Twenty-third Chapter

295 17 3
                                    

I decided to dedicate each chapters to all the active and silent readers (who votes/comments kasi dun ko malalaman ang name niyo XD). I don't have much, I think, but as a token of my appreciation of you spending time to read this story, I'll do the dedication thing as a way to show it.

So, THANK YOU FOR EACH AND EVERYONE OF YOU.

-Aks

------------------------------------------------------------------

"Adria needs your help."

Napatingin agad ang mag-aama sa'kin after sabihin 'yun ni Kieran.

"Is it money?" agad na tanong ni tito Blake.

"Work?" tanong ni kuya Blaze.

"Car? House?" tanong ni Spade na ang tunay na pangalan ay Bryce.

"Um —"

"Protection," sagot agad ni Kieran bago ko pa matuloy kung anuman 'yung sasabihin ko, habang tinitignan ako taas-baa.

At kung sabay-sabay ng tumingin sakin ang tatlo, sabay-sabay din silang tumingin kay Kieran. And it was a murderous one.

"What the fvck did you say, Casteñeda?" kuya Blaze asked in a deadly tone.

"A motherfvcking protection?" tanong din ni Spade in that dangerous tone.

"What exactly did you do, boy?" At ang pinaka nakakatakot, si tito Blake.

Mag-aama nga sila.

"Eeh, um, ano po," kinakabahan kong sabi. "Hindi po protection sa kahalayan ang ibig sabihin ni Kieran."

Sira talaga 'tong lalaking 'to eh! Sa dami-daming pwedeng sabihin, iyon pang pwedeng ma-misinterpret.

"Then what?" sabay-sabay nilang tanong.

Napabuntong-hininga si Kie. "If you guys thought about that kind of protection, I wouldn't be here. I could get that in just a blink of an eye. I was talking about a different kind of protection."

"We're listening," Spade muttered as he grabbed my right hand and massaged it.

Napapagitnaan kasi ako nila Spade at kuya Blaze. Si tito naman ay nasa kanang sofa chair, tapos si Kieran ay nasa kaliwang sofa chair.

"Start talking," sabi naman ni kuya Blaze at pinasandal ako sa dibdib niya at sinimulang paglaruan ang buhok ko.

Parang gusto ng pumatay ni Kieran ng makita niya ang ginagawa ng dalawa kong pinsan.

"Adria's life is being targeted," he answered coldly.

At dahil sa sinabi niya, napatigil ang dalawa sa ginagawa nila.

"By who?" tanong ni Spade at naramdaman ko agad ang galit niya. Nila, actually.

"By the brotherhood from the Underground World."

Kitang-kita ko ang pagkakalaki ng mga mata nilang mag-aama sa sagot ni Kieran. Napamura pa nga sila at mas lalong bumigat ang ambiance.

"How did this shit happen?" nanggigil na tanong ni kuya Blaze.

Sasagot sana si Kieran pero inunahan ko na siya.

"Dahil po anak ako ni Sylvester Theo Travis," saad ko tsaka tumingin kay Kieran. "Ako na ang magkukwento."

"Anong ikukwento?" kunot-noong tanong ni tito Blake.

Nang sumagot ako ay kinuwento ko na lahat ng nalaman ko mula kay mama at kay papa. Wala na ding dahilan pa para itago ito sa kanila. Pinaliwanag ko na hindi ako anak ni mama sa ibang lalaki tulad ng sinasabi niya sa lahat.

Forgotten ChildTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon