Chapter 16: Never Leave You :)

9.1K 70 3
                                    

Kath's POV

 kadarating lang namin galing sa Tagaytay pero dumiretso na ko dito sa hospital.. pumunta pala muna ako sa bahay para magpalit ng damit.. so andito na nga ako sa hospital..

Kath: Hello Ms. anong room number po si Daniel John Padilla?

Nurse: Hi.. room 26 po ma'am..

Kath: thanks po! (tumakbo at hinanap ung rm. 26)

 naku natataranta na talaga ako.. room 26 asan ka? ayun pala! binuksan ko ung pintuan at bumungad sa akin si Tita Karla..

Kath: Tita! ano pong nangyari kay DJ? bakit niyo po siya dinala dito? (natataranta pa rin)

Mommy Karla: calm down iha.. halika umupo ka muna.. (umupo sila sa sofa ng room ni DJ) ganito kasi un.. simula nung umalis kayo para pumunta sa Tagaytay hindi na lumalabas ng kwarto si DJ.. ayaw nga kaming papasukin eh.. laging nakalock ung room niya.. hindi rin siya kumakain pag dinadalhan namin siya ng pagkaen.. tapos kanina nga papunta ako sa kwarto niya para dalhin ung food niya pero narinig ko nalang na may biglang bumagsak sa floor niya.. pinakuha ko kay yaya ung susi ng kwarto ni Dj and nakita nalang namin siyang walang malay.. namumutla tapos nilalagnat pa.. (sad)

Kath: (umiiyak) ganun po ba? kasalanan ko po pala kung bakit siya nandito.. sana pala di na po ako umalis.. di man lang po kasi ako nakapagpaalam sa kanya personal.. tita, ano pong gagawin natin? ano po sabi ng doctor?

Mommy Karla: don't cry iha.. baka mamaya magising si DJ at makita kang umiiyak.. ok na daw siya sabi ng doctor.. maya maya daw magigising na siya.. sige Kath, uwi muna ako ah.. kukuha lang ako ng gamit para dito.. ok lang bang maiwan ka muna dito?

Kath: sige po tita.. babantayan ko nalang po muna si DJ habang wala kayo.. mag-iingat po kayo ah..

Mommy Karla: sige thank you.. ingat din kayo.. just text me kung sakaling magising ang anak ko at wala pa ko.. bye Kath! (lumabas na ng kwarto)

 umalis na muna si Tita Karla at ako na muna ang nagbantay ngayon kay DJ.. haaaayyyyy.. kasalanan ko 'to eh.. dapat di ko nalang siya iniwan.. pero bakit naman siya nagkaganun? sabi niya ok lang naman daw siya.. eto ako ngayon nakaupo sa tabi niya.. hinawakan ko ung kamay niya.. kinakausap ko siya kahit alam kong hindi siya sasagot..

Kath: Sorry Baby ah.. sorry kase dahil sa akin nandito ka ngayon.. sorry kung di ako nakapagpaalam sa'yo ng maayos.. promise di na kita iiwan kahit anung mangyari.. i'll always be at your side.. i will never leave you Baby.. (kiniss ung kamay ni DJ)

 pagkatapos ko magsalita bigla nalang gumalaw ung kamay ni DJ.. nagising na siya.. nagising na ung Baby ko.. Thank you God..

* End of POV *

 

DJ's POV

 naramdaman kong parang may nakahawak sa kamay ko.. nakatulog pala ako? dinilat ko ung mata ko.. pagkabukas ko ng mata ko, si Kath agad ang nakita ko..

DJ: Kath?

Kath: Baby?! Baby! gising ka na.. salamat naman.. (smile)

DJ: asan tayo? tsaka diba nasa Tagaytay ka?

Kath: nasa hospital tayo Baby.. kakauwi lang namin halos.. napauwi kami kase biglang tumawag sa akin si tita.. i mean ung mommy mo..

DJ: hah? bakit? ano bang nangyari? bakit ako andito?

Kath: nakita ka kanina nila Tita Karla na walang malay sa kwarto mo.. nakwento niya sa akin na lagi ka lang daw nakakulong sa kwarto mo.. di ka pa raw kumakain.. ano bang nangyari sa'yo? gusto mo na bang magpakamatay?

DJ: sorry Kath ah.. dahil sa akin napauwi ka pa tuloy ng di oras.. dahil sa akin di mo nakasama ng mas matagal pa si Kris.. (nalungkot)

Kath: oh bakit ka nakasimangot dyan? wait.. nagseselos ka kay Kris, Baby?

DJ: NO WAY! bakit naman ako magseselos dun?

Kath: eh bakit defensive ka masyado? gulity ka Baby.. (tawa)

DJ: oo na! oo nagseselos ako.. nagseselos ako sa inyong dalawa.. Happy? :X

Kath: (tumawa)

DJ: grabe Baby, pagtatawanan mo nalang ba ko forever? >.<

Kath: nakakatawa ka kasi eh.. (tumabi sa kama ni DJ) alam mo Baby, wala kang dapat ipagselos kay Kris..

DJ: (curious) huh? bakit naman?

Kath: eh kase po, may nililigawan un sa States.. tsaka bakit ka naman magseselos eh alam mo namang ikaw lang ang mahal ko.. (smile)

DJ: (hinug si Kath) sorry Baby.. sorry kung pinagselosan ko kayo.. natatakot lang ako na mawala ka sa akin..

Kath: di mangyayari un Baby.. love na love kaya kita.. (kinurot sa cheeks si DJ)

DJ: araaaaayyyyy! grabe ka Baby ah.. ang sakit kaya.. (pout)

Kath: ang cute cute talaga ng Baby ko.. (tawa) wait! itetext ko nga pala mommy mo na gising ka na..

 grabe naman.. TH ako ah? nakakahiya naman un.. pinagselosan ko ung taong may iba palang mahal.. pero ok lang.. atleast ok na kami ng Baby ko.. :))) andito lang kami sa hospital room ko.. nagkukwentuhan lang kami.. maya maya pa may kumatok.. ay si Mommy pala.. :)

Mommy Karla: nak! what do you feel na? are you ok?

DJ: yes mom.. i'm already ok.. (smile)

Mommy Karla: buti naman.. ikaw nak ah.. sa susunod nga wag mo ng uulitin yan.. ayokong may nangyayaring masama sa'yo eh..

DJ: yes mom.. i promise..

Mommy Karla: gutom na ba kayong dalawa? eto meryenda oh.. kain na tayo.. (smile)

Kath: salamat po tita.. (smile)

Mommy Karla: nga pala nak.. pwede ka na daw lumabas bukas..

DJ: sige po.. buti naman.. alam niyo naman pong ayokong kinoconfine sa hospital diba?

Mommy Karla: i know.. (laugh) sige kaen na tayo..

 kinain na namin ung dala ni Mommy.. maya maya pa gabi na.. it means kailangan nang umuwi ni Kath..

Kath: Baby, i'll have to go.. nagtext na sa akin sila mommy eh..

DJ: sige Baby.. ingat ka ah.. (kniss sa noo si Kath)

Kath: opo.. mag-iingat ako.. sige take some rest na..

DJ: wait Kath! aalis tayo bukas ah.. kasama ung barkada.. natext ko na sila eh.. (smile)

Kath: di ka pa nga nakakalabas, gagala na agad? (tawa) pero sige.. bye na Baby..

DJ: wait baby! may nakalimutan ka.. (pout)

Kath: ay oo nga pala.. (kiniss sa cheeks si DJ) Happy? sige alis na ko ah.. magpahinga ka na.. (smile)

DJ: bye Baby! i love you.. text me kapag nakauwi ka na ah.. (smile)

 umuwi na si Kath.. ako naman nahiga na ulit.. lumabas si mommy eh.. inasikaso lang ung mga payments para makalabas na ko bukas.. yes! tuloy ang plan! excited na ko para bukas.. sana mapasaya ko si Baby ko.. :))))

* End of POV *

 

CHAPTER 16 DONE! sorry medyo boring.. saan kaya pupunta ang barkada bukas? ano ung plano ni DJ? mapapasaya nga kaya niya si Kath? ABANGAN! :D

Vote.Comment.Like.Be my Fan. :)

I'll Be With You Forever &lt;3 (KathNiel Fan Fic)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon