Enter School Conference Part II
Cela Pov:
After na nangyari kanina sa conference hall ay sobrang nahiya talaga ako sa sarili ko. Di ako makatingin sa mata ni AMC . Yong mga kaklase ko at ibang kasama ko ay inaasar kami.
Flashback:
Pagtingin ko sa kanya ay ngumiti ito at sobrang lakas ng tibok ng puso ko. Lalong-lalo noong nagsabi siya na very good speech. My gosh talagang na buhay ang puso ko. Its been a month ng di kami nagpapansinan at walang salita na nakakapag konekta samin. We were strangers . Tapos ngayon todo tambol ng pintig ng puso ko .
Siya lang talaga ang nagpapatibok ng ganito sa puso ko at si AMC lang talaga . Nawala ang sakit na nararamdaman ko noong nagaway kami. Sa hiya ko ay nabitawan ko ang kamay niya at naglakad pabalik sa upuan ko. Sumunod naman siya sakin.
" Uy , grabeh kinilig ako sa inyong dalawa. Grabeh sobrang galing mo talaga Cela." Pangaasar ni Lisa sa akin.
" Shut up nahihiya ako." Nakayuko na ako ngayon.
" Sos eh okey lang yon. Super bagay talaga kayo . Diba Ant?". Biglang tanong niya kay AMC. Talagang kinuhit niya pa at si AMC naman ay lumingon.
" Ano yon?". Tanong niya.
" Diba bagay kayo ni Cela?". Agad na sabi ni Lisa . Na siyang nagpalaki ng mata at blush sakin. Nang tingnan ko si AMC ay nagblush din siya at di makatingin sa akin. O MG ang cute niya. Magsasalita sana siya ng may linta na pumapil.
" Please lang wag kayong maingay. Maraming nakikinig at di marinig ang sinasabi ng speaker!". Maarteng sabi nito.
" Sos papansin as if nakikinig". Sarcastic na sabi ni Lisa with matching irap pa.
" Baka ikaw ." Sabi ni Linta .
Magaaway na sana sila ng awatin sila ni AMC.
" Please tumigil kayo dahil nakakahiya naman na nagaaway kayo. " Sabi nito sa mababang boses.
" Okey ". Tapos ang linta nag smile kay AMC . Kainis grrrr.
" Makinig na tayo. Sorry nga pala ang ingay namin. Nakikinig ka pala". Sabi ni AMC dito.
Wow ha nagsorry siya kay Linta pero sa akin noon di man lang siya nag sorry dahil inaaway niya ako. Pero dito sa linta nato. Nagsorry siya. Nawala nanaman ang ngiti sa labi ko at napalitan ng lungkot.
Buong seminar ako tahimik at wala ang atensyon ko sa speaker kundi sa dalawang taong nasa harapan ko. Ito kasing si Linta ay sobrang lapit kay AMC tapos nagpapalitan pa sila ng usapan. Kainis umuusok na ang ilong ko. Mabuti at natapos din at naghanap kami ng mapagkainan. Gutom na gutom ako. Pumila na kami ng may grupo na mga lalaki ang nakasabayan namin.
" Hi !". Bati sa akin noong matangkad na lalaki manga kasing tangkad ni AMC. Ako naman diko pinansin. Pero sobrang kulit kaya tinarayan ko.
" Will you stop bugging at me. Im so hungry so better get out and dont block our way, will you. " Sabi ko.
" Ang taray mo naman miss. Akala mo saang school at pagkakaalam ko galing kayo sa public school tssk." Pangasar na sabi nito. Wow ha sobrang hambog.
" Then whats wrong with that? If were came from a public school? Have you even know that compare with you. We from public school were more respectful than to an absolute over confident private student like you. With your manners ? Such a shameful for your school." Sabay irap ko. Akala mo ha . Pero may mga supporter pala itong kasama.
" Hey you ! Bakit ginaganyan mo si Arthur?". Turo sa akin ng feeling maganda. Nainis ako sa ginawa niya.
" Dont you dare point your dirty finger." Sigaw ko dito.
BINABASA MO ANG
LONG TIME NO SEE CRUSH !
HumorNAKAKITA NG GWAPO NAHUMALING PINANGARAP NAGPAPANSIN NA BROKEN HEARTED NAGING CLOSE NAWALAN NG CONNECTION NAGKITA NAGSABI NG LONG TIME NO SEE CRUSH!