Chapter 33 Welcome Cebu

55 1 0
                                    

Margs POV

.

.

.

.

.

.

"Anu iniisip mo king?" nakatulala kasi si jems at simula nung ilang araw ni hindi kami nag-kasama, pumunta kasi sya sa kanila at bumalik lang ngayon kasi ngayon nga kami pupunta ng cebu. "Ah? ah wala wala.. ahmm excited kana bang umuwi sa inyo?" ngumiti na sya kaya inisip kong baka wala nga syang iniisip.

"Kinakabahan na excited, ngayon ko nalang kasi ulit makikita ang mga magulang at kapatid ko." sa totoo lang mas kinakabahan ako kasi may ipakikilala akong boyfriend sa kanila. "Ganun ba? alam ba nila na uuwi ka dun ngayon?" Tanong ni jems. "Hindi gusto ko silang sorpresahin."

"Ok kompleto na tayo guys, tara na sa airport." pag-yayaya ni alfred. "Excited nakong makilala ang parents ng napakabait na nilalang nato." nakangiting turo sakin ni diana. "Nilalang talaga best? pa deep ah?!" tawanan naman kaming lahat, dala namin yung ban nila romeo at dun kami nakasakay lahat. tinignan ko si lormin tapos ngumiti ako sa kanya ganun din naman sya sakin, tingin ko nag-bago na talaga si lormin.

"Wag kang masyadong mag-tiwala dyan." nagulat ako kay jems kasi biglang bumulong sakin, lumingon ako at tinignan sya ng masama. "Ikaw talaga" sagot ko sa kanya.

"Gawin mo nalang yung sinasabi ko sayo." "oo na" bumaba na kami at dire-diretso lang kami meron pala kaming sariling eroplano at exclusive lang samin iba talaga kapag-mayayaman ang kasama mo.

"Matulog ka muna para pag-dating natin doon hindi ka antukin marami tayong pupuntahan dun at ikaw ang gagawin naming tour guide." sabi sakin ni jems, kaya pinikit ko nalang yung mata ko at natulog nalang.

Jems POV

.

.

.

.

.

.

.

"Queen nandito na tayo." ginising ko na si margs at tinago na yung cp ko. kinuhaan ko kasi si margs habang natutulog kasi nakanganga at tulo laway pa. "Nandito naba tayo?" Pinigilan ko ng tumawa at tumingin na ulit kay margs. "Wala pa naman pero malapit na tayo." Tapos dumilat na sya at nag-ayos ng sarili nya, habang tinitignan ko sya hindi ko talaga maiwasang hindi matuwa sa napakagandang babaeng kaharap ko ngayon. yung simpleng sya yan talaga yung gusto ko sa kanya.

"Jems halika na kanina ka pa nakatitig sakin." ay putek nakatitig na pala ako?. "Ah oo tara na." nakangiti kong sabi.

"Margs ano bang sasakyan natin?" tanong ko rito, excited na excited naman ito pag-picture picture nila ni diana. "Queen!" "Ay sorry king oh bakit?"

"Tara na sa inyo." yaya ko dito "Oo nga tara na?" sumakay na kami sa dala naming sasakyan at pupuntahan namin ang first destination "Jimenez Residence"

Isang oras din kaming nasabiyahe bago narating ang bahay nila margs.

"Ma!" sigaw ni margs sa isang maliit na babae na nakaupo sa tapat ng pinto, malamang yan na ang nanay ni margs. maliit lang din pala ang nanay ni margs.

"Nako anak ang ganda ganda mo naman ngayon, at sino ba ang mga kasama mo? ang gwagwapo at ang gaganda naman nila." nakangiting sabi ng nanay ni margs, tinawag kami ni margs kaya lumapit na kami.

"Ma" natigilan ito at yumuko. "Maam ako po si Jems Mendez boyfriend po ako ng anak nyo, sana wag po kayong magalit sa anak nyo wala po syang kasalanan." ako na ang nag-salita kasi alam kong nahihirapan si margs sabihin. nanlaki naman ang mata ng nanay ni margs tapos ngumiti din ito.

"Ok lang sakin na mag-boyfriend ang anak ko nasa tamang edad narin naman sya kaya wag kang mag-alala hindi ako galit." Nagulat naman si margs at napayakap sa mama nya. "Salamat ma hindi kayo galit sakin." nag-kayakap parin si margs sa mama nya.

"Kung ganyan naman ka gwapo ang boyfriend sino namang magulang ang hindi papayag." biro ng nanay ni margs sabay nag-tawanan kaming lahat.

"Pero anak!" huminto kami sa pag-tawa at tumingin ulit sa mama ni margs. "ano po ang pero ma?" sagot ni margs. "Ang papa mo, hindi natin alam kung ok lang sa kanya." kinabahan naman ako bigla nung marinig ko yung boses ng papa ni margs.

"Magandang gabi po sir, salamat po sa pag-papatuloy nyo samin dito." tuloy tuloy kong sabi. tinitignan lang ako nito at hindi ko mabasa ang nasa isip nito. "Boyfriend kaba ng anak ko?" Nagulat ako sa tanong ng papa ni margs masyadong deretsahan mag-salita.

"Ahhmm o- o opo." nauutal ko pang sabi. tumingin ulit ito sakin naparang may binabasa sakin. "Hanggat napapasaya mo ang anak ko? ok kasakin. pero pag-nalamam ko na sinaktan mo lang ang anak ko sisiguraduhin ko sayong hindi na tayo magiging ok." "Papa naman eh!!!!" Singit ni margs sa usapan.

"Hindi ok lang, i know naman na concern lang sayo ang papa mo." tumingin lang ako kay margs at nag-smile. "Anong pangalan mo jiho?" tanong ulit ng papa ni margs.

"Jems Mendez po sir." sagot ko. "Papa nalang ang itawag mo sakin dahil boyfriend ka naman ng anak ko." natuwa naman ako sa mga narinig ko. "A- ah sige po pa- papa." shet ano bayan utal utal pako.

"Hoy pag-pahinga na kayo at matulog marami pa kayong dapat makita dito sa cebu at welcome din pala sa inyong firstday." malakas na sabi ng mama ni margs, nag-sipag tulog na kaming lahat at tama si mama. (oi mama daw? ahahaha.) marami pa kaming pupuntahan bukas.

AN: update lang po.

salamat ng marami sa kung sino man ang bumabasa at salamat narin sa hindi. :)

Hit vote and comment. thanks guys. :)

mr.p

The More You Hate The More You Love (TMYH,TMYL) ongoing.Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon