CHAPTER 35: Dream and Realization

1.4K 42 6
                                    

CHAPTER 35: Dream and Realization

TYRONE’S POV

November 17. Sunday. 3:30 PM

“Are you fcking kidding me?” Walang paggalang kong naibulalas sa kabilang linya. Nasapo ko ang mukha ko. They are telling me Patrice passed away! Fck it, I cannot think straight! Somebody tell me these girls are playing a prank on me.

“Masyado kasing mabilis ang pangyayari, Tyrone. Nagulat rin kami…” Aira said on the other line, yung boses niya, medyo naggagaralgal at parang naiiyak.

Shit. They’re not kidding.

“What’s the name of the hospital? Damn, are you serious? She cannot be dead!” I screamed over the phone. Lahat ng pagka-bwiset na kinikimkim ko ay lumabas na sa binalita nila at sinipa ko ng malakas ang center table nasa harapan ko. Nalaglag ang mga gamit roon at nabasag ang salamin.

“Waaaaa!!! Tyrone! Anong nangyayari diyan?!!!” naririnig ko yung pag-pa-panic nung kausap ko sa kabilang linya. Dammit. She’s nosy!

“Shut up and tell me the name of the hospital!” I shouted. Naghalo halo na ang galit, gulat at kaba sa akin… lalo na ang takot. Damn, please. It’s not happening, right? Impossible.

“Ah!!” nabigla sya. “Cha, name daw ng hospital!” tanong niya sa kasama niya, kay Charisse.

“Shit! Never mind!! I’ll find it myself!!” Ito ang ayoko sa lahat eh. Yung nasa kalagitnaan ka ng pagmamadali, na yung utak mo hindi na alam ang gagawin, kung paano ipa-process lahat tapos yung makakasalamuha mo pa parang mga ewan pa. Isn't annoying?

“Ah? Tyrone, kumalma ka lang—“ I cut the line and didn’t bother to listen to what she’s going to say. Mabilis akong nagpalit ng itim na shirt, kinuha yung susi ng kotse ko at lumabas ng bahay.

Now… where should I start searching for her? My mind is not working. My heart beat is racing. Nanginginig ang mga kamay ko at hindi ko man lang mai-start ang engine ng maayos. Hinampas ko ng dalawa kong kamao ang manibela.

Stupid, Tyrone! You should’ve waited for them to answer e di sana hindi ka magpapakahirap maghanap ng hospital ngayon. But shit, masisisi niya ba ako? It’s annoying at isa pa… I’m afraid. Natatakot ako na baka makarating ako kaagad sa hospital at hindi ko kayanin ang maaabutan ko roon. It's an excuse. Humihingi ako ng sapat na oras. I need to delay. I need time, just... some time para ihanda ang sarili ko.

She cannot be dead. Paano pa kami magkakaayos? I was only trying to give her time and space to think. It doesn't really mean that I already gave up on her! She was just mad, upset, furious even kaya sya nakipag-hiwalay sa akin, naiintindihan ko yun.. pero ngayon, paano na?

Paano na nga kung wala na sya? Screw you, Tyrone. Dapat matagal ko na syang pinuntahan at kinausap. Dapat hindi ko na pinatagal! Damn, damn, damn!! I shouted as I keep on hitting the steering wheel. I rested my head on it. Trying to wrap my mind in everything that's happening... Damn it, they're right. Karma is a one hell of a bitch.

Loving a 'G'Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon