Kabanata 13| She's
Kinabukasan ay mabigat pa rin ang pakiramdam ko. Hindi dahil sa alak kundi dahil kay Bea. Paulit ulit kong naaalala yung sinabi niyang bahala na ako.
Pagtingin ko kila Arny at Teya ay ganoon din ang mukha. Si Arny na mukhang pinagsakluban ng langit at lupa. Si Teya na mukhang inagawan ng candy. Dito na sila natulog kagabi.
Natawa tuloy ako kaya binato nila ako ng unan. "Aray ko! Ano ginawa ko?"
"Bakit ka tumatawa?" Asik ni Teya sakin.
"Wala no!" Wika ko.
"Epal ka, bes! Kita mong nageemote eh." Asar na wika ni Arny.
"Aga aga niyong magemote." Pangaasar ko sa kanila.
"Fak u bes." Wika naman ni Arny.
"Pero seryoso, sorry ha? Kung hindi dahil sakin hindi sila magagalit sayo." Seryosong wika ni Arny.
Binato ko naman siya ng unan. "Drama mo. Wala 'yon."
"Lika nga dito, bes!" Ani Teya.
Tumayo naman ako at tumabi sa kanila. Niyakap namin ni Arny si Teya. Alam kong naguguilty siya sa nangyari.
"Wag na wag mo sisisihin sarili mo, bes." Nakangiti kong wika.
Tumango naman siya. Haay. I don't know what to do if ever na mawala sila sa buhay ko. Kahit hindi ko sila makasama ng madalas, basta alam kong nandyan lang sila okay na ako.
Biglang tumunog phone ko. May iilang messages din pala akong hindi nabasa simula kagabi kaya tiningnan ko.
150 unread messages.
Wait, wait, wait. 150?! Seryoso ba? Baka naduling lang ako?
Beatriz De Leon:
I'm bored.. wish you were here babe.Beatriz De Leon:
I miss you po.Beatriz De Leon:
R u busy? Facetime please..Beatriz De Leon:
7 days. 7 more fucking days..Beatriz De Leon:
Dapat sumama na lang ako. Dammit!Beatriz De Leon:
Missing my Mrs. De Leon. Whacha doin' babe?Naninikip dibdib ko sa mga text ni Bea sakin. Gusto kong umiyak kasi miss na miss ko na rin siya. Ang hirap pala kahit walang kami.
Beatriz De Leon:
I'm so sorry bae. I miss you.Nireplyan ko pa rin siya kahit alam kong galit siya sakin at walang chance na magreply siya. Natigil ako bigla sa pageemote ko dahil sa text ni Andre sakin.
Andre Montemayor:
Alam ko na magmumukmok lang kayo today kaya aayain na namin kayo gumala today. Tara?Andre Montemayor:
Good morning din binata :)Sarkastiko ko siyang nireplayan at pagkatapos noon ay hinarap ko sila Jia na nakatunganga pa din.
"Punta tayong butterfly house?" Aya ko sa kanila.
"Tara! Ligo na tayo!" Wika ni Teya at tinapik ang nakatungangang si Arny.
"Ganyan ba pagbroken hearted? Nakatunganga?" Tanong ni Teya.
"Ewan? Hindi ka naman ganyan noon eh." Wika ko.
Binato tuloy kami ni Arny dahil sa usapan namin ni Teya. Tawa lang kami ng tawa.
"Sino pala kasama natin?" Biglang tanong nila Teya.
"Sila Andre." Wika ko at nagkanya kanyang ayos na kami.
BINABASA MO ANG
Where My Love Goes?
Fanfiction2016 (c) | I breathe the air that you breathe, I am always with you in disguise.