My father, Sylvester Theo Travis, cried as I told him what kuya had said.
"W-Walang araw na hindi ako h-humingi ng tawad niya. K-Kahit pa pag nadalaw a-ako sa puntod niya.. Ang sabihin niyang pinapatawad na n-niya ako — Diyos ko! Huhuhu!"
I couldn't help but get watery eyes as well during that time.
"Earth to Mamao!"
Snap! Snap!
"Ano?"
"Anong ano ka diyan? Tulala ka na naman!"
"Inaalala ko lang 'yung choice mo noon ba."
"Marami akong chinoice, alin sa kanila?"
"Bruha. Yung choice mong pakasalan si Dark in the most rushed way."
Kinasal kasi ang dalawa the following year, a few months after my wedding. Tapos sa beach sila kinasal at nagsabi na lang siya sa'kin 3 hours before na ikakasal na daw sila.
"Beshie, hindi naman rush ang nangyari. Napagplanuhan na namin talaga ang magkasal, ayun nga lang puro plano. Pati nga gown ko nakabili na kakaplano, pati damit niya! Tapos ang venue okay na din. Pero lahat plano, tapos di natatapos kakaganun. Eh nagsawa na ako kakadrawing, kaya kinulayan ko na! We touched the subject again so, inora-mismo ko na! He called the priest to get us married in 3 hours."
Napailing na lang ako. That was the craziest 3 hours of my life. Lahat kaming tinawagan niya halos mabaliw kakamadali sa pag-ayos ng sarili at pagpunta sa venue, which was a private resort. Beach Wedding kasi ang theme niya.
And of course, dahil Ayala si Dark, lahat naging possible. Nangyari at naganap ang kasal nilang biglaan.
"Masaya ka naman?"
"Aba'y super! Biruin mo Mao, ang sosyal na ng name ko! Aliyah Bernice Oleen Ayala," sabi niya na parang tinatala sa hangin. "Grabe! Yummy!"
"ABOA na dapat pala ang tawag ko sa'yo ano? Bantot! Para lang akong nasuka, haha!"
"Aba't – GRABE SYA! Wasak trip ka talaga ano!? 'Lika na nga! Namimili tayo ng gamit para sa mga babies natin, kaso kung saan-saan napupunta ang kwento!"
"Kailan ba nagbago 'yun?"
Nagpunta pa kami sa ilang boutiques dito sa mall bago kumain. It's been 2 weeks since Kieran and I found out about sa pagdadalang-tao ko. And within those 14 days, sila Aliyah at Dark naman ang nagbalita na buntis din daw ang bruha.
Kaya dito kami ngayon sa mall, namimili agad.
"Grabe ano? Ang daming nangyari sa buhay natin! O to the M to the GHI!"
Napailing ako sa babaeng ito. "Hindi pa tapos dito ang mga pangyayari."
"Ay sinabi mo Mamao!" She sipped from her coconut juice. "Alam mo ba Mao, may ginagawa ako ngayon!"
"Bukod sa pagka-career ng pagiging partner natin nila Siance sa club?"
"Yuppers! Bukod dun!"
"At ano naman ito?"
"Well, nagre-reasearch kasi ako ng aking dugo-duguan, you know? And then, napag-alaman kong may kapatid pala ang tatay namin ni kuya."
"Ha? Seryoso?"
"Yeeess! Pero si tatay eh mukhang miracle baby, so matanda na ng like, 15-20 years siguro yung kapatid na babae ni amang?"
"Wow, may anak ba ang tita mo daw?"
BINABASA MO ANG
Forgotten Child
Tiểu Thuyết ChungLiving without knowing the mystery residing about the past was like living in the world with a blind eye. So, the search for the missing pieces of my puzzled history began. Secrets of the past will be revealed. What was stolen will be taken back by...