Chapter12

12.8K 203 3
                                    


Jasmine POV....






Maaga akong nagising kinabukasan,si Edward tulog pa at ang lakas pa ng hilik nya. Bago ako naligo pinagluto ko na muna si Edward ng almusal nya pagtapos kung nagluto dali dali akong nagligo at nagbihis. Simply lang ang suot naka tshirt,jeans at snakers. Nagsuot ako ng salamin at inilugay ang buhok para walang makakakilala sa akin. Nagmumukha nerd akong sa histura ko ngayon,sa isip ko mabuti na yung ganito para kung may nakakita man sa akin na nagsasayaw sa club di nya marecognize. Isinara ko na ang pinto at dali dali bumaba sa may lobby ng condo,yung ibang staff binati ako yung iba deadma lang para wala silang nakita. Pakalabas ko tumawag ako ng taxi at dumiritso sa PGH dahil dun nakaconfind si Mama. Two weeks na sya comatose sabi ng doctor sa oras na maupirahan na sya baka magigising na din sya. Sa isip ko sana nga maghimala ang langit at kaawaan ako.
Papasok na ako ng hospital ng makasalubong ko ang doctor ni mama,binati ko sya at tinawag nya ako pinasunod sa opisina. Tinatanong nya ako tungkol sa operasyon ng mama ko sabi nya kasi nastart na hindi stable ang condition ni Mama. Nagsisimula naman gumilid ang luha ng mata ko di maiwasang maiyak dahil hanggang ngayon kunti pa lang ang naiipon ko. Nang biglang pumasok sa opisina ni doc isang matandang doctor at dumiritso ang tingin sa akin.

"Good morning Dr. Esguerra what can I do for you? Have a seat please .."bati ni doc sa kanya at pinaupo nya opposite ng inuupuan ko.

Nagpapaalam na ako kay doc pero Dr. Esguerra sa akin pa rin nakatingin at maya maya nagtanong sya sa akin.

"Ms. Did we meet before?...tanong nya sa akin.

"I don't think so sir...sagot ko sa kanya at bigla akong kinabahan.

Baka isa sa mga customer sa club nila Edward or baka naging customers sya ni Mama o baka naman nakikita nya ako na pumapasok sa club nila Edwar. Kaya kaya dali dali akong lumabas at naglakad papunta sa ward kung saan andun si Mama. Pero maya maya may bigla na lang tumawag sa akin.

"Ms....Ms...wait lang...tawag nya sa akin.

Subra akong kinabahan,puta naman oh anong kailangan ng lalaki to sa akin bakit nya ako hinahabol. Tuloy pa din ako sa paglalakad ng maabutan nya ako.

"Ms...i need to ask you something,how is your Mama?...tanong nya ulit.

Napahinto ako,nagulat ako kasi kilala nya si Mama so ibig sabihin naging customer sya ni Mama. Kaya huminto na lang ako at nilingon sya,sinabi ko sa kanya ang tungkol sa ngangyari sa kay Mama. Sumama sya sa akin gusto nya makita ang kalagayan ni Mama pumasok kami ward at may mga nurses dun nagrouds binati ni si Dr. Esguerra. Kahit si Betty at si Myra nagtataka sa pagcheck ni Doc sa kay Mama at maya may lumabas sya sabi nya babalik daw sya in few minutes. Nakita ko na lang na nagbubulungan ang mg nurses at mukhang natutuwa sila,pero bigla nagsalita ang isang nures at ang sabi mabait talaga yun si Dr. Emmanuel Esguerra. Maya maya bumalik sila at kasama na nya yung attending Dr. ni Mama at cheneck nila ulit ang mga record ni Mama,maya maya nagulat ako sa kanila.

"Nurse please inform to desk that we are going to have operation right now,please prepare the operation room,thank you...sabi nya at lumabas na ang mga nurses.

"Doc wait anong nangyari sa Mama ko?...tanong ko sa kanya.

"Ms. She need to under go an operation right now or else she will die soon.."sabi nya sa akin.

Laking gulat ko sa sinabi nya,di ko alam ang gagawin wala akong pera hindi pa kakasya yung perang naipon ko,maya maya pa nagulat ako kasi may mga lalaking nurses na pumasok at madadalang bed na may gulong at inilipat nila si Mama. Ang bilis nila kumilos di ko na alam kung anong nag yayari sa paligid nakatulala na lang ako. Nakita ko na lang na inilabas na si Mama sa ward at dinala sya sa operating room. At dali dali naman kami sumunod pero di na kami na ka pasok,lumabas si doc at ang sabi nya asa akin we will talk after the operation.

Sa isip ko thank god may himala ikaw na pong bahala sa mga doctor. Niyaya ako ni Betty at Myra sa chapel para magdasal,taimtim kaming tatlo na nagdasal para sa kaligtasan ng Mama ko. Ilang oras na lumipas pero di pa rin lumabas ang mga doctor sa operating room di na rin kami mapakali nila Betty sa subrang kaba paikot ikot na lang kaming tatlo. Nang bigla nagring ang cellphone ko si Edward ang tumatawag,lumabas muna ako para sagutin ang tawag nya. Ikinuwento ko ang nagyari sa hospital at ang nagaganap na operation ni Mama sa oras na to.

"Jas stay there okay pupuntahan kita,I have something to tell you.."sabi ni Edward sa kabilang linya.

"Okay,sige hintayin kita bye..."inoff kuna ang cell ko at bumalik sa loob.

Wala pa ring lumabas ng mga doctor kung mayron man mga nurses lang at bawal din sila magsalita kung anong nangyari sa loob. Mga thirty minutes dumating si Edward kasama ang PA nya at ang Dad ni Edward. Lumabas muna kami at sa labas nila ako kinausap.

"Jasmine diba you need a extra money right now,may isa kasi akong kaibigan na naghahanap ng entertainer just for tonight. Kailangan nila ng isang batang performer to do a dance show para sa birthday ng anak ng kumpare nya parang its a gift kasi its his twenty one birthday. And they will pay you two hundred thousand pesos actually its two fifty the fifty is my commission but I will give to you tulong na rin sa Mama mo,so what do you think?..mahabang explanation ng Dad ni Edward.

Nagkatinginan kami ni Edward,sa isip ko parang binugaw ako ng tatay ni Edward kaya medyo nasaktan ako pero sa kabilang side iniisip ko pera na yun malaking tulong nayun sa nanay ko para sa pambayad ng operation nya. Huminga ako ng malalim at nagsalita kay Tito,gusto kung manigurado bago ako makipagdeal.

"Tito yun lang ba ang gagawin ko magsasayaw after the party makakauwi na ako?..paniguradong tanong ko sa kanya.

"Yes after the party tapos, you only entertain them sa pagsasaya at sasamahan ka naman ni Neddy...sya ang tutulong sayo dun sa pag bibihis.."sabi ulit ni Tito.

"Tito pwede ba akong magsuot ng mask?...pakiusap ko sa kanya.

"Yeah sure Jasmine but yung damit na susuutin mo,sila ang mag decide what you are going to wear, so what's your decision Yes or No..tanong ulit ni Tito sa akin.

Hinila ko si Edward palayo sa papa nya,gusto ko malaman kung anong kagustuhan ni Edward kasi gusto rin manigurado kung tama ba o mali ang magiging pasya ko.

"Edward what do you think?..tanong ko sa kanya.

"Jas kahit ano pa ang magiging pasya mo Im here,basta tandaan mo gingawa mo to para sa Mama mo.."sabi nya at niyakap ako ng mahigpit.


Bumalik na kami sa Papa ni Edward at umuo na rin ako,sabi ko sarili ko, Ma para sayong tong gagawin wag ka sanang magalit. After na tinawagan ni Tito nag kaibigan nya umalis na sya at naiwan si Edward at ang PA nya,ibingay ni Tito ang address kung saan ako magsasayaw. Maya maya pa bumalik na kami sa loob at tamang tama naman lumabas na ang mg doctor. Sabi sa akin stable ang condition nya pero kailangan manatili sya ICU baka kasi bigla magbago ang stability nya kaya kailangan sya batayan with in twety four hour. Sa ngayon nasa ICU na si Mama bawal muna sya magkaroon ng direct contact sa mga tao makadapuan ng virus bawal sa kanya yun. Maya maya pa sabi ni Dr. Esguerra about sa bill ang sabi nya sa akin wag ko na muna isipin yun ang mahalaga maligtas ang Nanay ko pero sabi nya sa he can't promise but he will do may best.
Bago ako umalis at pupuntahan sa kung saan ako magsasayaw ngayon gabi dumaan muna ako sa ICU para masilip si Mama at sa chapel nagdasal na sana wag akong pabayaan ni god at si Mama sana pagalingin na nya.





A/N...

This is it pansit may makikita muli si Jasmine...alam nyo na kung sino yun pero....
Basahin nyo na lang kung anong next.....

JASMINE Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon