Chapter Five

19.5K 145 1
                                    

Nandito ako ngayon sa school ni Megan at nag-iikot ikot. Ang mga people naka tingin saakin. Ang mga boys nag lalaway, ang mga girls syempre na i-inggit. Mag laway kayo! Hahahaha! Pero sabi ni Meg wag daw ako gagawa ng katarantaduhan sa school niya. Grabe siya, alam niya talaga mga plano ko! XD

"May practice game daw sila Prince! Tara manood tayo!"

"Oo nga! Tara bumili na din tayo ng tubig para sakanila."

"Yiiie. Masisilayan nanaman natin ang mga muscles nila!"

At nag titili ang tatlong babae. Hmm.

"Excuse me miss, Saan punta niyo?" tanong ko.

They looked at me from head to toe then ngumiti sila. Weird.

"Sa Gym po! Manonood ng basketball!" sabay sabay nilang sabi.

Basketball? *O* Madaming gwapo!

"Pwedeng sumama? Wala kasi akong kakilala dito pwera kila Megan, Veniece at Sheena. Busy sila eh." Sabi ko.

Nagulat naman sila bigla. "Kaibigan niyo po sila Queen!?" gulat na tanong nila.

"Huh? Sinong Queen?" tanong ko.

"Si Ms. Megan po! Fans niya po kasi kami, ang tawag po namin sakanya Queen. Ang mga fans naman po ni Ms. Veniece, Empress ang tawag sakaniya. Kay Ms. Sheena po ay Princess." paliwanang naman.

Ay ang taray lang nung tatlo! HAHAHA!

"Ah ganun ba. I'm Jiezel Pace, Megan's cousin." I said. Nilahad ko ang kamay ko sakanila. Isa-isa silang nakipag kamay saakin.

"Ako po si Alyana."

"Ako po si Mimi."

"Ako naman po si Gel."

"Nice to meet you girls." Sabi ko.

"Nice to meet you din po Ms. Jiezel!" Sabi nila.

"Ay ano ba! Wag niyo na akong i-ms. at i-po. Jiezel nalang. We're friends now right?" I said.

Tumango naman sila. "Tara na!" sabay hila nila sakin sa gym.

Narinig ko ang pag pito. Gwapo din kaya ang coach nila? May naging EX ako dati basketball coach. Ang hot.

"Ipapakilala po namin sayo ang mga basketball players." sabi ni Gel.

Isa-isa nilang tinuro at sinabi sakin ang pangalan. But only one, caught my attention.

"At iyon pong number four ay si Jake Dawson." sabi ni Alyana

Jake Dawson. If I'm not mistaken, siya yung nasa coffee shop!

"At ang coach nila ay si Professor Alistair Gallison!" kinikilig na sabi ni Mimi.

Napatingin ako doon sa coach. Pamilyar siya huh? Hmm.

"Ang gwapo nila." Sabi ko.

"Tara po doon sa baba! Ibibigay po namin ito kila Luis, Angelo at Kai!" at nag tatakbo na yung tatlo pababa sa bleachers.

Teka sino daw? XD

Bumaba na din ako at lumapit doon sa coach nilang umiinom ng tubig. Muntik na siyang mabilaukan ng sumulpot ako sa harap niya.

"Oops. Nagulat kita. Sorry." sabi ko.

"It's okay." sabi niya.

"Have we met before?" I asked.

"I don't think so." sabi niya at saka umiwas ng tingin sakin.

"Hmm, Okay." sabi ko at saka umalis na, pinuntahan ko si Jake na mag-isang naka-upo doon sa medyo malayo. Hawak hawak niya ang phone niya.

"Something's bothering you?" I asked and sat beside him.

"Uhh..."

"I'm Ji-" napatigil ako ng tumunog ang buwisit kong cellphone.

"Excuse me." I said, at saka tumayo na ako palabas ng gym.

Megan is calling.

"What's up?" I said.

"What's up my ass, Jiezel. Pinapauwi ka na ni Tita sa bahay niyo." Sabi niya.

"Eh! Next week na. Tatawagan ko siya." sabi ko.

Narinig kong bumuntong hininga siya. "Alright. Nasaan ka ba? Tara lunch tayo."

"Saan room mo puntahan nalang kita." sabi ko.

"No, mag kita nalang tayo sa parking lot." sabi niya at binabaan na ako. Bastos talaga yon.

Nag punta na ako sa parking lot. Next time nalang ako mag papakilala kay Jake! Hihihi. Tanungin ko kaya si Meg? Ay, wag na. Ako na bahalang mag kakilala kami. Hihihi.

Pag karating ko sa parking lot nandoon na yung tatlo. Agad na pumulupot ang braso ni Sheena sakin. Ang clingy talaga nito.

"Tara na sa pinaka mahal na restaurant. Treat ni Jiezel." sabi ni Veniece.

"Why me?" I said.

"Para masaya!" sabi ni Sheena.

"Doon nalang tayo sa restaurant namin." sabi ko.

Yup, my parents own a restaurant. Paniguradong masasarap ang pagkain doon.

"Okaaaay!" sabi ni Sheena.

At nag punta na nga kami doon.

Simpleng pagkain lang kami. Oops, maingay pala kami. Nag titinginan na nga mga tao samin eh. But who cares? Sipain ko sila palabas ng restaurant na to eh.

After that. Bumalik na sila sa school, si Meg nga excited pumasok. Hala? Mabuting mag-aaral na siya? Psh.

Ako naman dumiretso na sa bahay at nag trabaho buong gabi. Ini-email kasi ako ng mga kliyente ko. Sinabi nang wag sakin mag email eh.

Seducing My Cousin's BoyfriendWhere stories live. Discover now