Chapter 11

3 0 0
                                    

Summer / Basketball league

Cela Pov:

Summer na sobrang boring dito sa bahay.  Everyday routine ko na lagi ang gumising sa umaga,  maglinis ng bahay. Tapos kumain ng agahan,  manuod ng tv kahit anong palabas. Snack nuod ng tv,  lunch tapos matulog,  snack , tv, dinner tv sleep. Ganon nalang parati kaya super stress ako.

Ang boring naman may two months pa at magpapasokan ulit.  Sana naman maisipan ni papa na magbakasyon sa Agusan ng sa ganon ay di ako ma stress dito sa bahay ang boring kaya buti doon sa Agusan nandoon ang mga pinsan ko.

Makakachika ko o kaya makakalaro ko ng scrable o badminton.  Ito kasing kapatid ko diko ma gets laging instrumento ang hawak.  Eh di siya na ang magaling.  Mag piano lesson kasi siya at guitar lesson everyday dito sa bahay. 

Kakilala lang din namin ang tutor gusto ng papa ko na ako din mag pa piano and guitar lesson katulad ng kapatid ko na si Johna. Eh ayaw ko diko mahilig gusto ko sumayaw lang.  May talent din naman ako and that is dancing.  Magaling akong sumayaw di ako nagself proclaim lang.  Pero magaling talaga ako.

Since kindergarten ako ay lagi akong leader sa sayaw marami ang naiingit.  Pero walang makakapigil sa akin dahil sa ako talaga ang magaling samin.  Specialty ko ang ballroom. Champion ako sa ballroom noong elementary pa ako.  Grade 3 to Grade 6 na ballroom competition at ako ang nanalo.

Since then ay sumasayaw na ako ng ballroom without proper trainor.  Ngayon lang ako di nakapag sayaw since wala namang dance competition sa school.

Feel na feel ko na ang boredamn ay pasayaw-sayaw akong naglilinis sa bahay.  Super indak ko talaga ng may nagpatay ng radyo.  Naiinis akong tingnan to.  It was my kuya si kuya Don.  Yong kuya ko na 1st year college na criminology.

" Ang aga-aga ang ingay-ingay". Sabi nito.

" Sos gumising ka nalang kuya ng di mo marinig ang music". Sarcastic kong sabi.

" Sos mamaya na dahil nagiipon ako ng lakas dahil mag babasketball kami mamaya. " Sabi nito at natulog ulit sa sopa.

" Saan kayo maglaro? ". Tanong ko.

" Sa court syempre". Sarcastic nitong sagot.

" Saang court? ". Tanong ko.

" Sa plaza". Sabi nito na nakapikit pa ang mata.

" Sino kasama mo?". Tanong ko.

" Yong mga kabarkada ko". Sabi nito.

" Ah mga what time kuya". Tanong ko ulit.

" Mga ala una". Sagot nito.

" Sama ako manonood din ako ang boring dito". Sabi ko.

" Okey para may taga sigaw samin. " Sabi nito.

" Ah summer league bayan kuya". Tanong ko.

" Yeah at magagaling ang mga kalaban namin". Sabi nito. 

Ako naman ay super excited na.  Naalala ko kasi na may crush ako na basketball player noong elementary pa ako.  Na super galing magbasketball lang ang pinapanood nila.  Di naman ako naiirita dahil mahilig ako sa basketball na laro.  Idol ko kaya si Lebron James although di ako marunong maglaro ng basketball . Pero the way a basketbakl player play basketball ay namamangha ako.  Yong crush ko na basketball player ay siPau Gasol ng lakers noon.  Super duper crush ko siya.

" Talaga kuya,  naku magaling naman din ikaw magbasketball.  Ah for sure matatakot sila sayo". Sabi ko sa kanya. 

Eh MVP to si kuya noong highschool.  Siya sa Agusan.  Di ngalang siya naging varsity sa school niya ngayon dahil ayaw ni papa na irregular students siya.  Kahit na scholar ito pag varsity siya dahil gusto ni papa na makapagtapos siya with in 4 years at sagabal lang ito sa pagaaral sabi ni papa.  Kaya rin naman ni papa ang pag-aaral nito.  So walang na gawa si kuya di naman siya pinagbabawalan ni papa na maglaro ng basketball kung summer dahil wala namang pasok.

LONG TIME NO SEE CRUSH !Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon