PROLOGUE

27 0 0
                                    

Simula ng makita ko siya ay humanga na ako sa kanya . Sino ba naman ang hindi hahanga sa isang Ant mike Chua. Isang napaka gwapong nilalang, isang itsik na sobrang gwapo, may matangos na ilong, makinis na balat . 6 footer na ito kahit nasa highschool palang . Sobrang talino nito . I wonder nga bakit nasa public school ito nagaaral eh mayaman naman ang pamilya nito.

Pero nawala yong curiosity ko ng malaman ko na yong ina niya ay ang principal ng paaralan namin. Kilala ang pamilya nila dito sa lugar namin dahil sa pamilya nila ang isa sa mayari ng malaking lupain dito sa barangay namin. Ang ama nito ay businessman . Nakakaingit siya . Nasa kanya na lahat mayaman , matalino, at gwapo.

Nasa highschool ako ng una ko siyang nakita . Magkakaklase kami . Pero late na akong pumasok sa paaralan namin dahil transferee ako . Galing ako sa karating barangay nag-aaral na nasa lalawigan. Lumipat ako dito dahil sa nagkasakit ako. Nang nabalitaan ng papa ko na nagbubukas na ng sekondarya ang barangay namin ay nilipat na nila ako.

Noong una ayaw ko pa dahil nga marami na akong friends sa paaralan na pinapasukan ko. Pero dahil sa nagkasakit ako ay napilitan akong lumipat. Sa paglipat ko dito ay nanatili akong tahimik na papunta na sa bagong paaralan ko . Nang nakita ko na ang papasokan ko ay nashock ako dahil maliit ito compare sa dati kong paaralan . Kunti pa ang mga estudyante .

Since first year ang unang pinabuksan ay kunti lang ang estudyante . Mabibilang mo lang talaga ang mga nag-aaral dito. Dalawang section ang first year At halos lahat ay kakilala ko. Kunti lang ang diko kakilala. Mga kaklase ko sa elementary ang halos mga kaklase ko dito. Yong iba diko kilala. Ang barangay namin ay malayo sa lalawigan.

Ang pamilya chua ang bumili ng lupa na binenta ng pamilyang razalo. Mga 20 hectares din yon. Ang barangay namin ang pinaka huling barangay sa lalawigan namin. Ang pamilya ko naman ay sikat sa lugar namin . Dahil sa nagmamayari din kami ng malawak na lupain dito. Kapamilya ko lang din ang may natapos dito sa amin. Kaya sikat kami dito . Hanggang sa dumating ang Chua family. Mayaman at may matataas na propesyon na natapos. Gwapo at magaganda din ang lahi nito.

Dahil bago palang ang paaralan namin at public siya ay dapat maglinis kami. First day of school ay naglilinis na pala sila last 3 weeks palang . Since late akong pumasok ay umupo ako sa last row . Nag Hi ako sa mga kakilala ko . Yong iba nakatingin sa akin dahil di pa nila ako kilala. Nang dumating nayong guro namin ay isa- isa na siyang nagtawag ng pangalan. Nang ako na ang tinawag ay pinapunta ako sa harapatan para magpakilala. Tumayo ako at nagpakilala.

Habang nagpapakilala ako ay may napansin akong may nakakatitig sakin. Nang ginala ko ang aking mata ay may nakita akong singkit na lalaki na seryosong nakatingin sa akin. Katabi nito ang kababata ko at best friend si jhun. Parang nawala ang tamlay ko dahil nakakita ako ng gagawing inspiration ko.

Dumaan ang madaming taon at naging crush ko siya at lagi ko siyang tinitigan .Hindi nagpapahalata. Dahil sa laki ng pagkagusto ko sa kanya ay nagpapaasif ako namay bibilhin sa tindahan ng tita niya dahil nandoon siya nakatambay . Kapag tapos na ang klase namin hinintay niya ang mga pinsan niya na nagaaral sa lalawigan.

His the rule leader, follower, disciplinarian, at siya din ang top student laging nasa top 1 at laging nananalo sa mga enter highschool competition for brain . Kaya maraming nasasayangan dito kung bakit nasa public school lang ito nagaaral. Puwede naman daw sa mga magagandang kalidad na paaralan sa siyudad katulad ng mga pinsan nito. Pero wala akong marinig na rason galing sa kanya. Ang alam ko lang ay dahil school principal namin ang ina niya.

Sa lahat ng naging kaklase ko simula 1st year to 4th year highschool ay siya lang ang bukod tanging diko naging ka close . Well sa paguugali ko rin naman na pa weather weather mabait ngayon naging madlita bukas. Tapos iba naman kasi ako sa mga babaeng nagkakacrush dahil diko naman pinahahalata na crush ko siya o may gusto ako sa kanya.

Dahil masungit ako o kaya binabaliwala ko lang ito but deep inside my heart ay gusto ko ng sumigaw sa kilig . Sobrang crush ko talaga siya kasi sobrang talino niya, napaka rule model, napaka gwapo, mayaman at napaka God fearing . Kaya siya halos ang laman ng utak ko noon.

Ni minsan ay di ko siya napansin na may pinormahan siyang babae noong highschool pa kami but may crush siya na diko alam. Pinagseselosan ko naman . Sabi kasi ng bestfriend ko na may crush ito dahil sa mag bestfriend din sila kaya alam niya. Kaya halos patayin ko sa killer eyes ko ang mga babaeng naging close nito. Nahahalata ko na malapit siya sa mga matatalinong babae.

I remember na may naging close siya na lower year namin . Na naging sanhi ng pagkahospital ko dahil sa inis ko. At pinagtangol pa niya ang girl kaya sobrang na stress ako at bumalik yong kinatatakutan ng parents ko na manyari kapag stress ako. Kaya simula noon ay diko na siya masyadong pinapansin.

Pero noong naging ka groupmates namin siya sa group drama ay naging close ako sa kanya kahit na sabihing di yon romantic scene dahil nga dramalang . Pero dahil magaling akong umakting ay parang totoo ang dating namin. At yon nagsimula ang pagiging touchy ko sa kanya.

Time flies so fast as the senior years came . At marami akong romantic memory sa kanya . Nang graduation na mix emotion ang naramdaman ko that time dahil magkakahiwalay na kami ng friends at ng ultimate crush ko na si Ant Mike Chua. Nang picture taking na ay nagulat ako ng nasa gilid ko siya at nilakasan ko ang loob ko na magpapicture sa kanya .

Hindi naman niya ako binigo dahil nakipagpicture siya sakin ng e click na ng kapatid ko ang camera ay hinawakan niya ang bewang ko at nilapit niya ang mukha niya sa akin . Were to close at pagtitingin ako sa side ko ay mahahalikan ko na siya . Di naman ako nagmukhang maliit sa kanya dahil I wear 5 inches na black stelito shoes so nadagdagan ang height ko .

After we took pictures ay nagshake hands siya sa akin and he even hug me na kinabigla ko it was so tight and matagal din niya akong niyakap ng sobrang higpit. What makes me more shock is after he hug me . He said " congratulation Cela" . Sobrang lakas ng tibok ng puso ko. Magsasalita sana ako pero umalis na siya .

Tiningna ko lang siya na papalayo. Ang sakit ng puso ko . Nanghihina ang tuhod ko at diko mapigilan na hindi umiyak.Noong gabi nayon ay diko kayang mag celebrate dahil sa nalulungkot ako. Akala ko makikita ko pa siya after graduation o magiging schoolmate ko siya sa kolehiyo.Pero hindi pala.

Time flies so fast. People change, life change but me. I don't know if I ever changed because the last time I check my self. I'm still the childish , snob woman I am. After so long years everyone on my highschool batch changed. Some of them went to other country to work, to study or settle down. Others remain in our home town. Doing farms and have their own family. While me I'm still beautiful, career woman. Love life well I may say I'm still waiting for the one for me. So specifically I'm still NBSB .

I have suitors and admirer but I don't have any interest with them. When I'm in college my concern is to study and to graduate only. Then after college I work in my aunt's bookkeeping services a family business . So naging busy na ako sa trabaho . Walang time sa love life. Someone ask kung may hinihintay ba ako . Ang sagot ko Oo dahil hinihintay ko si the one. May nagtanong kong hinihintay ko si Ant mike.

Napaisip ako . Its been 10 years at ang tagal na naming hindi nagkita. Hindi na kami nagkita pa after graduation. Nabalitaan ko nalang na his now an Harvard graduate with flying colors . I also heard na his working to a well known company sa USA at his dating several good looking girls and belong to a wealthy family and a graduate to a famous school.

So tanong nayon ang sagot ko ay HINDI dahil ano naman ako sa mga babaeng dinidate niya. Walang wala ako sa kanila. Although sexy at matalino din ako. May kaya din ang family ko but iba parin kung sa states ka nagtapos. Kaya move on na ako. Sadyang busy lang ako at hindi pa dumating si the one.

Pero sadyang mapaglaro ang panahon at kung kailan nag move on na ako ay siya namang pagkikita namin for almost 10 years ay nagkita kami ulit.I don't know what to do . What to say or can i even say just a simple long time no say crush to him?

LONG TIME NO SEE CRUSH !Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon