Chapter 8

3 0 0
                                    

" Birthday - First broken hearted"

Cela Pov:

Simulan ko ang bagong araw ko na di man lang pinapansin si Ant. Naguniform na ako at ang ganda ng uniform ko . Bagay na bagay sakin. Kulay ment green ang uniform namin. Ponytail ang buhok ko ngayon na ment green din ang ribbon pati sling bag ko . Bago ang school shoes ko ang medyas ko ay maypag ka kikay siya. Masasabi ko na angat ako sa lahat. Kikay na kikay kasi ako. Thanks sa mama ko dahil siya ang naglalaba , nagplaplansya ng mga damit ko.

Nasa room na namin ako at busy ako sa pagkukulitan sa mga friendship ko. About crushes nila . Since wala naman daw crush ko dito kaya sila ang inaasar ko.

" Uy Lisa tingnan mo nga yong crush mo oh nakatingin dito". Asar ko dito sabay nguso ko kay Rene na ngayon ay nakatingin sa direksyon namin at ang loka kinilig.

" Uy di ah!" Pagsisinungsling nito. Pero halata naman dahil nagblablash siya.

" Asos nagblablash ka kaya!". Sabi ko . Natinawanan ko dahil mas lalong pumula ang mukha niya.

" Uy girls tingnan niyo si Junrey oh nakatingin dito oh my gosh nakatingin sayo jhonna !".

" Saan ?!. " Mabilis na sabi ni Jhonna . Na siyang pinagtawanan namin.

" Niloloko niyo ako!". Pout na sabi niya.

" Tingnan mo oh". Sabi ko at tinuro si Junrey na tumingin samin at kumindat pah. Na sobrang nagpakilig kay Jhonna.

" Hahahaha so nakakakilig ". Pangaasar ko pa.

" Elvie hanapin nga natin ang crush mo". Pagaayaya ko dito. Di kasi namin makita ang crush niya.

" Tara gura wala naman sila maam may meeting !". Agad na sabi nito.

" Tara !". Sumama naman ang apat samin. Naglalakad na kami ng makita namin ito.

" Yon siya oh " . turo ko sa lalaking natutulog sa punong mangga kasama ang kabarkada niya.

" Ay dipuwedeng distorbohin sabi ni Elvie!". Kaya bumalik na kami sa room at kachika sa ibang classmate namin.

" Anong gusto ninyong kunin sa college?". Biglang tanong ko.

" Diko alam , baka di na ako makakapagkolehiyo. Eh wala naman kaming pera na ipang gagastos.". Sagot ni helen.

" Ako din baka magtratrabaho nalang ako." Sabi ni Rachel.

" Ikaw Cela ?, mayaman kayo ano ang kukunin mo sa college?". Tanong nila sa akin.

" Ah well gusto ko business administration ." Sagot ko.

" Saan ka magaaral. For sure sa XU ka magaaral noh?" Sabi ni Helen.

" Ahm depende kong makakapasa sa entrance exam "' Sagot ko

" Naku matalino ka naman kaya alam naming papasa ka Cela!"

" Hahahaha thank you sa compliment!". Sabi ko.

" Uy Cela kami ang magtatnong sayo". Singit ng ibang classmate ko.

" Okey ano naman yon?".

" Anong ideal guy sayo?". Natawa naman ako sa tanong nito. Lomalove life na ang tanong nito hehehe.

" Hahaha kayo ah ang bata-bata pa natin. Pero okey sasagot ako . Well ahm gusto ko talaga matalino, gwapo, matangkad, tapos may natapos na pagaaral. Yon lang naman."

" Ah so sa attitude naman?"

" Ah of coarse mabait, pero kahit snob siya ay okey sakin yon, dahil for sure hindi siya titingin sa iba. Sakin lang siya. Gusto ko ako ang first niya sa lahat. Madidisapoint ako kung hindi ako ang una niya."

LONG TIME NO SEE CRUSH !Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon