Thirty-first Chapter

132 9 0
                                    

Familiar faces came to the scene, at pati si Rin ay kasama ng kambal at ni Ivan. Gusto nilang umalis na agad sila Angel at Master Daemond pero bago pa man sila makagalaw ng tuluyan, nahimatay siya.

Buti na lang at mabilis ang reflex ni Ivan at nasalo niya si Angel.

After nilang makaalis ay sumunod naman ako. Mas doble ang pag-iingat ko dahil bumalik na ng tuluyan ang sakit ng katawan ko, at nadagdagan pa. Pasalamat na lang ako at may nakasira ng isang bintana, at dun na lang ako lumabas.

I half ran, half walked papunta sa pinagparkingan ko ng motor. At ng makaipon ako ng lakas, umalis na ako.

Dumating ako sa aking hideout and quickly stripped everything off me. Tinira ko lang ang bandage na nakapulupot sa'kin at saka marahang pumunta sa banyo para magpunas. Napansin ko that I missed her call and so I called back.

"You called?"

[We need to meet.]

"Everything okay? Are you hurt?" Alarma kong tanong agad.

[Bit of both. We need to meet.]

I gripped the edge of the sink as I try to calm myself down. "I'm at my cave #2."

[Copy.]

"Make sure you're alone."

[I know.]

Natapos ko na ang paglinis sa'king sarili at nasimulan ko na din ang laundry para sa mga nagamit ko ng dumating siya. Buti na lang nakasuot na ako ng boxers kundi mage-eskandalo pa yun.

Since my upper body is covered with the bandage, I didn't bother putting any shirt on.

"Welcome, can I offer you a drink?" Bungad ko sa kanya.

Gulat at takot na napalitan ng galit ang mukha niya. "Sino ang gumawa niyan sa'yo?"

Niyakap ko siya at ramdam ko ang panginginig nga katawan niya sa galit. "Kalma lang, Bernice. I got the majority of this from a sparring with Blaze."

Pinaupo ko na siya at inalok ulit ng maiinom. She said water kaya I gave her one bago naupo sa tabi niya.

"Are you sure you're okay, Adria?" paninigurado ng isang katauhan ng best friend kong si Aliyah.

Tumango ako. "Yes, Bernice. Now, anong meron?"

She held my hand. "Looks like somehow, naka-survive si Emcee." Nanlaki ang mga mata ko. "And not only that, he also talked. At dahil alam niya ang pangalan mo at ang pagiging close natin, pinahanap niya ako sa mga tauhan niya."

My blood boiled from what she just said. "Did they touch you?" I could hear the malice in my voice.

She hesitated but nodded. "They tried to touch Aliyah. We were at Aidan's grave when they found her. They touched her, yes, but she got away. As she was running she came upon another lady that was also in the cemetery and asked for her help."

"And she helped you?"

Tumango siya. "She did. Pero bago umalis ang mga lalaking 'yun, one of them told me, 'Babalik kami. Mali ang binunggo ng kaibigan mo!'"

I inhaled and slowly exhaled. "And you are sure na sila Emcee ito?"

"Yes, Adria. Dahil sinabi nila mismo na ikaw daw ang sisihin ko kung bakit nila ako gustong makuha. Dahil daw sa kagagawan mo."

"Then I guess I have to make sure I will end what I started." I gritted between my teeth tsaka ko tinignan ang best friend ko. "I really am sorry for getting you involve with this mess, Aliyah, Bernice."

Forgotten ChildTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon