CHAPTER 0037

474 23 1
                                    

CHAPTER 0037

Mr. Eric's POV

"Oh, nakalimutan kong mag-pakilala. Ako nga pala si Eric, namamahala nitong ferris wheel." Sambit ko ng nakapasok na kami sa loob ng office. Pinapasok ko sila sa office ko dahil paniguradong hindi kami mag-kakaintindihan pag sa labas kami nag-usap dahil sa tilian ng mga babae.

"Bakit mo kami dinala dito?" Sabi nung lalakeng tinilian nila. Nang Makita ko ng mas malinaw yung mukha niya, saka ko mas lubusang naintindihan kung bakit ganun nalang ang reaksyon ng mga babae sa kanya. Mas magandang lalake pa siya kaysa sa mga celebriting nakikita kong nag-shoshoting dito sa Amusement Park.

"Para makaiwas sa gulo."

"Fair enough."

"Alam mo ba kung anong naidulot na perwisyo sa akin ng ginawa mo?"

"I have a face, you don't expect me to hide it, don't you? If that's what you're trying to point out."

Natawa ako dahil sa sinabi niya. Mukhang talagang sanay na siya sa nakukuha niyang ganitong attensyon.

"Mukhang mahihirapan kang makaalis sa lugar na to."

"Don't bother to care about me, I can handle myself."

Tumango ako.

"Mukha nga eh, sanay ka na sa ganitong trato hindi ba?"

"Cut it out. I know you' trying to make me feel publicly displaying my face is a crime, but I can't blame you. Every time I go out, this kind of things happen."

Natawa ako sa sinabi niya. "Alam mo gusto ko yang ugali mo, prangka ka. Maganda yan."

"I know."

"Hindi ito ang kauna-unahang pag-kakataong lumabas ka di ba?"

"It is."

"Huh?"

"In an Amusement Park, it is my first time."

Napaisip ako sa sinabi niya. Kung ganun first time niyang makipag-date sa Amusement Park? Kung sa bagay mukha siyang mayaman, mayaman na gwapo pa. Sigurado yung mga nakaka-date niya puro sa mamahaling restaurant niya dinadala. Naku kawawa naman itong girlfriend niya, mukhang mahihirapan siyang bantayan ang boyfriend niya. Gusto kong makita ang mukha nung babae pero hindi ko magawa, natakpan ng scarf ang buong mukha niya at naka shades pa.

"Uhm, yang girlfriend mo ba, talagang takot sa liwanag?" Tanong ko sa kanya.

"I told her to cover up because I don't want any other man to steal her away from me."

0_0 

Nagkatinginan kami ng girlfriend niya.

Sa sagot niya, mukhang mahal na mahal niya yung girlfriend niya. Bilib din naman ako dun sa lalake, napansin kong hindi niya pinapansin yung mga babaeng nagtitilian kahit na may itsura naman sila. At, ni hindi niya tinapunan ng tingin yung mga babaeng tumatawag ng attenstyon niya. Hay.. pag-ibig nga naman..

"Kung ganun sige, maiwan ko muna kayo. Wag kayong aalis ha?"

"Who said you can command me?"

"Dito lang muna kayo, may pupuntahan lang ako sandali."

"Mr. Eric, wag na po kayong makipagtalo sa kanya. Palagi siyang ganyan. Pagpasensiyah niyo nalang ho." Sabi nung babaeng kasama niya. Sa wakas nagsalita din siya. Akala ko wala na siyang balak mag-salita dahil sa sobrang galit sa boyfriend niya.

Tumango ako. Wala naman sa akin yung sinabi ng boyfriend niya. Mukha kasi talagang sagad sa buto ang pagiging sulpado nung lalake.

"Who said you can talk?" Sabi nung lalake sa babae.

"He's physically and emotionally retarded. So please wag niyo pong pansinin ang sinabi niya." Sabi nung babae sa akin.

"What!?" Sabi nung lalake sa babae.

"Physically and emotionally retarded?" Tanong ko sa babae.

"Uhm, yeah. I forgot mentally." Sabi nung babae sa akin.

Tumaas ang kilay nung lalake.

"May mentally pa? Sigurado ka? May tao bang ganun?" Tanong ko sa babae.

"No.. nag-iisa siya." Sabi nung babae sa akin.

"Oo, mukha nga." Sabi ko sa babae.

"Kaya pagpasensyahan niyo na ho siya. Kasi----"

"Stop doing what you guys are doing!" Sigaw nung lalake.

Napatingin kami nung girlfriend niya sa kanya.

"Oh, andiyan ka pala.." Sabi nung babae sa lalake.

"An..andiyan?"

"San ka nanggaling? Hindi ka namin napansin."

"Stop it! Stop doing this nonsense! Why are you guys ignoring me, huh!? Anong hindi napansin!? Am I too handsome for you to recognize!? And who's retarded!? You're talking against the Great Ze........ Crap! Do you know who----"

"Did I say you can talk? Shut up if you still want to live.."

(ㄒoㄒ) 

"Ah... You.... How....."

"Zip it."

"Zi..zip it??? Fine!"

Ano daw? Matapos ang bangayan nila sa "fine" matatapos ang usapan? Hahaha! Halatang takot yung lalake sa babae.

"Mukhang wala kang sinabi sa girlfriend mo ha?" 

"Shut up."

"Girlfriend mo lang pala ang makapagtitiklop sa bunganga mo."

"What!?"

"Ganon mo siya kamahal?"

"Shut up, she's not my girlfriend!"

"Weh, talaga lang ha?"

"I broke up with her. You get that!?"

Tinignan ko yung girlfriend niya. Umiling lang siya.

"Retarded to the n'th power.." Bulong niya.

"Nakikita ko nga." Pabirong sagot ko sa kanya. "Sige maiwan ko muna kayo, wag kayong aalis."

"How many times do I have to say you can't-----"

"We will wait for you here Mr. Eric, no worries."

Tumalikod ako at naglakad papalapit sa pintuan.. Isasara ko na sana yung pintuan pero natigilan ako ng bigla akong tinawag nung lalake.

"Mr. Eric."

"Oh?"

"Hold on."

Pagkasabi niya nun, linapitan niya ako, sinara ang pintuan at dinala sa isang lugar kung saan hindi kami maririnig nung babaeng mag-usap.

The Rose: Mistaken Identity (Book 1 of THE ROSE Pentalogy) COMPLETEDTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon