Alyssa's POV
Ito na! I can finally ask Den to be my Girlfriend OFFICIALLY. Kase dati parang kapanget naman kase nakahiga ako nung naging "Kami". Di niya deserve yung ganun.
Papunta kami ni Bea sa Park kung saan una kami naghangout ni Den. Magpapatulong lang ako kay Bea.
Fast Forward
After 30 minutes of driving nakadating na din kami sa park. Grabe traffic eh.
"Ate ly akala ko ba mabilis lang? We drove for 30 minutes just to get here. What do you want?" Sabi ni Bea. Oo alam ko na may LQ sila ni Jho. Medyo timing nga pag aya ko kay Bea kase may lakas si Jho tapos yung chinito. Si Marcky ata yun. Marly? Ay hindi pala, Marci yun. Oo tama Marci. Sa totoo lang di talaga ako sang ayon sa pangliligaw niya kay Jho noon. Pano parang ginagamit niya lang si Jho. Oo sweet siya pero One time I heard na
"Hey ate Ly?!" Sabi ni Bea. Ay shit oo nga papa kausap ko to.
"Aayain ko si Den pwede paki hintay siya dito. Ito o blindfold" Sabi ko tapos binigay ko yung Blindfold.
"Dadating dito sila Jia. Kasama nila si Den. Walang alam si Den dito" sabi ko.
Nagnod siya tapos umupo sa may bench. Naglakad lakad muna ako.
*Toot toot*
"Jia Calling."
Sinagot ko yung tawag.
Hello? Bakit Jia? -Aly
Hindi ko po mahanap si Ate Den. Wala po siya sa Ateneo. Wala din po sa Eliazo. -Jia
Ha? Sige sige. Tawagan niyo nalang. -Aly
Ate wait lang. Nagtext siya kay maddie. Nandyan daw siya. -Jia
Nandito siya?! Shit. Wag mong ibababa ah wait lang. -Aly
Sige ate.
Hinanap ko siya. Nakarating ako dun sa Isang malaking Puno. Shit ayun siya. Wait what? Kasama niya yung LA. Akala ko ba wala na sila? Bakit sila magkasama. Fck naman oh.
Nagtago ako sa isang puno.
"Yes? Yes?! YES!" Sigaw ni LA. What? Sila na ulit. Putek naman oh. Grabe. Ganun nalang ba? Biglaan nalang ba dapat palagi? Palagi nalang ba ako yung aasa? Palagi ba dapat ako yung masasaktan?
Tumakbo ako papalayo. Di ko mapigilan. Naiyak na ako. Bakit kailangan ganito? Kung kailan okay na lahat biglang may hahadlang. Bakit ba kase Kailangan masaktan? Sobra sobra na. Ayoko na.
Ate ly? Umiiyak ka ba? Nakita mo na si ate Den? -Jia.
Okay lang ako Jia. Oo. -Aly
"Shit ate Ly umiiyak ka ba?!" Nagulat ako nandito na si Bea. Kasama si Jia at Maddie.
"Wag mo na akong problemahin. Masaya na siya. Masaya na sa IBA" sabi ko tapos pinunasan ko luha ko. Nakatulala lang sila.
"Hali na kayo. Baka matraffic tayo. Uwi na tayo" sabi ko tapos pumasok sa kotse ko. Sumunod naman sila Bea.
"Ate ly ako nalang magdadrive. Magpahinga ka nalang" sabi ni Bea.
"No bea ikaw nalang magpahinga. Sorry nga pala naabala ko kayo" sabi ko.
"Ok lang ate" sabi nila.
Sayang yung mga Ginawa ko sa Park kanina. Para sakanya yun. Tapos dahil sa narinig ko bigla nalang nadurog puso ko.
Fast Forward
Bea's POV
Nandito na kami sa Eliazo. Naaawa ako kay ate Ly. Sakit nun. Kung ako sakanya siguro magpapakalayo ako. Yung sa lugar na wala akong kasama.
Di ko alam kung pano nakayanan ni ate Ly yun. Nung pumasok siya sa Kotse niya nakita namin si ate Den na nakatingin samin na parang gulat. Nandun kase yung "Surprise" na sinasabi sakin nila Jia. Mukha ngang naiiyak siya eh.
Nagmovie marathon nalang kami. Sa dorm parin nakastay sila ate Den. May U23 pa kase.
Natapos namin yung "Finding Dory" and shit para kaming bata kanina. Umiiyak kaming lahat hahaha. Si ate ly naman humahagulgol. Alam naman namin na hindi yun dahil sa Movie eh.
Bigla naman pumasok si Ate Den. Sht this is awkward. Nakatingin lang siya kay ate Ly. Habang kami nila Maddie nakatingin kay ate Ly na nakatingin kay Den. Gulo neh. Parang Feelings. Lol jk.
"GUYS GUTOM NA AKO!" Sigaw ni ate Ella. Wooh life saver. Grabe ang awkward.
Unang lumabas si Ate ly. Di niya pinansin si ate Den sa may pinto.
Nakakatakot pag wala sa mood si phenom.
Di ko pa pala nakikita si Jho. Kaninang paguwi ko wala na siya.
Tsk.
To be continued
Guys! Thank you sa 20k views!
Mamaya or tommorow may update po.
Siningit ko lang alyden. May pasabog po ako sa mga susunod na Chapters :)
BINABASA MO ANG
Secretly Fallen (A Jhobea Love story)
FanfictionBea de leon Is secretly inlove with her bestfriend Jhoana Maraguinot