Ikalabing-pitong Kabanata

2.6K 97 10
                                    


  Pagkatapos ng ilang oras na nakakabagot na byahe nila Andrew at Sam ay nakarating na sila sa isang bansang hindi pamilyar kay Sam. Naninibago siya sa paligid. Sa mga tao... Sa wika...

  

  "We'll meet my family" ang sabi ni Andrew habang nakasakay sila sa isang kotseng sumundo sa kanila. Hindi naman umimik si Sam. "Hanggang kailan mo balak umarte ng ganyan, Sam. Naririndi na ako sa hindi mo pakikipag-usap sa akin."

  

  "Sa tingin mo; ganun na lang ba kadali para sa akin ang lahat ng nangyayari, Andrew?" ang tanong naman pabalik ni Sam. "Nasa Pilipinas, ang buhay ko... Naroon ang pamilya ko"

  

  "At nandun din si Jun" ang dugtong ni Andrew. Tumahimik muli si Sam. Napabuntong-hininga na lang si Andrew. Napapagod na siyang makipag-usap kay Sam na hindi naman siya pinapansin. Pagkalipas pa ng ilang minuto ay nakarating na sila. Pumasok sila ng bahay. Sinalubong naman sila ng mga magulang ni Andrew.

  

  "I'm home" ang anunsyo ni Andrew nang makapasok sila. Natigilan naman ang mga nasa loob. Lahat sila ay nasa dining room at halatang nanananghalian. Napatayo ang may edad na babae ngunit sa unang tingin ay aakalain mong bata pa.

  

  "Oh, my God! What a pleasant surprise!" ang reaksyon niya sabay salubong kay Andrew. "You're back"

  

  "Only because I'm forced to" ang tugon naman ni Andrew.

  

  "It doesn't matter" ang komento naman ng tatay ni Andrew. "Ang mahalaga; narito ka na and then, we can set a meeting with the Aquinos"

  

  "Are you really going to pursue this?" ang tanong ni Andrew. "Well, I have bad news for you. I'll marry someone else"

  

  Nag-iba naman ang reaksyon ng mga mukha ng magulang ni Andrew.

  

  "In fact, dinala ko na nga rin siya rito sa America" ang pagpapatuloy ni Andrew. "Everyone, this is Sam... My fiance"

  

  "What kind of sick joke is this?" ang galit na tanong ng daddy ni Andrew.

  

  "I'm not even joking, Dad" ang tugon naman ni Andrew sabay hila kay Sam at halik sa labi. Walang magawa si Sam kundi ang sumunod kay Andrew. Wala siyang ibang maramdaman kundi takot at takot lamang.

  

  

  "Satisfied?" ang tanong naman ni Andrew. "Now, if you would just excuse us. We're tired"

  

  Hinila naman ni Andrew si Sam paakyat ng second floor; patungo ng isa sa mga kwarto dun.

  

  "I know you're tired too" si Andrew. "So, let's rest"

  

  Tumango naman si Sam at nagtanggal ng sapatos.

  

  "Pwede bang maligo muna ako?" ang tanong naman ni Sam.

  

  "Feel at home" si Andrew. "You're my fiance after all"

  

Wa Klas (Completed BxB)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon