Chapter 10 - Call me Bibiko

2.3K 81 4
                                    

Cyruz's POV

Napangiti naman ako sa ginagawa ko.

Mahimbing na natutulog ang girlfriend ko.

Umupo ako sa tabi nya. Nagulat naman ito at nagising.

"Anong ginagawa mo dito?" Tanong nya habang kinukusot kusot ang mata.

"Ingay mo naman Honey" I smiled

"Anung maingay ka dyan. Bakit ka andito? Pano ka nakapasok?" Sunod-sunod na tanong nito. Naalimpungatan yata.

Cyrine's POV

"The old ways" sabi nito.

Natawa ako. "Hay nako. Pinilit mo na namang buksan ang lock ng kwarto ko gamit ang credit card mo. Ipapadouble lock ko na to. Ah hindi dapat tripple lock na." Pumunta ako sa CR para magmumog. "Umamin ka nga sakin. Magnanakaw ka ba dati?" Imbes na sagutin ako ay itinuro nito ang tray na nakapatong sa bedside table.

"Bibiko, dinalan kita ng breakfast mo."

"Bibiko? Ano yon? Sino yon? San galing yon?" Kinuha ko yung sandwich. Mukang masarap kasi.

"Ikaw ang bibiko kasi girlfriend na kita." Inagaw nya yung sandwich ko.
"Kaya simula ngayon tatawagin mo na din akong bibiko." Inubos na nya yung sandwich ko.

"Ang baduy naman nun e." Pagmamaktol ko. Kinuha ko yung isa pang sandwich at lumayo ng konti sa kanya. Baka agawin na naman nya itong sandwich.

"Wala na bang iba na pwedi?" Tanong ko kay onni.

"Wala na. Bibiko lang." Sabi nito.

"Bibiko." I call him. I saw him smiled. "Bibiko." Nilambingan ko yung boses ko. Natutuwa sya sa narinig. "Bii-bii-koo." Iniba ko ulit yung tono na parang robot. Natawa ko at napapout naman sya. "Ang baduy talaga." Pamg-aasar ko.

"Okay." Onni said. I see a little disappointment in his eyes. "You know what. I want this to be special. Hindi ako nakatulog kagabi kakaisip tapos sasabihin mo ang baduy." He said sadly.

"Onni." I call him.

"Its okay Honey. Baba lang ako. Ikuha pa kita ng sandwich." He winked.

Pagbalik nya. May dala syang isang malaking tray ng sandwiches.

Hindi ko alam gagawin. I hate the feeling na napasama ko loob nya.

"Kumain kana." Sabi ni Onni

Hindi ako kumibo.

"I'm sorry Honey. Sa pangungulit ko. Lets forget what happened."

Hinawakan ko magkabilang pisngi nya. "Ang gwapo talaga ng bibiko." I said.

"No. Stop it Honey." Bawal nya sakin. I hold his hands.

"Onni, can you allow me to call you Bibiko please." I pleased to him. He didn't response. "Please Bibiko." He smiled.

"Naalala ko kung bakit tinatawag mo kong Honey." I smiled at him. Binigyan ko din sya ng sandwich. "Sabi mo kasi kasing sweet ako ng honey juice kaya Honey." I bite my sandwich. "I wonder why Bibiko? I know you. Tell me why Bibiko."

"I want to remind you that you will always be my baby, mula noon hanggang ngayon." He stated.

Sobrang bait sakin ni Cyruz-chan. He's also the most handsome, most lovable, the sweetiest and the best Kuya ever. Super close talaga kami even nung nasa Japan pa kami.

Pinisil ko ang pisngi nya ng madiin na madiin. Bigla ako nanggigil sa cheeks nya.

"Bibiko, if you call me using any other name or endearment I'll kiss you without notice. Clear?" Cyruz dare.

"Clear. But if you call me using any other name or endearment you'll grant me one wish bawat pagtawag mo. Dare?" I dare Cyruz-chan.

"Kain ka pa." Alok ko ng sandwich. Ang dami kasi ng dala dala nya.

"Onni! Kain pa!" Nanlaki ang mga mata ko. Oh no! Nasabi ko onnie. Dahan dahan ako lumayo sa kanya. Tatakas ako.

"Aba't kelan ka pa natutong mandaya huh Bibiko." Hala nadinig pala nya!

"I'm not Cyruz-chan!" Tumawa ito ng malakas. Hala. "Bibiko pala." Sabay takip sa bibig.

"Ano sinabi mo?" He grins.

"Bibiko!" Sigaw ko. Ayoko mahalikan eh kasi naman.

"Hindi iyon yung nadinig ko eh." Nakakalokong sabi nito

"Bibiko nga ang kulit mo! Sinabi ko na Bibiko!"

"Sabi mo kaya Onni at Cyru---" Tinakpan ko na ang bibig nya.

"Bibiko nga diba. Sabi ko bibiko kita. Get it."

"uhmm...uhmm" Natawa ko kasi di ko maintindihan.

"Ano sinasabi mo babydubs?"
I told him. Tinatakpan ko pa din bibig nya.

"Panu mo maiintindihan Bibiko. Halos hindi mo na ako pahingahin sa higpit ng pagkakatakip mo sa bibig ko." Nag-peace sign lang ako. Hay buhay ang saya naman ng nandito si onni.

"Bibiko kuha mo ako juice sa baba. Uhaw na ako." Utos ko sa kanya grabe pawis ko don

"Right away Bibiko." Tumayo naman agad sya

"Bibiko damihan mo yung ice." Tumango na lang sya at tuluyan ng lumbas ng kwarto ko.

My bestfriend is now my fake boyfriend. Anyway, ayos yon para lagi ko na sya makakasama. I really miss him pero hindi ko sasabihin sa kanya.

Aaminin ko din na selosa ako pagdating sa kay Cyruz-chan. Ayoko talaga pag may ibang pinapansin sya. Tulad na lang yung sa Japan sinabunutan ko yung babaeng nilapitan at kinakausap nya. Ang tagal nya kasi sa pakikipag-usap sa receptionist. I thought nilalandi na naman sya pero hundi pala kasi tinatanong lang pala ni onni kung san yung reserve table para sa amin.

I want 100% attention from my onni. Possesive much ako. I don't like too much attention but when it come to him, I want. Siguro kasi nakikita ko sa kanya ang isang Kuya. Lastly, masarap kasi inisin yung mga bitches na nagkakandarapa sa kanya.

Cyruz's POV

She never changed. Ang kulit pa din nya. Pakiramdam ko isa syang babasaging crystal na hindi dapat mahawakan ng sino ma. Alam kong mali ang maramdam to, ang mahalin sya pero hindi ko maiwasan. I tried before pero mas lumalim pa.

Noon, malinaw sa akin kung anong pagmamahal ang meron ako para sa kanya pero hindi ko inasahan na hihigit pa doon ang mararamdaman ko para sa kanya. Mahal ko sya yun ang sigurado ko.

I will not force her to love me but I will show her how much she mean to me. How much I love her.

😉 TKS

BLACK PHOENIXTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon