Chapter # 24

155 11 2
                                    

Cyd POV

Charot... Pak na pak may POV na ako. Thanks Author.

Mapapakilala lang muna ako. I'm Cydthealee Demecillo a.k.a Cyd or sa Military I'm "Dragon". Iwan ko ba bakit Dragon tawag sa akin ng Team Victor. My rank in Military is Master Sergeant. Ngayon may mission na ibinigay ang nakakataas sa Team namin at iyon ay ang bantayan ang isa sa pinaka-importanteng empleyado ng VSG Company na sinasabing magiging Fiance ng may-ari nito. At sa hindi inaasahang pagkakataon na itinago pala sa amin nila Kim at Boss Ara. Si Boss Ara pala ang nagmamay-ari nang VSG Company dahil sa namatay na ang mga magulang niya at kapatid.

Ngayon ang unang araw ng trabaho namin sa VSG Company at ang simula ng Mission namin. Maaga akong nagising kasi maaga ang pasok at medyo malayo din ako sa Company. Pero bukas din lilipat na kami ni Mika sa Condo ni Kim. Nag-offer siya na doon na lang kaming tatlo tumira para malapit daw sa Company. Pumayag na kami ni Mika kasi para pag-may mga plano kami madali lang pag-usapan.

Nasa Parking Area na ako ng Building ng VSG Company hinihintay ko lang si Mika since malapit na lang daw siya. Ang iba ata nasa loob na. Sa paghihintay ko kay Mika may nakita akong isang grupo na sa tingin ko ay mga empleyado din ng VSG Company. Pero bakit parang kahinahinala naman ang mga ito. May ginagawa sila na hindi ko masyadong makita kasi tinatakpan ng iba. Bigla akong nagtago nang tumingin-tingin ang isa sa kanila sa paligid. Ano kaya ang ginagawa nila kailangan malaman to ng Team Victor. I activated my earpiece.

Me: "Team Victor... This is Dragon.. Anyone here in the vicinity?" Ang tagal naman sumagot. Wala pa atang andito. Ngayon pa naman ang Quarterly Meeting. Maraming Board members ang dadalo ngayon at stock holders. Sa lalim ng aking iniisip may nadinig din akong nag-salita sa kabilang linya.

Voice 1: "Yes Dragon.. Boss Batman is now in vicinity. Where are you?"

Hay salamat. Si Boss Batman pa talaga ang naunang sumagot. Saan kaya ang iba.

Me: "Boss Batman I'm here in the Parking Area Basement G12. May nakita po akong grupo ng empleyado ng VSG na kahina-hinala. May ginagawa sila pero hindi ko nakita kasi natatakpan ito. Mga apat sila lahat. Nagtatago ako ngayon kasi ang isa sa kanila patingin-tingin sa paligid." Tiningnan ko ulit ang grupo nila pero papaalis na sila. I activated may hidden camera na kasing laki ng Butones na nakakabit sa damit ko na hindi halatang hidden camera pala.

Me: "Boss Batman I activated my hidden Camera please check the footage. I will walk near to them."

Boss Batman: "Dragon 'wag kang kumilos na walang orders ko."

Me: "But Boss Batman ito lang ang paraan para makalapit sa kanila. Don't worry I will not let them to notice me. I will act as new employee since I'm new naman talaga dito." Nang makita ko silang naglalakad papuntang Elevator nakisabay na din ako. Hindi ko na hihintayin si Mika. Tumingin sila lahat sa akin. Kaya nag-smile ako sa kanila para mawala ang tension. Ang awkward lang kasi.

Employee 1: "Hi Miss. Bago ka lang ba dito? Ngayon ka lang namin nakita dito. Oh my Bad. By the Way I'm Wareen Uy from Marketing Dept. as Product Marketing Manager."

Inabot niya sa akin ang kamay niya para makipag-kamay. Tinanggap ko naman ito at nagsalita.

Me: "Oh. Good Morning, Sir. I'm Cydthealee Demecillo but you can call me "Thea" since ang haba naman kasi ng name ko. Oo bago lang ako dito. Ngayon ang simula ng work ko sa Marketing Dept. as the Secretary of the Marketing Manager since his secretary is on Emergency Leave." Biglang nagulat ang nagpakilalang Wareen.

Wareen: "Oww. I don't know that. So Mrs. Elaine is on Emergency Leave now. Much better we will go together since we're in same department. Is that alright with you Ms. Cyd?"

Pride (ThomAra)Where stories live. Discover now