"Hello 2nd year /My rival/ Seatmate
Cela Pov:
Second year na ako ngayon. Dumadami na ang mga nag-aaral dito sa paaralan namin. Bali 4 classroom na ang nadagdag. Hindi na boring dito . Nasa gate na ako at marami akong nakikitang bagong mukha at ang iba ay kakilala ko. Marami ang naghaha hi sa akin. Nagrereply din ako sa kanila.
Galing din sila sa dati kong elementarya. Kaya kakilala nila ako. Di naman sa pagmamayabang ay sikat ako noon. Ako kaya ang dancing princess noon elementary pa ako. Tapos Mabilog pa ang apilyedo ko. Nakikita ko na ang mga girlfriends ko.
" Good morning Cela! " Bati nila sa akin.
" Good morning din sa inyo! ". Sagot ko at nagsmile.
" Ang dami na natin noh! ". Turo ni Lisa sa mga first year na nasa paligid lang namin. Magfaflag ceremony kasi kami ngayon at nandito kami sa quadrangle. May hinahanap ako. Then nakita ko na ang hinahanap ko nasa unahan siya at kinakausap si Jhun at mga kabarkada niya.
He was smilling while talking. Ang gwapo niya sa suot niyang black polo at faded blue jeans and blue rubber shoes na halatang branded eh nike lang naman ang brand.
Alam kong mahal ito dahil ganon din ang mga sapatos ng mga kuya ko at halos thousand ang presyo nito. Marami din akong nakikitang mga newbaes na naka tingin sa kanya. Well siya lang naman ang pinaka gwapo dito.
Tumaas ang kilay ko ng may napansin ako ng group of girlfriends na kinikilig na nakatingin sa kanya. What the f may ka kompetensya na ako kay Ant. No way his mine ay di pala kasi di naman niya alam na crush ko siya diko pinahalata. No way in hell na may aagaw sa kanya sakin. Humanda sila kay Cela Mabilog.
" Girls punta tayo kina Jhun may sasabihin ako sa kanya". Yaya ko sa kanila. Kahit wala naman akong sasabihin. Dapat bakuran ko na.
" Sige ". Sabi nila si Patricia naman namumula. Psst crush niya kasi bestfriend ko.
" Jhun-carl ". Tawag ko at tumigil sila sa paguusap at tumingin sila samin. I smile to them and walk like a model. Nakita ko naman sila na nagsmile samin, but not Ant. Ano bang problema ng lalaking ito kanina tumatawa at ngumingiti. Ngayon pokerface na nakatingin sakin.
Kaya nawala ang ngiti ko. I just raise my right eyebrow sa kanya at tinging snob sa kanya. Siya lang ba ang marunong magsnob puwes ako din. Diko siya pinansin at kay Jhun-carl ako nagsalita.
" I missed you". Sabay yakap kay Jhun. Well ganyan na kaming dalawa noon pa.
" I missed you too". Yakap din nito sakin. Sorry Patricia dahil niyakap ko ang crush mo. Tiningnan ko lang kong di magselos tong pokerface na nasa gilid namin.
" Saan ka noong bakasyon, wala ka noong birthday ni papang hinahanap ka nila sa akin. Nandoon si Raffy sa bahay. " Sabi ko while nasa waist niya ang kamay ko.
" Naku nasa Puerto ako nagbakasyon kina Tita Ana alam mo naman tumotulong ako sa small business namin doon, siyaka nakalimutan ko ang birthday ni Tito. Sorry". Sabi niya na nakahawak narin sa waist ko.
" Ah ganon ba, well bawi ka next time . ". Sabi ko.
" Ikaw saan ka noong summer? ". Tanong niya sakin.
" Sa bahay lang then nanood ako ng basketball. Sumali kasi sina kuya Don noong summer league. Tapos nag champion sila Jhun. Sayang dimo nakita". Sabi ko nakalimutan ko na nasa tabi lang pala namin si Ant.
" Ah magaling naman talaga si Kuya Don na magbasketball". Sabi nito.
" Yeah magaling talaga siya! ". Nakangiti kong sagot.
BINABASA MO ANG
LONG TIME NO SEE CRUSH !
HumorNAKAKITA NG GWAPO NAHUMALING PINANGARAP NAGPAPANSIN NA BROKEN HEARTED NAGING CLOSE NAWALAN NG CONNECTION NAGKITA NAGSABI NG LONG TIME NO SEE CRUSH!