kath: naku bes, kung pati ikaw pagkakaguluhan din ung dalawang mokong na yan mauuna na ko..
Julia: hindi ah.. sige na nga tara na..
* FAST FORWARD *
Sa Classroom
( Pumasok si Ms. Ortega )
Ms. Ortega: Good morning class..
Class: (tumayo) Good morning, Ms. Ortega..
Ms. Ortega: You may take your seats.. i would like to tell you that you'll be having new classmates here in our section.. You may come in, Mr. Padilla and Mr. Loyzaga..
Grabe naman 'tong mga girls.. Super kilig.. Anung meron? tss.. :X
DJ: Hi classmates! siguro naman kilala niyo na ko noh? i'm Daniel,DJ for short and this is Diego (sabay turo kay Diego)
Diego: hello po! i'm Diego! (smile)
Kath: (bumulong) nako kala mo naman mga super gwapo, hindi naman lalo na si Unggoy..
Ms. Ortega: may sinasabi ka ba dyan, Ms. Bernardo? DJ, seat beside Kath and Diego naman, seat beside Julia.. wait! nasaan na ung dalawa pang bago?!
( Biglang may kumatok sa pintuan at mukhang mga hinihingal )
Neil: Good morning, Ms. Sorry we're late.. ang tagal po kase ni EJ eh..
Ms. Ortega: ok, sige pumasok na kaya and just take the vacant seats at the back..
Neil and EJ: ok ms..
Ms. Ortega: so our activity for today is..
Blah...
blah...
blah...
blah..
blah...
blah..
Ok, class dismiss.. You may go..
Uwian na.. half-day lang kase first day palang naman.. Monday and Thursday lang ang whole day namun kaya eto nag-aayos ako ng gamit ng may nagpunta sa harapan ko..
DJ: Hi Kath! (nilahad niya ung kamay niya)
Kath: Uhm? hello? sige alis na ko.. tara na bes! (sabay hatak ko kay Julia)
DJ: bakit napakasungit mo? ganyan na ba talaga pag mga nerd? (smirk)
Kath: (huminto) nerd ba kamo? ah ganun? eto sa'yo (tinapakan ung paa ni DJ tsaka tinulak)
DJ: aray!! humanda ka sa akin! gaganti ako!
Umalis na kami.. akala naman ni Unggoy matatakot niya ko.. no way! nerd ako pero hindi ako duway!
* End of POV *
DJ's POV
Eto ako ngayon sa room kung saan ako iniwan ng nerd na un.. grabe! para siyang lalaki! ang bigat ng paa niya ah.. ansakit tuloy ng paa ko.. err.. naku po nakita pa ko ni Diego..
Diego: oh bro, bakit ka nakasalampak dyan sa sahig? (nagpipigil ng tawa)
DJ: eh kung tinulungan mo nalang akong tumayo dito, eh di natuwa pa ko.. nakakasura talaga ung nerd na un, humanda siya sa akin bukas (evil smile)
Diego: naku bro.. di ko gusto yang ngiti mo na yan ah.. kung ano man ang balak mong gawin kay Kath, wag mo ng ituloy.. babae si Kath..
DJ: anung babae?! (sumigaw) mukha lang siyang babae.. ako bahala sa kanya.. sige bro, mauna na ko.. bye! (sabay tapik sa balikat ni Diego)
* END OF POV *
Chapter 1? DONE! :D naku po! anung balak gawin ni DJ kay Kath? Totoo nga kayang gaganti siya? Mapipigilan ba ni Diego ang kanyang bestfriend? ABANGAN! ^^
Like my story if you want.. Vote for it if you like and be my fan for us to be friends.. Add niyo rin sa read list niyo if you want to support my story.. Thank You and God Bless.. :))