Chapter 16

9 0 0
                                    

Holding hands while doing Recitation

Cela Pov:

Its been a month ng matapos akong ma hospital. After that day ay diko na nakikita si Jhun-carl na kasama si Ant . Lagi na siyang sumasama sa grupo ko at pati din si HG ay nasa grupo ko na din. Super close sila ni Jhun-carl.

Tinatanong ko si Jhun-carl kung bakit di na siya sumasama kina Ant. Pero lagi niyang sinasabi na mas gusto niyang kasama ako. Nalungkot naman ako dahil alam ko kung gaano sila ka close noon at dahil sa akin kaya di na siya sumasama dito.

Every lunch sa bahay na ako kumakain, kasama si Jhun,Lisa , Jhoanna at HG. Nahihiya sila noong una pero sinugest rin ni papa na doon kumain sila para may kasama ako. Kapag busy si papa at diko makuha niya ay yong katiwala ni papa na driver din namin ang kumukuha sa amin.

Sa bahay naman laging maraming nilulutong pagkain si mama. Kahit may baon din silang dala.

" Cela mayaman pala kayo?". Biglang tanong ni HG sa akin.

" Ha? Bakit nasabi mo yan?".Tanong ko dito.

" Kasi malaki din pala ang bahay niyo at ang ganda , kompleto pa sa gamit at madami kayong sasakyan". Sabi nito.

" Kapag may sasakyan mayaman na?" Tanong ko dito.

" Dahil ganon din ang brand ng sasakyan namin toyota furtunare". Sabi nito.

" Ah so mayaman ka din?". Asar ko sa kanya.

" Hindi mga magulang ko lang". Sagot nito.

Masaya ako na malaman na may kaibigan din ako na tulad ko may kaya sa buhay. Dito kasi sa amin bilang lang ang may ikabubuga sa buhay. Sa mga kaklase ko sina Jhun-carl, Gelben,Jestonie, at si Ant lang ang kakilala kong nakakaangat ang pamumuhay.

" Uy jhun, may enterschool conference daw?". Tanong ni Lisa .

" Oo at lahat ng honor student dapat sumama". Sabi nito.

" Talaga?". Sagot ni Lisa.

" Parang top ten lang ang sasama tapos kasama pa ang mga first year na top ten". Sabi ni Jhoanna.

" Saan daw? Mag oovernight daw sa XU highschool".

" Wow doon na naman?". Sabi ni Lisa.

" Oo". Sabi ni Jhun.

" So kasali kapala Cela at HG dahil top 5&6 kayo". Sabi ni Elvie.

" Yeah, pero depende dahil alam mo na si father dear ko." Sabi ko.

" Ako bahala kay uncle Cela". Sabi ni Jhun-carl.

" Sige ah". Ang nasabi ko.

After naming kumain ay hinatid na kami papuntang school
Pagdating namin ay umupo na kami sa upuan namin then after 5 minutes dumating na ang adviser namin at nagannounce.

" Okey student to those conference held this coming thursday and friday at Xavier Highschool. So student  magover night tayo doon at magaamot tayo ng 250.00 pesos para sa pagkain niyo. Pang breakfast, pang tanghalian at pang dinner ninyo. Till your parents that this was compulsory for the top student.

" Naku walang pera si mama ngayon". Reklamo ni Lisa . Maawa naman ako kaya tiningnan ko siya na nasa  likod na .

" Lisa dont worry ako na magbaabyad para sayo" sabi ko at ngumiti sa kanya.

" Naku walang pera si mama ngayon". Reklamo ni Lisa . Naawa naman ako kaya tiningnan ko siya na nasa likod ko.

" Lisa dont worry ako na magbabayad para sayo." Sabi ko at ngumiti sa kanya.

LONG TIME NO SEE CRUSH !Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon