CHAPTER 9: Mystery Letter

3K 48 5
                                    

CHAPTER 9: Mystery Letter

August 17. Saturday. 3:30 PM

Ano kaya ang ibig sabihin ng sinulat ni Tyrone kagabi? Bakit ganon yung sinulat niya? Pinagti-tripan lang ba niya ako or there is a meaning behind that letter? Pero ano naman kaya? AAHHHHH!! Nakakainis naman!! Bakit ba lagi na lang niya akong pinag-iisip?!! (>_____<)

FLASHBACK

“Oh, Patrice! Hindi ka na ba kakain, princess?” kapapasok ko pa lang sa loob ng bahay namin ng masalubong ko si Daddy. He’s got his phone on his hand. I ran to him and give him a kiss on his cheek.

“No, Dad. Kumain na po ako. Kayo po?” I smiled, mahigpit kong hinawakan yung bag ko. Waaaaa~ hindi naman malalaman ni Daddy na nag-cutting classes ako diba?

“Yeah, we’re done. Are you with Julian? Did you have dinner with him?” Daddy asked then walked with me to the living room. We sat on the sofa. Again, I gripped my bag. Waaa~ Daddy naman ngayon pa naisipang makipag-kwentuhan kung kelan nagmamadali ako! Kelangan ko ng pumunta sa room ko para makita kung ano man iyong sinulat ni Tyrone sa batok ko!! (T^T)

“Uhmm… No? I’m with a friend, Daddy. Hehe.” I sheepishly smiled. Damn, I cannot afford to confess to my dad that Julian broke up with me for the…well, sixteenth? Seventeenth time?  Okay, never mind. XD

“Oh, with a friend. I see… Is that friend a he or she?” Daddy asked. Naknang! Anong sasabihin ko? Hindi ko din naman pwede sabihin sa kanya ang about kay Tyrone! Ughhh!

“It’s a guy, Dad.” I told him the truth. It’s because I cannot lie to my dad. He’s my daddy and he’s the best for me. Bala na si batman kung anong mangyayari sa usapan na ‘toh. (=____=)

“A guy? Where is Julian? Di kaya magalit sya kapag nalaman niyang hinahatid ka ng ibang lalaki dito sa bahay?” Ooops! So Daddy knows that Tyrone is giving me a ride home? (O____O)

“Well… He’s not around. And it’s not like I’m doing something bad. Hehe.” I told Daddy then shrugged. Come on, break na kami ni Julian so dating other guy is no longer a sin or anything like that, right? Duh~ I want to end this Julian talk!

“Ahm, Daddy, gotta go to my room. I still have some stuffs to do so.. yeah, nice chatting with you. Talk to you tomorrow. Good night.” Then I gave my dad a good night kiss and ran upstairs.

“Careful, princess. You don’t have to hurry, your room is not getting away.” Daddy called out when I come rushing to the stairs that I almost tripped.

“Okay, dad. Good night!!!” I shouted again when I reached my room. Once I closed the door, I leaned in first to take a breath. Madaling madali ako sa pagtaas ng hagdan, hiningal ako dun. Nung makahinga na ako ng maluwag, I threw my bag on my bed tapos dumiretso sa mirror sa may cabinet ko.

“What the… fudge? Is this… What is this… Number 6?? (~____~)?” nakatalikod ako sa salamin, tapos nakalingon ako sa likod, trying to see kung ano ba yung nasa batok ko.

“No… G. It’s letter ‘G’…” I told myself. Tinitingnan ko pa ring mabuti yung nakasulat sa batok ko gamit ang lipstick. After a while, I confirmed it, the red line is forming a letter ‘G’.

But what is this G?

FLASHBACK ENDS

Nakaupo ako dito sa study table ko. Nakadungaw sa labas ng salamin habang pinapanuod yung malalaking patak ng ulan sa labas na bumabagsak sa mga puno at bubong at nakikinig sa malalakas na hampas ng hangin. May bagyo na naman kasi. Hmm..

Loving a 'G'Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon