Chapter 11 - Friday the 13th

2.1K 79 4
                                    

Cyrine's POV

Kagabi nag dinner kame ni Cyruz-chan. I saw DAG, they are also having dinner. Buti na lang pala hindi ako pumayag na hindi mag disguise as Nerd. Kung nagkataon buking na talaga ako.

I saw Shinichi. Nakatingin sya samin. He waved. I wave back. Hindi ko kita si Tazuke dahil nakatalikod sya sa table namin ni Cyruz-chan.

Nagulat na lang kami ng magkagulo ang mga waiters. "Blood." Yun ang sinasabi nila.

It seems na sa table nila Tazuke. May narinig kasi akong nabasag na something, maybe a glass.

"Grabe! Nabasag ni Tazuke yung glass." Bulong ng napadaang waitress sa kasamahan nito.
"Oo nga. Sa higpit siguro ng hawak nya sa wine glass. Nagkasugat tuloy sya." Sagot naman ng isa.

I look at their table. Iiling-iling si Shinichi. Umalis na sila. What's wrong with them.

*Tuazon Mansion: Friday the 13th*

I heard Nanay Grace talking about Friday the 13th. According to her, it is "unlucky" day. Anyway, I don't believe it.

Wondering what I really believe about this popular urban legend, let me tell you. You can't blame it on the date. I believe that it is just a myth. If you think bad things will happen, they probably will.

Today is Friday the 13th but it doesn't matter. In fact excited pa nga ako kasi mamaya susunduin ako ni Cyruz-chan sa TU. May suprise daw sya sakin.

*Tuazon University*

Sa exit na ako dadaan. Masyadong madaming bitches sa main gate.

"Pst!" I heard someone catcall. "Pst!" Maya-maya ay ulit nito. Hindi ko ito pinansin. "Pst!" Ulit na naman. I walk still.

"Hime!" Tawag sakin.

"Hime?" Napahinto ako. I know boses ni Tazuke yun.

Lumakad ako ulit. Binilisan ko pa lalo yung lakad ko. Walang lingon lingon sa likod.

Bigla na lang ako nabangga.

Pasalamat sya nagmamadali ako kaya yung mga libro ko kaagad ang binigyan ko ng pansin para makaalis na.

Pupulutin pa nya libro ko pero inunahan ko na sya kung sino man sya baka abutan pa ako ni Tazuke.

"Baka (Idiot)!" Bulong ko. Nakakainis kasi haharang-harang.

"What." Dinig kong sabi nito.

Pinagpawisan ako. Dahan-dahan akong tumayo at tiningnan sya.

"Hello po. Bakit?" Ano ba yan. Nauutal pa ako. "Ano kasi yung ano... yung ano... nagmamadali ako may klase ako. Sige. B-bye."  I'm so stupid for giving him a lame excuse. Tumalikod na ako.

"Come with me." He said.

Whenever Tazuke is around I can't define what I'm feeling. When he say a word, I feel that I shall follow him. When he keep quite, I dunno what to do. When he smiles, my world brightens. I dunno. Parang ibang tao ako whenever I'm with him. Everything seems to be different. My heart beats faster.

"Lets go." He hold my hand. Like this. My hearts beats faster.

Inagaw ko kamay ko.

"Eh kasi." Napakamot ako sa cheeks ko.  "May pasok nga ko diba. Kulit mo naman eh. Tabi na dyan!" Kaka-badtrip naman to.

"Bakit nakikipaglandian ka sa lalaking yon." He asked.

"What did you just say?" I asked him.

BLACK PHOENIXTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon