Trixie's POV
Abala ang lahat. In a few minutes kasi mag-uumpisa na ang pinakaaabangang event.
Mula dito sa Meanie Quarter, ang quarter ng Hell Clan. We are meanie right at the same time mini ‘coz its smaller that the DAG Quarter.
Natatanaw ko si Tricia at Thalia na masayang nakikigulo sa stage.
“Where is she.” Out of consciousness I murmured.
Bakit ko ba sya naiisip. In the first place dapat matuwa akong wala na sya pero bakit ganito yung pakiramdam ko.
Hindi naman kasi ako ganun kasama para gustuhing mamatay sya.
Nangiti naman ako sa aking naisip. Ayoko syang mamatay pero gumagawa naman ako ng mga bagay na ikakasakit nya. Stupida.
Kainis tong luha na to ah. Kanina pa ayaw tumigil.
May mini garden dito parang attic style kasi ang quarter na to.
Nakakapang-anyaya ang kulay berdeng bermuda grass kaya naman tinungo ko ito at nahiga.
I closed my eyes trying to take a nap but the memories of what had happened earlier keeps on rolling on my mind.
*Flashback*
“Anu bang nangyari sa inyo at ang dungis nyo.” Tanong ko sa dalawang bata.
“Ate Trixie, Ms. Cyrine needs help. Naiwan po sya dun sa may old abandoned building.” Malungkot na sabi ni Jade sa akin. Umiyak na ito.
“Anu kaba Jade! Magagalit satin si Maragarette Jane! Nangako tayo hindi ba.” Ani Jasmine kay Jade.
“But Ms. Cyrine is in danger!” Katwiran ni Jade na pinapahid ang luha.
Ngumiti ako. "Ituloy mo Jade.” Sabi ko.
“Kasi po gusto mapalayas ni Maragarette Jane si Ms. Cyrine sa TU para daw po maging stress free kana at para din daw po kay Kuya Tazuke kaya po nung nasa locker room si Ms. Cyrine kinidnap po namin sya. Usapan po namin dadalin sya sa rooftop para iluto dun sa malaking kawa pero tatakutin lang po namin sya. May tumawag po sa cellphone ni Margarette Jane tapos naiba po yun plano. Sumakay kami sa kotse at nagtungo sa isang abandonadong gusali. Iiiwan lang daw namin don si Ms. Cyrine but it turned out na pati pala kami hindi napapalabasin ng buhay." Naiyak na naman si Jade. Kitang kita sa mata nito anh sama ng loob sa nagawa. Inakap ito ni Jasmine.
"Madaming masasamang lalaki, may hawak silang mga baril. Palabas na kami nun ng barilin kami and Ate Cyrine covered us para makalabas dun. Hinabol nila kami mula sa labas kaya naman nung makasakay kami sa kotse nagpaiwan si Miss Cyrine para hindi makasunod samin yung mga lalaki. Hindi ko na alam kung ano po nangyari sa kanya.” Kwento ni Jasmine. Sya na ang natuloy dahil hindi na makapagsalita itong si Jade.
Sa mga narinig ko. Hindi ko na malaman kung ano ang dapat kong maramdaman. Inis ba dahil napaka stupida nya para magpaiwan don o awa dahil maaaring my nangyaring masama sa kanya.
I called Nick to come with me. May mga kasama rin itong underlyings nila. At first ayaw nya ako sumama but I insist.
Pagdating sa gusaling yon. Maingat kaming lumapit ngunit laking gulat namin sa aming naabutan.
Wala ni isang bakas na nagkaroon dito ng gulo.
Sumikip ang dibdib ko sa isiping wala na sya.
BINABASA MO ANG
BLACK PHOENIX
AcciónShe loves adventures, martial arts, and sports. Try her skills at mapapahanga ka sa galing. Cyrine Cho Nicole wanted to have a normal life. She hates attention but being the only heiress of Tuazon Clan, the richest clan in Japan mahirap ang gusto n...