Chapter Thirty-five

7.2K 92 5
                                    

I went to Kathlyn's house. I texted her that I will go there and I will ask her some questions about Jake.

Nang makarating ako doon ay pinarada ko ng ayos ang sasakyan ko. Nag hihintay si Kathlyn sa tapat ng pintuan ng bahay niya. Lumabas ako ng sasakyan at pumasok ako sa gate at dumiretso sakaniya. Nag beso kaming dalawa at pumasok sa loob.

Nang makarating kami sa living room ay napa ngisi ako dahil may nakahanda nang pagkain.

I looked at her. "How thoughtful of you." Sabi ko.

Umirap lang siya at umupo sa kaharap na couch na inu-upuan ko.

"Start talking. Sobra akong curious ng dahil sa text mo! Anong nangyayari na ba sayo?" Tanong niya.

I sighed. "I was with Megan earlier." Sabi ko.

Tumaas ang isang kilay niya.

"And?"

"Megan have two boyfriends. Yung coach slash professor niya sa school at yung basketball player." Sabi ko.

Nanlaki ang mata niya. "Teka! Professor?! Hala! Bawal yun ah!" Sabi niya.

I scoffed. Oo nga pala hindi niya alam.

"Can you keep a secret?"

Tumango siya. "Of course."

"Megan owns Mebelle Academy. Since she's the owner wala siyang pakielam kung makipag relasyon siya sa Professor. You know Megan, she wants to get everything that would please her." Sabi ko.

"Okay. So, her boyfriend is the coach tapos may boyfriend din siyang basketball player. Sino naman tong basketball player na to?" Tanong niya.

"Yun ang itatanong ko sayo ngayon, Kath." Sabi ko.

Nanlaki ang mata niya. "Ha? Ano namang kinalaman ko dun? I'm her fan not her stalker. Hindi ko–"

I cut her sentence. "I have this feeling, Kath. My instinct is telling me something I won't like. It's about Jake." Sabi ko.

Kumunot ang noo niya. "Oh ano namang meron kay Jake?" Tanong niya.

"Tumira ka sa condo ni Jake diba? Pumunta ba si Megan sa condo ni Jake? Or nahuli mo ba sila? Oh basta kung at least alam mo bang mag kakilala sila?"

Natigil ng sandali si Kathlyn at nanlaki nanaman ang mata.

"Oo nga pala! Hindi ko pala nasabi to sayo noon! When I was still living in Jake's unit. Nagulat ako ng makitang si Megan ang nag doorbell doon. Akala ko nga kamuka lang. Tapos siya pala talaga. Nag dala siya ng food non. Sabi niya naman mag kaibigan lang sila." Sabi ni Kath.

Napa singhap ako. Mag kaibigan?

"Anong ginawa niya don?" Tanong ko.

"Wala naman. Nag tanong lang siya ng mga bagay-bagay kung ano kami ni Jake. Sabi ko nga nun Fiancée ko si Jake tapos nagulat siya." Sabi ni Kathlyn.

Nakagat ko ang pang ibabang labi ko. Oh damn, please. Sana naman hindi!

"My conclusion is, Jake is Megan's boyfriend. But I want to confirm it first. Alam mo ba kung anong Jersey number ni Jake? Basketball player siya diba?" Sabi ko.

"I...I don't know. Basta ang alam ko basketball player siya and he's good. Bakit naman si Jake ang nasabi mong boyfriend ni Megan? Maraming basketball player doon no!" Sabi niya.

Sumandal ako sa sofa. Kinwento ko sakaniya ang mga araw na mag kasama kami ni Jake at yung part na nakita ko si Megan. Lahat! Detailed.

Kathlyn frowned. "Damn, Oo nga no. Pero, Jie. Malay mo naman iba. But if Jake is really Megan's boyfriend... Anong gagawin mo?"

Seducing My Cousin's BoyfriendWhere stories live. Discover now