Chapter 28: A Day Before The Wedding

8.2K 60 11
                                    

Kath's POV

 Friday na! :) it means bukas na ang kasal nila Kuya.. ^^ kakauwi ko lang kasama ko ang barkada dito sa amin.. bonding time daw.. pumayag na ko kasi wala namang pasok bukas.. andito kaming lahat sa dining kasama sila Kuya Robi,Ate Kim,Mommy and Daddy.. kumakain kaming lahat ng lunch..

 Mommy Min: Robi, all set na ba lahat for your wedding tomorrow?

Kuya Robi: yes Ma.. ok na po ang lahat.. (smile)

Ate Kim: excited na nga po yan eh.. (smile)

Kuya Robi: syempre naman.. its our day tomorrow sweetie.. bakit ikaw? di ka ba excited?

Ate Kim: syempre excited.. makakasama na kita forever eh.. (wink)

Barkada: YIIIIIIIEEEEEE! cheesy! (tawa)

Daddy Julius: etong mga bata talaga na 'to oh.. sige na.. ubusin niyo na muna yang mga pagkain niyo bago kayo mag-asaran..

 tinapos na muna namin ang kainan.. hindi ko pa rin nasasabi kila Mommy ung lagay ko.. :/ i need to be strong.. kailangan nilang malaman 'to.. nasa kitchen sila Mommy kaya pumunta na rin ako dun..

Kath: Ma, Dad, can we talk?

Daddy Julius: about what anak? may problema ba?

Kath: Ma, did you still remember what happened to me 5 years ago?

Mommy Min: 5 years ago? hm? wait Kath, what do you mean na....

Kath: yes Ma, feeling ko bumalik ulit ung sakit ko.. (umiiyak na)

Daddy Julius: what??!!!! Min, kala ko ba galing na si Kath?

Mommy Min: sorry Julius.. actually di pa talaga siya totally cured.. may possibilty daw na bumalik ulit ung sakit niya kahit naging ok na siya nun..

Daddy Julius: come here Kath.. (lumapit si Kath at niyakap niya ito) don't cry Baby.. gagaling ka.. ipagagamot ka namin ni Mama.. just be brave anak..

Kath: (still crying)  thank you Dad.. gusto ko po talagang gumaling.. ayoko pong iwan kayo.. ang barkada.. lalo na si DJ..

Mommy Min: (yumakap na rin sa mag-ama) Baby, we promise.. ipagagamot ka namin at gagaling ka.. tatapusin lang natin ang kasal ng Kuya mo and we will go to States next week para mapagamot ka agad..

Kath: pero Ma..

Daddy Julius: kailangan mo un anak.. di pwedeng palalain pa yan.. kailangan nating pumunta agad sa States.. babalik naman tayo dito pag galing ka na eh..

Kath: sige po..

 ayun, medyo ok na ko.. pinunasan ko na ung mga luha ko at pumunta na sa sala kasi andun ang barkada.. paano ko sasabihin sa kanila 'to? ung pag-alis namin? umupo nalang ako sa tabi ni DJ..

Kath: Hi Baby.. (smile)

DJ: hello.. saan ka galing?

Kath: sa kitchen lang.. may sinabi lang sa akin sila Daddy..

DJ: ah ganun ba? excited na ko bukas.. (smile)

Kath: grabe ah.. ikaw ba ikakasal Baby? (tawa)

DJ: hindi.. pero makakasama ko rin kasi ung mahal ko sa harap ng altar.. (smile)

Kath: (blush) ewan ko sa'yo..

 grabe lang 'to oh.. hinding hindi talaga makukumpleto araw ko pag di ko siya makakasama.. ang lalaking mahal na mahal ako.. :))) pero pano ko sasabihin sa kanya 'to? sa barkada? haaayy.. inenjoy ko nalang ang araw na 'to kasama sila.. kwentuhan.. movie marathon.. kainan.. hanggang sa...

Julia: guys! tutal maaga pa.. stroll tayo! (wide smile)

Kiray: mukhang maganda yan ah.. di ko pa nararanasan yan eh.. (smile)

Yen: sige tara guys! UBE na naman! (smile)

Kath: oh game! ano na? tara na guys! (sabay hila kay DJ)

* End of POV *

DJ's POV

 nandito kami ngayon sa labas ng bahay nila Kath.. sakto mga motor lang dala namin ngayon kaya siguro naisipan nila Julia na magstroll.. exciting 'to.. :))) nakaangkas ung mga girls sa mga motor ng ligaw nila.. syempre nakabackride sa akin si Kath.. ^^

Mommy Min: nak! ingat kayo ah.. DJ, baka mahulog si Kath ah..

Daddy Julius: pag nahulog yan DJ lagot ka sa akin.. (tawa)

Kath: Dad naman, si DJ pa! (smile)

DJ: di po mahuhulog si Kath.. ako po bahala sa kanya.. alis na muna po kami.. (smile)

Neil: game guys! lets go!

 nauna na sila Neil.. sumunod sila EJ and Diego.. humuli na kami ni Kath pero naabutan namin sila.. si Kath enjoy na enjoy sa likod.. ^^

Kath: (tinaas ung 2 kamay) wuu! ang saya! ang saya saya Baby!

DJ: huy mahulog ka! dahan dahan lang Baby ah.. (smile)

Kath: ang saya kaya! ang sarap sa pakiramdam! (sumigaw)

Julia: (sumigaw) bes! super happy ka ah? (smile)

Kath: ang saya kaya! diba Yen and Kiray?

Yen and Kiray: tama! yey! wuu! (taas ng 2 kamay)

 grabe lang 'tong mga babaeng 'to.. ang iingay! pero nakakatuwa sila.. :))))) nakailang oras din kami sa pagstroll.. napagod na kaya balik na ulit kila Kath..

Kath: guys! thank you sa time! ang saya nito ah! sa uulitin! (smile)

EJ: nu ka ba Kath.. wala un nuh! nag-enjoy din naman kami.. diba Vanilla? (smile)

Kiray: tama si Mocha sis.. super saya! sige una na kami ni Mocha ah.. bye guys! (smile)

Barkada: bye! ingat kayo!

 isa isa na rin silang nagpaalam.. ako nalang tsaka si Kath ang natira sa labas ng gate nila..

Kath: uhm DJ..

DJ: yes Baby?

Kath: thanks for this day.. i really enjoy it.. (smile)

DJ: wala un nuh.. mapasaya lang kita ok na.. sige pasok ka na.. uuwi na ko.. see you tomorrow my princess.. i love you! (kiss sa noo ni Kath)

Kath: sige.. ingat ka hah! bye.. see you tomorrow my dearest prince.. i love you too! (kiss sa cheeks ni DJ)

 pumasok na si Kath sa bahay nila kaya umalis na rin ako.. excited na kong makita siya bukas.. :))) i'll gonna see my future wife.. <3

* End of POV *

CHAPTER 28 DONE! sorry kung late update.. :/ bukas try ko iupdate ung next chapter.. Christmas Party po kasi eh.. by the way, ano na kaya ang mangyayari sa wedding ni Kuya Robi and Kim? masasabi na rin kaya ni Kath sa barkada ang tungkol sa sakit niya? ABANGAN! :))) Vote. Like. Comment. Be my fan. Follow me on twitter. @imdenisecastro https://twitter.com/#!/imdenisecastro

I'll Be With You Forever &lt;3 (KathNiel Fan Fic)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon