Chapter 8 Tutor

121 0 0
                                    

Chapter 8 Tutor

Margie POV

Anak pasensya kana kung hindi kita mabibigyan ng allowance. Hirap na hirap na ang tito mo ngayon ang hina ng kita sa parlor eh.

Oo anak na ang tawag sakin ni tito. wala namam kasi syang anak kasi nga girl din ang puso nya kaya ako na ang tinuring nyang anak.

Ahmmm ok lang tito. Mag working student nalang po ako para may pang baon ako at ng hindi nako manghihingi sayo. Naiintindihan ko naman po na nahihirapan ka kaya ayaw ko na po makadagdag. nag papasalamat parin po ako kasi may na tutulugan parin po naman ako.

Umalis nako ng bahay kasi baka maiyak pako sa drama namin ni tito. At kailangan ko ng makahanap ng trabo kahit partime lang. Lord tulungan moko.

Lakad.

Tingin.

Lakad.

Tingin.

Lakad... Ganyan ang ginagawa ko habang nag hahanap ng trabaho at papunta nako sa school biyernes ngayon sa saturday mag hahanap nako ng work. Pero hindi ko alam kung saan ako mag-sisimula mag hanap? bahala na si god. Dapat ang isipin ko ngayon ay ang school may report pa naman mamaya.

Lakad.

Lakad.

Lakad.

Lakad.

Dito nako sa campus diretso ako sa room para makapag report. Medyo wala ako sa mood sa pag-aaral ngayon, iniisip ko kasi kung pano ako makaka-hanap ng trabaho. Hindi ko na nga nagawang batiin si alfred at diana sa sobrang pag-iisip teka wala si jems ah? absent kaya? bakit ko nga ba iniisip yung lalake nayon? wala akong pake kung umabsent sya.. Tapos nako mag-report at sa tingin ko ok naman ang kinalabasan.

Good job friend ang ganda ng report mo. :-) (diana)

OO nga ok na ok ang report mo crush, kaya bagay talaga sayong tawaging scholar :-)... (alfred)

Sa-salamat sa inyong dalawa. (ako)

Hindi ko na hinabaan yung sagot ko. Wala talaga ako sa mood ngayong araw at talagang kailangan ko ng makahanap ng trabaho. Ang hirap pa naman ng wala kang pera tulad ngayon.

Alfred POV.

Parang hindi masaya si margie ngayon? ok naman yung report nya kanina ah?

Friend may problema ka? (diana)

Nahalata din pala ni diana na hindi ok si margie ngaun.

Ah halata ba friend? (margie)

Halatang halata crush. ako na yung sumagot hindi kasi ako sanay nakikitang malungkot si margie. Dapat matulungan ko sya kung anu man yung problema nya.

Ok cge sasabihin kuna sa inyo. Ano kasi nahihirapan na si tito sa pag-papa-aral sakin. Kaya pinuproblema ko tuloy ngaun kung saan ako hahanap ng part time job para matustusan ko yung mga kailangan ko dito sa school. (margie)

Nako problema nga yan para kay margie. mahirap pa naman sila. Kung aalokin ko naman si margie na tutulungan ko sya sa financial eh siguradong tatanggi to. ahmmm kailangan ko mag-isip ng paraan para matulungan si crush. sayang kasi kung hindi nya mapag-papatuloy yung pag-aaral nya matalino pa naman.

Isip.

Isip.

Isip

Isip.

Ay speaking of matalino, mukang matutulungan ko na si crush. Oo nga pala nag txt sakin si jems at nandyan daw si Tito Ben at galit na galit daw sa grade nya kaya nag-papahanap ng mag tutor para sakanya. Oo si margie nalang ang ipapa-dala ko sa bahay nila jems at sya nalang ang maging tutor ni jems. tulal mag-ka-klasmate naman kami eh. solve na ang problem ni crush... Ako nalang ang bahala mag-paliwanag kay margie kapag-nalaman nya kung sino ang i-tutor nya.

The More You Hate The More You Love (TMYH,TMYL) ongoing.Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon