Mist 5

70 3 0
  • Dedicated kay Gamae Doroteo Almasin
                                    

[Nina]

TIME CHECK: 6:49PM

-______________- How boring, pero marami na rin akong nalaman about sa academy!

About sa each community na kinabibilangan nang bawat students dito,

Ang 'Elements' ay tulad nang.. Apoy,Hangin,Tubig,Lupa and etc. basta mga elemento nang earth daw. Sila ang pinakamalaki sa population.. out of 100%, sila ey 30%.

Next is 'Technology' sila yung since nasa tiyan pa nang magulang nila ay talagang techie much na.. Mahilig sila mag-invent nang kung-ano ano. Out of 100% sila naman ay, 25%

Hmmmp, then.. 'Phsyco' (Sayko) sila yung kayang kumontrol nang isang tao tulad ng telepathy, meron ding telekinesis,teleportation, etc.. Out of 100% sila naman ey.. 15% .

Then next is.. Ahh? 'Heaht' (Heyath) sila naman yung may powers ng healing, out of 100% eh.. 20% lang sila sa world.

The Last is.. 'reignad' (regnad) sila daw yung kumbaga, endangered species.. Im one of them. -___- Hmmm. Out of 100% sila yung malapit nang mawala, 10%. Dangerous daw yung mga taong nasa community nato. Duuh? Hindi naman siguro? hehehehehe.

Nalaman ko rin na every year may ginagawa silang 1 Week Academy day, may paligsahan daw sa sports, meron din daw yung mga booths tapos maganda daw yun! May mga activities pa daw every section sa Academy. Huwaw naman! pero sine-celebrate lang yung ganon every August. Tsk. Hello? September na ngayon? Hmmp. Meron din silang semestral break, 4 weeks daw yun eh. Antagal nu? Tapos nagkakaroon din sila nang field trip once a year. Nalaman ko na sa labas pala ng academy nato ay isang lugar na kung tawagin ay Mishk (Mik), Isa yung lugar na lahat ng nakatira dun ay mga taong ordinaryo. Alam din daw sa buong mundo ang katulad naming mga may power kaya mag-ingat daw kami. Nalaman ko rin na hindi pala binibigyan nang allowance ng mga parents ang mga anak nila na nag-aaral dito. Ang school daw yung nagbibigay nang allowance, binabase nila ang pagbibigay ng baon sa pamamagitan ng grades.

If 100-95 ang grade mo meron kang 5,000.

If 94-90 ang grade mo meron ka namang 2,000

If 89-86 ang grade mo meron kang 1,000.

If 85-83 meron kang 900.

If 82-75 meron kang 500.

If 75-0 meron kang 250 pesos.

Sosyal talaga tong school namin noh? Alam niyo bang libre na ang tuition namin dito basta may kapangyarihan ka lang. Libre pati na rin yung mga books, miscellaneous, etc.. pero kung may gusto kaming bilihin kami na bahala gumasta non. Nakakapagod na mag-explain, makalabas nga muna.. Saka ko na tatapusin yung diary at etong Academy book, pagod bumasa eh. Mag-ha'half bath na lang ako, para freshhh! =3=

******************************************

(change scene)

[Ace]

"Hey, Ace. Andiyan na ba si Sir Ryx?" Napatingin ako sa kumulbit sa akin, si Theo pala.

"Ewan, hindi ko alam." Matipid kong sagot. Wag na kayo manibago, ganito talaga ako since nagkaisip na ako.

"Ah, okay." Nakita ko naman na humiga na si Theo sa higaan naming double deck, siya sa baba ako naman sa itaas habang ako nakaupo sa sahig.

"Huy, hindi kaya tayo isumbong ni Nina?" Nagulat naman ako don' Eh si Chen kasi bigla nalang sumulpot galing sa likod ko. -___-

"Ewan, siguro naman hindi diba? Mabait naman yung si Nina eh." Sagot ni Lay, na nakahiga rin pala sa katabi naming double deck.

Oblivion (ON-HOLD)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon