[3rd person]
Lahat ng tao sa convention ay nagulat nang tumayo si Charlie papalabas sa convention. Namumula na ang mata nito at parang may namumuong tubig sa gilid nang kanyang mga mata.
'Charlie?' Sabi ni Antigone sa isip niya.
"Do you know him?" Tanong ni Raven sa kanya.
Ngumiti lang siya at humawak sa kamay nito.
"Yes. He's my friend." Bulong ni Antigone.
"Uh. Okay." Mahinang sabi ni Raven.
Hindi alam ni Antigone kung bakit nag-iba na si Charlie simula noong magkita sila ulit. Para bang may kailangan itong sabihin sa kanya pero hindi lang man niya nabigyan ng konting oras.
"So! Kailan ang wedding niyo? Whoo~ All the people here are shock on what you've said." Sabi ng Emcee na halatang nasisiyahan sa nakikita niya ngayon.
"Hahaha.. Uhm? We haven't decided the official month and date. But I'm sure this year ikakasal na kami." -Antigone
Nagpalakpakan naman ang mga tao.
Si Raven Wilford, ang prinsipe ng Encarf. Sinong hindi mag-aakalain na ikakasal si Antigone sa isang prinsipe?
"Pwede ba namin matanong kung paano nagsimula ang love story niyo?" -Emcee
"Actually, It all started 5 years ago.." Sabi ni Raven.
"Yes. And in those 5 years, grabe! Pinaiyak niya ako nang todo!" -Antigone
Nagtawanan naman yung mga tao.
"Hahahaha.. You!" Pinisil ni Raven yung ilong ni Antigone at naghiwayan naman ang mga tao.
"Alright,eh? Paano yan? Kayo na ba ang susunod na magiging hari at reyna ng Encarf ?" Tanong ng Emcee.
"Uh? Yeah, maybe we could take the crown after I found my long lost sister." Sabi ni Raven.
"Sister?" -Emcee.
"Yes. Until now she's nowhere to be found but I still hope we can find her. After how many years I don't know if she's still alive or what?" -Raven
Niyakap naman siya ni Antigone.
Matagal nang nawawala ang kapatid ni Raven, 8 years na..
"Ohh.. I hope you can find her as soon as posibble. Let's pray that she's alive." -Emcee
Tumango naman si Raven at ngumiti.
*****
Habang busy ang lahat sa pakikinig sa pinagsasabi nang Emcee at yung couple na nasa stage. Papalabas na si Aira at sinusundan si Charlie.
'Asan na yun?!!' Tarantang sabi ni Aira sa sarili niya.
Sa di kalayuan may nakita siyang lalakeng tumatakbo.
Si Charlie.
Agad siyang tumakbo papunta doon kay Charlie.
"CHARLIE!" Sigaw ni Aira.
Pero hindi pa rin siya pinapansin ni Charlie.
Hindi na alam ni Aira saan sila patungo ni Charlie.
Ang daming puno na at sobrang dilim nasa kagubatan na siguro sila.
"CHARLIE!" Tawag ulit ni Aira.
BINABASA MO ANG
Oblivion (ON-HOLD)
Genç KurguSa pagmulat ng mga mata ni Nina, bagong mundo ang kanyang mahahantungan.. Walang maalala kundi ang kanyang pangalan lamang.. Ano kaya ang kahahantungan niya sa kakaibang mundong masasaksihan?