Chapter6

13.9K 177 3
                                    

A/N....
      Sorry po talaga naskip ko yung chapter 6, di ko kasi agad na check pacensia na po.
   Eto na po alam ko hinhanap nyo ang kasunod..

         Jasmine,

      Nagulat ng bigla nagbreak yung sinaksayan, muntik na akong humampas buti na lang maagap ako. Tumingin ako sa labas, asan na kaya kami ba't parang nakikita puro na matataas na building anong lugar na ba to, tanong ko sarili ko. Then maya  pa bigla na lang kaming huminto sa isang hotel. Dali dali kung binasa Shangri-La hotel, nanlaki mata ko, anong ginawa namin dito. At bakit nasa Makati na kami, napahawak ako sa dibdib ko ng malaman na nasa Makati kami at anong ginagawa namin dito. Sobra akong kinabaha, "Lord maawa kayo sa akin iligatas nyo po ako sa lalaking to,tahimik kung dasal at pagkatapos sinata ko sya.

       "Sir, excuse me, ano pong ginagawa natin dito, bakit nasa Makati na tayo? nasa Malate Manila lang place ko.."sunod sunod kung tanong sa kanya.

      "I will explain to you pag nasa room na tayo..."sagot nya sa akin at bumababa na sya.

    Ha! kwarto? mas lalo ako naguhan. Napaitlag pa ako ng may bumukas ng pinto sa akin. Nakita isang door boy na ngatatrabaho sa hotel at nakangiti pa sya sa akin. Dali dali kung tinanggal ang seatbelt at bumaba. Tinulak ko naman yung door boy na bumukas ng pinto ng sasakaya.  Magsasalita pa sana ako ng bigla akong hinawakan sa kamay at hinila papasok sa loob ng Shangi-la hotel. Kakawala pa sana ako pero nadistract ako sa gandan ng hotel. Hila hila na nya ako pagpasok pa lang namin tinitingnan na ako ng mga tao dun pati na rin ang  mga staff ng hotel. Kaya bigla naman akong nahiya dahil sa histura ko na suot ang long sleeve ni...(di ko alam ano name nya) at nakauniform pa ako ng palda at basa ang buhok. Wala akong magawa kundi yumuko at sumunod hanggang sa nasa harap na kami ng reception, nakatingin sila akin at pasimpling  nagbubulungan. May inabot silang card at lumakad na kami hanggang sa may elevetor na kami. Pumasok kami sa elevetor na hawak pa rin ang kamay ko, hanggang sa makarating  kami sa third floor at pumasok kami sa isang kwarto. Namangha at nagulat ako sa laki ng kwarto at ang ganda neto. Naging ignorante tuloy ako bigla,  sa tagal tagal ko na dito sa Manila. At sa buong buhay ko ngayon pa lang ako nakapasok sa ganitong kalsing hotel. Ang gara pala ng kwarto nito, dun kasi sa Malate maraming nagkalat ng motel at malalaking hotel pero di naman ako nakakapasok doon. Pumasok sya sa pina ka main room at pinapapasok ako.

    "Come in..

      "Sir hindi po ako papasok dyan kung di nyo ipaliwanag sa akin kung ano ang ginagawa natin dito.."sagot ko sa kanya na nakatayo may pinto.

      "We just stay here for a while.Magpalipas ng oras, I can't stand the traffic anymore. At isa pa i didn't know where you going drop off earlier. Kasi you wer fast asleep kanina and I don't want to wake you up kaya dumiritso na ako dito..."mahaba nyang paliwanag sa akin.

     "Sana kasi ginising mo na lang ako nasa Malate lang naman ang bahay ko.."sagot sa kanya and roll my eyes.

    "I will drop you later, pag tumila na ang ulan. Pumasok kana so that you canl dry yourself at ng makapagdinner na tayo. Its already ten in the evening, are you not hangry?..sabi nya sa akin na mukhang nairita na.

   "Okay, fine..."pumasok na ako at nilagpasan sya.

       Pumasok na ako at naupo sa may sopa pero tumayo din ako bigla ng maalala ko basa pala ang uniform ko.

    "Excuse me! paano ako makapagpalit eh wala namang damit dito."tanong ko sa kanya.

     "Pumasok ka sa may shower room you can find bathrobe there, anyway what do you want eat?...tanong nya sa akin na nakapamaywang at mukhang naiirita sa kakulitan ko.

JASMINE Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon