Chapter 33

145 7 5
                                    

General Bolick POV

Pauwi na ako sa bahay galing sa Camp Aguinaldo. Naka-convoy kami ngayon ang nasa driver sit ay si 1st Lt. Espejo a.ka. Sparrow nakasunod naman sa amin na isang sasakyan ay sina 2nd Lt. Dy a.ka. Hummingbird and M.Sgt Luna a.k.a Black Phoebe. Maaga akong uuwi kasi tinawagan ko na ang asawa kong si Mrs. Abigail Maraño Bolick na umuwi na siya kasi may sasabihin ako sa kanya. Sana lang hindi siya mag-panic. Kilala ko na ang asawa kong 'yon pag-tungkol kay Ara talagang mabilis mag-panic. Kaya sinabihan ko siya sa bahay na kami mag-usap. Dahil na din sa pag-aalala ko sa kaligtasan niya may mga Bodyguard na din siyang kasama kahit ilang pilit niyang tinanggihan ang mga 'yon. Medyo may pagka-matigas din ang ulo nang isang 'yon.

Malapit na ako sa bahay namin at kita ko na sa may Gate na andoon na din ang ibang mga nagbabantay sa asawa ko. Pinasok na agad ni

TSg. Ricci, TSg Melencio and TSg Go: "Magandang Hapon, General" Sabay2x na bati sa akin at salute nang mga TSg na inassign ko sa asawa ko.

Me: "Magandang Hapon din." Sabay salute sa kanila at go signal na ibaba na nila ang mga kamay nilang naka-salute. "Saan ang asawa ko? How about Capt. Herons and Mocking Bird?". Sila ang mga kabilang sa Team Maharlika. Ang limang myembro nang Team ay nakabantay sa aking may bahay habang ang tatlo ay kasakasama ko. Mas importante ang kaligtasan ng asawa ko keysa sa akin. Kaya ko namang ipaglaban ang sarili ko. Pero huwag lang nilang mamaliitin ang asawa ko kasi pag na beast mode yan delikado. Hahah

TSg. Ricci a.k.a "Hawks" : "Nasa loob po sila kasama ang asawa niyo, General."

Me: "Ah ok. Sparrow dito ka na lang sa labas samahan mo na sila." Tumango naman ito hudyat nang pagsang-ayon sabay salute. Naglakad na ako papasok sa bahay habang nakasunod sila Hummingbird at Black Phoebe.

Pagkapasok ko pa lang dinig ko na ang boses nang asawa ko Beast Mode ata siya ngayon delikado to. Palapit na ako sa kanya nang maaninag ko na may kausap pala siya sa mobile niya. Ilang sadali naging maamo naman agad ang mukha niya. SIguro si Ara ang kausap niya. Yon lang naman nakakapag-amo sa Beast mode don't care nitong asawa ko. Binaba na niya ang cellphone niya sa table. Tapos na siguro silang mag-usap. Doon na ako lumapit habang malalim ang kanyang iniisip.

Me: "Good afternoon, Mahal. Bakit ang lalim naman ata nang iniisip mo?"

Mrs. Aby Bolick: "Tinawagan ko kasi si Ara. Gusto kong sabay na tayo mag-dinner pero tumanggi siya. Meron daw siyang importanteng gagawin ngayon. Babawi na lang daw siya sa susunod. Napakalma lang niya ako kasi siya daw magluluto. Pero iniisip ko anong importante niyang gagawin ngayon? Marami bang trabaho sa Company ngayon?"

Me: "Kaya maaga kitang pina-uwi kasi may importanteng sasabihin ako sayo."

Mrs. Aby Bolick: "At ano naman yang importanteng sasabihin mo at hindi pwede sa telepono aber?" Ayan na naman po siya sa pagiging mataray niya.

Me: "Tungkol kay Ara. Mabuti pa sa Library na tayo mag-usap. Capt. Herons, Mocking Bird, Humming Bird and Black Phoebe tingnan2x niyo ang paligid baka merong makikinig sa pag-uusapan namin. It's Classified and I don't want others will hear it. Understood?"

All in unison: "Sir, yes Sir!" Tsaka kami pumasok nang asawa ko sa library. Pina-una ko na siya at pagpasok ko sinara at kinandado ko na ito.

Mrs. Aby Bolick: "Ano ang pag-uusapan natin at ayaw mong makarinig ang iba? May nangyari bang masama na naman sa anak natin? Sinabi ko na sayo una pa lang diba nab aka mapahamak siya sa gagawin niyang ito. Noong pumupunta siya sa company ok lang yon kasi mabilisan lang. Pero ngayon pang-matagalan ito. Talagang maraming magtatangka sa kanya kahit na kilala siya bilang anak natin. Pero sa kadahilanang alam ng mga kaaway natin na malapit tayo at anak natin sa Galang. Talagang pupuntiryahin siya ng mga ito." Mahaba niyang sinabi habang pinipigilan ang umiyak. Naaawa ako sa misis ko pero choice na ito ni Ara wala na akong magagawa. Dahil nga pursegido na siyang malaman kung sino talaga ang mga pumatay sa mga magulang niya.

Pride (ThomAra)Where stories live. Discover now