Chapter 29

5 0 0
                                    

Graduation day/ Bye classmate/ Bye AMC

Cela Pov:

Ang bilis nagdaan ang panahon. Parang kailan lang sa paaralan na ito. Dito ako unang pumasok. Im just a late comers student dahil nasa bayan ako nagaaral before . Until destiny play on me at napunta ako sa paaralan nato. Akala ko magiging boring lang ang buhay ko dito dahil pareho lang ng nasa elementary ako noon ang magiging kaklase ko dahil national highschool siya.

Pero madami din pala magiging bagong kaklase ko . Isa na doon ang kaunaunahang lalaki na nagpabilis ng pintig ng puso ko. Siya ang kaunaunahang naging crush ko, first love at first heartbreak ko. Di man naging kami pero alam ko at ramdam ko na gusto ko siya na kalaonan minahal ko na.

Tama nga ang sabi ng mga pinsan , ate ko at yong nagtapos na sa highschool na kakilala ko. Na ang highschool ang pinaka memorable sa lahat dahil dito kasi tayo nagsisimula maging dalaga at binata. Mas nakakabonding mo ang lahat o halos lahat ng mga kaklase mo.

Maraming kalokohan na nagagawa  at naiisip ng mga barkada niyo. Tumitili o kinikilig ng pasekreto kapag napapansin o kaya dumadaan ang crush niyo. Mas maraming nabigay na emosyon at mas maraming nagawang memorable memories unlike college na maturity at kayod pumasa ang kinabusyhan. Ang bighschool kasi ang masasabi mong starting to growing up.

Halo-halo ang nararamdaman mo kapag oras na ng graduation niyo. Ngayon na mamaalam na kami sa paaralan, sa guro, sa mga kakilala namin dito at sa mga naging inspirasyon namin yong naging kaibigan at kai-bigan. Diko maiwasan na di maiyak. Kanina palang umaga ay maaga akong nagising hindi dahil excited akong mag graduate pero dahil kinuha ko ang lahat ng mga bagay na mahalaga sa akin.

Napaiyak ako ngayon dahil sa mga bagay na tinitingnan ko most specially all things from AMC. Yong gift niya sa akin noong christmas at hanggang ngayon ay kinikilig parin ako. Everytime na naiisip ko ang nangyari sa christmas party namin noon. Yong crown ko na nagsisimbolo na akoy kanyang queen at siya ay ang aking king. Naluluha ako im surely miss him.

Nandito na kami sa school this is it magtatapos na talaga kami sa highschool . I should be very happy pero di ko magawa. Kasama ko ang mama ko at papa nandito din ang mga  pinsan at mga kapatid ko. Full support sila sa akin.  Nakikita ko na ang mga estudyante na kasama kong magtatapos . Hinahanap ko ang mga girfriend ko. Hanap ako ng hanap sa kanila. Hanggang sa nakita ko sila.

" Girls ". Sigaw ko lumingon naman sila sa akin.

" Cela kanena ka pa namin hinihintay." Sabi nila.

" Sorry ha ang tagal kasi nina mama eh." Sabi ko.

" Before tayo magpunta sa gym lets take a picture." Sabi nila.

Nagpicture kami ang dami naming kinuhang larawan. Selfie , groufie at kung ano-ano pa.

" Hala si jhun-carl oh." Turo nila sa mga lalaking todo tawa at kansyaw.

" Tawagin natin." Sabi ni Patricia.

" Jhun-carl!". Sigaw nito . Natawa naman ako dahil di nato nahihiya kay best jhun-carl.

" Uy nandiyan pala kayo." Sigaw nito at lumapit sila sa amin.

" Parang kulang kayo jhun?". Tanong ko dito  diko kasi siya makita na kasama nila.

" Ah si Ant Mike ba ang tinutukoy mo best Cela?". Tanong nito sa akin.

" Well ,asusual late na naman yon. Bagay talaga kayo." Asar nito sa akin.

" Tsssk ". Yon lang ang nasabi ko at nagroll eyes.

" Mamimiss ka non promise ". Asar niya pah sa akin.

" Wag ka nga ". Yon lang ang nasabi ko pero diko mapigilan na di kiligin kahit di ako sure kung totoo.

LONG TIME NO SEE CRUSH !Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon