Kath's POV
umakyat na ko sa kwarto ko at nagbihis.. maya2 pa may natanggap akong text.. binasa ko 'to at nagulat ako.. eto ung laman ng text..
From: 09*********
hey Nerd! kamusta ka na? may dapat kang gawin.. pumunta ka sa school natin kung gusto mo pang maabutan ng buhay ang bestfriend mo dito.. see you girl! ^^
PS: wag kang magsusumbong kahit kanino LALO na sa kay DJ.. ok?
hah??!!!! sino 'to? anung ginagawa nila kay Julia? anung gagawin ko? pupunta ba ko? ano bang klaseng tanong yan Kath! pupunta ka.. kailangan mo iligtas ang bes mo..
To: 09*********
sino ka ba? oo sige papunta na ko dyan.. wag niyong sasaktan si Julia.. please lang..
maggagabi na pala.. naku po.. payagan kaya ako lumabas ng bahay nito? tsk! bahala na! kailangan ko talaga makita si Julia.. lumabas ako ng kwarto ko at nagmamadaling bumaba.. nakita ako ni Mommy.. patay! anung gagawin kong palusot nito? >.<
Mommy Min: nak! bakit nagmamadali? may pupuntahan ka ba? gabi na ah?
Kath: ah... eh.. Ma, kailangan ko lang po pumunta kila Julia.. may kukuhanin lang po ako..pwede po ba? (sana pumayag si Mommy :X)
Mommy Min: oh sige anak.. basta text mo ko kung asan ka na ah.. mag-iingat ka..
Kath: sige po.. thank you, Ma! (kiss sa cheeks niya)
umalis na ko ng bahay.. buti nalang pinayagan ako ni Mommy.. ilang minuto pa nasa school na ko.. bakit walang guard? diba dapat may nagbabantay lagi dito? O.o hay nako bahala na nga.. pumasok na ko sa gate at tinext ko agad ung nagtext sa akin kanina..
To: 09*********
hello.. andito na ko sa school? asan ka? asan ang bes ko?
wala pang 5 minutes biglang may nagtakip ng panyo sa mukha ko.. may kakaibang amoy ito.. nakakahilo.. then ilang sandali pa, everything turns black.. :X
* FAST FORWARD *
nagising ako.. nakita ko nalang si bes na walang malay.. tutulungan ko sana siya kaso nakatali pala ako sa upuan.. may nakita akong ilang tao at nagulat ako sa mga mukha nila..
Kath: Yen???!!!!!
Yen: oh Kiray, gising na pala si Nerd oh! (evil laugh)
Kiray: oo nga bof.. kala ko di na magigising eh.. sayang naman dapat di na siya nagising para sa'yo na si DJ.. (tawa)
Kath: ano bang kailangan niyo? bakit niyo pa dinamay ung bestfriend ko? anong kinalaman niya dito?
Yen: ahm ikaw lang talaga ang pakay ko, Nerd.. pero dahil dyan sa bestfriend mo na MANG-AAGAW din, dinamay na namin siya.. ang landi niyong dalawa! (lumapit sa akin at bigla nalang ako sinampal) (sumigaw) how dare you!! bakit mo inagaw sa akin si DJ!!!! anong nagustuhan niya sa'yo hah? bwiset ka! (kinurot ako ng sobra)
Kath: aray naman!!!!!!!!!! ano bang sinasabi mong inagaw ko siya sa'yo? bakit? girlfriend ka ba niya hah?
Yen: ah ganun? etong sa'yo! (sinampal ulit ako not once, not twice but limang beses) wala kang kwenta! mang-aagaw ka!! sisiguraduhin kong maaagaw ko sa'yo si DJ!!!
Kiray: (pinigilan si Yen) girl! tara na.. late na masyado oh.. tinetext na ko ni Daddy.. uwi na daw tayo..
Yen: oh sige tara na.. tandaan mo 'to Kath.. makukuha ko rin sa'yo si DJ.. (evil smile)
Kiray: oo nga.. at pakisabi dyan sa malandi mong bestfriend na tigilan niya si Diego KO dahil akin lang siya.. akin lang si Diego!! bye Nerdy! (tawa)
aray naman! ang sasakit ng mga salita nila.. naiiyak tuloy ako.. natanggal ko na ung tali sa mga kamay ko at nakaalis ako sa upuan.. sinubukan kong gisingin si Julia pero hindi siya magising.. anong gagawin ko? T.T naku bahala na nga! dali dali kong kinuha ung iPhone ko sa bulsa ko.. tinawagan ko si DJ.. buti sinagot niya agad..
DJ: Hello Kath.. napatawag ka? may problema ba?
Kath: (umiiyak) DJ!
DJ: oh bakit ka umiiyak? anung nangyari?
Kath: si Julia, DJ.. wala siyang malay.. tulungan mo ko.. (umiiyak pa rin)
DJ: asan kayo? bakit walang malay si Julia? (galit na)
Kath: andito kami sa school.. basta pumunta ka nalang dito agad please DJ? hihintayin ka namin..
DJ: oh sige.. sandali lang.. just wait for me.. papunta na ko.. tumahan ka na..
*end of call*
ilang minutes lang andito na si DJ kasama ung driver niya.. agad agad ko siyang niyakap ng mahigpit at umiyak na naman.. pinabuhat na niya sa driver nila si bes at nagpunta na kami sa ospital..
Sa ospital,
DJ: ano bang nangyari kay Julia? tsaka bakit parang namumula ung mukha mo? at napano yang mga pasa mo? sino gumawa niyan? (halatang galit na)
Kath: ah.... eh... wala 'to.. wag mo na kong intindihin.. mabuti pa tawagan na natin ung parents ni bes.. baka nag-aalala na un..
DJ: tinawagan ko na sila.. papunta na sila dito.. wag mong ibahin ang usapan Kath.. sinong gumawa sa'yo niyan?!!!
Kath: pwede huminahon ka? wala nga 'to.. di ko lang namalayan ung pader nung hinahanap ko si Julia.. ayun bumangga ung mukha ko pati na rin ung braso ko.. sorry DJ.. pinag-alala pa kita..
DJ: (kumalma na) sa susunod mag-iingat ka ah.. ayokong mawala ka.. hindi kumpleto si Batman pag wala si Batgirl.. (niyakap ako ng mahigpit)
gabi na pala masyado.. nandito na ung parents ni Julia sa ospital kaya umuwi na kami ni DJ.. hinatid niya ko sa bahay at umuwi na rin siya agad.. napaisip pa rin ako sa mga sinabi nila Yen kanina.. paano pag di nila ako tinigilan? paano kung totoong aagawin niya sa akin si DJ.. ayokong mawala siya.. mahal na mahal ko si DJ.. mahal na mahal na mahal.. :((((
* End of POV *
CHAPTER 7 PART 2 DONE! naku! ano na kayang mangyayari sa KathNiel? isusuko na kaya ni Kath si DJ? ililihim pa rin ba niya ang totoong nangyari sa kanilang dalawa ni Julia? anu pa kaya ang kayang gawin nila Yen at Kiray sa magbestfriend? ABANGAN!