Ara POV
Maaga akong nagising dahil nararamdaman ko ang pangagalay sa buong katawan ko. Sa study table pala ako nakatulog at may naglagay ng kumot sa akin. Siguro si Mom naglagay nito. Wala namang ibang pumupunta sa room ko pag-naka-uwi ako dito sa bahay kundi si Mom lang.
Pumunta na ako ng banyo at ginawa ang morning rituals ko. Mabilis ako natapos kasi trained na kami sa mabilisan na mag-prepare. Pababa na ako nang may marinig akong mga boses na maiingay sa baba. Mabilis akong bumaba and to my surprise andito lang naman ang barkada ni Mom. Ang iingay pa rin talaga nila hindi na nagbago. Unang nakakita sa akin si Tita Cha.
Tita Cha: "Good morning, Capt. Ara! Gumanda ata ang baby sundalo namin ah."
Tita Mi ch: "Cha naman alam naman nating maganda na yan at mas lalong gumanda ngayon. Talagang minana mo kay dad Bollick mo ang e-achieve and matataas na rank, Capt. Ara hah."
Ayan na naman po sila. Matagal ko na din hindi nakita mga friends ni Mom. Natutuwa kasi sila sa akin. Hahah
Me: "Hindi naman po mga Tita. Ayoko lang ma disappoint si Gen. Bolick at si Mom."
Tita Mel: "Ang formal naman, Capt. Ara. Samahan mo ba Mom mo ngayon sa restaurant?"
Me: "Opo mga Tita. Kahit kayo nga eh napaka-formal. Ara na lang po. Wala namang ibang tao dito eh. Kahit Baby Ars 'yong tawag niyo dati sa akin."
Tita Cha: "Hay salamat akala ko Capt. Ara na talaga itatawag namin. Ang awkward kasi. Hahah"
Ito ang gusto ko sa kanila eh. Mga kasamahan sila dati ni Mom sa volleyball Team sa La Salle. Ang lakas nga nila noong time nila. Best Blocker, Best receiver, Best Digger, MVP and Finals MVP. Graveh ang Team kaya nga idol ko sila. Nakita ko naman si Mom na palapit sa amin.
Mom: "Guyz handa na ang agahan hali na kayo para makapunta na agad tayo sa restu. May mahalaga pang pupuntahan ang anak ko."
Tita Mich: "Maka 'Anak KO' ka naman akala mo susulutin naming siya sayo. Syempre anak mo pa rin yan noh. Walang aagaw diyan. Hmmmp" Naka-irap na sinabi ni Tita Mich.
Tita Cha: "Sige na punta na tayo sa dining table para kumain sabay na tayong pumunta lahat sa restau niyo aby. Gusto ko din bumisita ulit doon. E-libre mo kami ng specialty ng Restau niyo, Baby Ars hah. Matagal ka nang hindi nanglilibre."
Me: "Ok mga Tita's kahit anong order niyo sa restau charge niyo sa akin."
Tita Mel: "Narinig mo 'yon Aby. Lahat daw nang order naming charge sa anak Mo. Kaya 'wag kana umangal. Hahah"
Mom: "Ok wala na akong magagawa. Sabi niya na yon. Kaya sisingilin ko talaga siya. Hahah"
Koripot talaga ni Mom. Ayaw manglibre sa mga kaibigan niya. Hahah joke mabait si Mom nanglilibre kaya yan lage sa kanila. Kaso ayaw daw nila masanay baka malugi si Mom. Hahah
Me: "Mom umalis na si Dad? Hindi natin siya kasabay mag-agahan?"
Mom: "Pagkatapos niyang kumain kagabi umalis agad siya. May tumawag kasi sa kanya, nak. Importante ata. Doon na din siya natulog. Pupunta siya mamaya sa restau. Doon na daw siya kakain."
Me: "Ah ok Mom. Tawagan ko na alng siya mamaya."
Pagkatapos namin kumain nagpa-alam na kami kay Manang Fe na sila na bahala sa lahat. Kasi need na namin pumuntasa restau. After 30mins nakarating din kami sa restau ni Mom sa may Makati. Ito kasi ang Main Restau nila ni Mama. Dito din sila nag-ooffice minsan lang pumupunta si Mom sa ibang branch kasi may mga Managers naman doon.
YOU ARE READING
Pride (ThomAra)
FanfictionAn Ara Galang and Thomas Torres Story including the other popular athletes ThomAra Fanfiction