[8] Friends

1.6K 43 0
                                    

Chapter 8

"What?" ang cold nya but I'm used to it. Kung mapaligiran ka naman ba ng cold na tao kagaya ni Grey at ni Hubby. Pati na rin ako, hehe. Pero dati naman yun.

"So sino si Princess Killer sa inyo?" biglang tanong ni Red. Nagtaas naman ako ng paningin at nagsalita.

"That's me." maikli kong sagot at sumubo ng pizza. Bakit ang sarap?

"T-talaga? T-that's not true dahil cold si Princess killer." napataas ako ng tingin? Bakit kilala nila ako? Hinampas ko yung table ng mahina at tumingin sa kanila.

Kita ko naman ang pagkagulat nilang lahat kasama na dun si Hubby. Mukhang tumahimik rin ang buong cafeteria. Tinaasan ko ang apat na lalaki ng kilay.

"Are you saying that I've met you before as Princess Killer?" napakagat ako sa labi ko. Kung ganuon isa rin silang gang. But who?

"Are you saying that they could be a gang too?" tanong ni Hubby na katabi ko. Nakakunot yung noo nya.

"Cold lang talaga sya nung nameet nya kami. At oo isa kaming gang na nakabase sa Korea. Baguhan pa pang kami." tumango ako at ngumiti sa kanila. Okay, that's fixed then. "Pero kayo ba talaga ang Devil Gang?"

"Hindi kayo naniniwala?" tanong ni Hubby in a cold way. Again.

"I can show you my tattoo if you want me to." tumango naman sila but pinigilan ako ni Hubby.

"Don't. Don't show them your back here at the cafeteria." nag oo na lang ako kay Hubby. Pinagpatuloy ko yung pagkain ko.

"I'm sorry I'm late." sabi ng babaeng kalalapit lang. Sya yung nagiisang babae sa grupo kanina. Umupo sya sa bakanteng upuan katabi ni Red.

"Nah. Kakakaorder lang naman namin." sagot nung evil guy. Hindi ko parin alam ang pangalan nya kaya naginterupt ako.

"So ano yung name mo evil guy?"

"Evil guy? That's a great nickname. My name's Brent by the way." inilipat ko naman yung tingin ko dun sa cold guy. Hindi ko pa rin sya gusto, napakasungit nya tingnan.

"How about you cold guy? What's your name?" Tanong ko sabay ngiti. Nakita ko naman na nagiwas sya ng tingin.

"Drake." ang cold naman nya magsalita.

"So what about your only girl?" tanong ko muli sabay nganga at sinubuan naman ako ni Hubby ng fries. Kita ko naman yung ngiti nya na super cute.

"Hi Stephanie, call me Lovely. Ang lovely ng name ko diba?" sabi nya sabay tawa. Tumawa rin ako at kumaway sa kanya. Nagsimula na syang kumain.

"Nagiisa ba syang babae sa grupo nyo?" tanong ko na nagpatigil sa pagkain ni Lovely. Tumingin sya sa akin at ngumiti.

"Hindi, may kasama pa akong tatlo pang babae pero nasa Korea pa sila." tumango na lang ako at tinapos ang pagkain ko. Kay Red naman ako tumingin. "So Red, saang school kayo nanggaling?"

"Uhm, hindi kami galing dito sa Pilipinas. Galing Korea kami." Kumuha ako ng fries at sinubo yun. Why did I even ask that? Kanina pa nila sinasabi na galing korea sila.

Nagsimula na muli ang klase at as usual boring ang klase. Nakalean lang yung ulo ni Nicolo the whole time at ako nakatitig lang sa unahan.

"Nakatulog ka ba?" tanong ko nung nagising si Nicolo. Nung umupo kasi kami sabi nya gusto nya muli matulog.

"Yeah. Thank you for lending your shoulder Wifey." ngumiti na lang ako. Hinintay namin matapos ang klase at nung nagbell nagtipon kami sa unahan ng classroom. My whole gang.

"Gusto ni Hubby magmall sasama ba kayo?" tanong ko sa kanila nung nakumpleto kami.

"Sige!" sigaw ni Kent. Kita ko naman na siniko ni Renz si Kent na nagpasigaw sa kanya. Nagsimula na naman yung away nilang dalawa.

"Hindi ka ba nakakaramdam? Dapat date nila yun eh! Ang manhid mo!" sa sobrang lakas I ignored them at lumapit ako kay Hubby.

"Ahh guys. Pwede ba sumama kami?" kita ko si Lovely na papalapit kaya ngumit ako. Why is she so nice? Naalala ko na naman si Ayah. Napangiti ako.

"Ofcourse! The more the merrier." sabi ko na lang kaya sinabi ko na magkita kita kami sa Prada Mall. Sumakay ako sa kotse ni Hubby at nagdrive na sya papunta sa mall. "This place."

"Remember Wifey this place? Dito ko nakita yung kagandahan mo." napangiti ako. I remember it too. Yung pinaayos nya ako kay Ate Clarrise. Nabunggo ko pa sya nuon.  "Let's go?" nakita namin na dumating na yung iba.

"Why don't the girls and boys split up?" suggestion ni Lovely nung nasa harap kami ng starbucks. Nakita ko ang paglingon ng ulo ni Hubby.

"No way. Hindi ako aalis sa tabi ni Wifey." nakasimangot na sagot ni Hubby. Tinulak tulak ko yung braso nya. Bakit ang killjoy nya?

"Sige na payagan mo na kami, Hubby. Please?" sabi ko sabay puppy eyes. Narinig ko naman na napabuntong hininga sya. Bigla akong nag giggle na parang bata at lumapit sa gang ko. "Tara na?" yaya ko.

Window shopping ang ginawa naming lima. At isang real shopping halos 6 paper bags yung napamili ko. Kapareho na rin ng mga kasama ko. Si Lovely ang laging pumipili ng damit ko, I like her style. And she's really nice to me. I like her.

At heto ang gang ko nakasimangot. We're currently at Starbucks waiting for our order. Sabi nila hindi ko daw sila pinapansin kaya napasimangot na rin ako. Kinagat ko ang labi ko. For real, parang nakalimutan ko nga sila. Higit kasi ng hisit sa akin si Lovely.

"Sorry na. I promise magbobonding tayong apat. Kakikilala ko lang kasi si Lovely eh." sabi ko sabay puppy eyes. It seem that it works dahil ngumiti silang tatlo.

"Sige pero libre mo kami." sabi nila sabay hagikhik na parang bata. Kung sinabi lang nila na starbucks lang yung gusto nila kanina ko pa ginawa! Tatayo na sana ako para magorder ng biglang dumating sina Nicolo. Bigla syang umakbay sa akin at humalik sa pisngi ko.

"Mukhang marami kayong napamili ah." nag-nod ako at pinaupo sya sa tabihan ko. Hinintay namin yung order at nagkwentuhan muna. Then, I noticed na mukhang masama ang tinginan nina Hubby at Drake. May nangyari ba sa kanila?

The Married Billionaire | fin.Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon