Jasmine,
Nasa hospital na ako medyo madilim na ng makarating ako,umupo ako sa tabi ng bed ni Mama at tinitigan sya.
"Ma alam mo ba yung di ako nakauwi ng isang gabi two years ago na yun. Alam mo may kakaibang nangyari sa akin nun. May nakikila akong stranger sa daan tapos ayun sumama ako sa kanya then may nangyari pero di naman as if nag sex kami. Alam mo Ma, iwan ko pero subrang saya ko ng gabi yun kahit di ko sya kilala pero iwan ko sumama ako kanya. Alam mo bang minahal ko yung taong yun kahit bigla na lang syang naglaho na parang bula. Ang tanga tanga ko diba, nagmahal ako ng tao ni wala akong alam tungkol sa kanya kahit katiting. Hay! mana siguro nga ako sayo Ma pareho tayong nagpautot sa mga taong di natin kilala. Pero Ma nakita ko sya ulit anong gagawin ko? kasi bumabalik na naman yung nararamdaman ko sa kanya..."sabi sa Mama ko na kahit di nya ako masasagot.
Naiiyak na lang ako habang tinititigan si Mama. Until sa di ko namalayan na nakatulog na ako sa gilid ni Mama nahawak hawak ang kamay nya. Nagulat na lang ako ng may yumuyog sa balikat ko.
"Jasmine gising na mag aala singko na ng umaga..."gising ni Betty sa akin."Ha! Ay nakatulog pala ako. Sige ikaw na muna bahala sa kay Mama ha..."paalam ko kay Betty.
"Sya sige baka malate ka. Wag kang mag alala ako na bahala sa mama mo..."sagot naman ni Betty.
Nagmadali akong lumabas ng hospital at mga ilang minuto nasa bahay na ako. Nagmadali akong nagshower, naayos at pagkatapos umalis na ako. At coffee shop na lang ako mag aalmusal kasama sila Betty at Paul. Sumakay ako ng bus buti na lang di pa matraffic kaya madali lang ako nakarating sa coffee shop, andun na rin sina Jam at Paul.
"Hi girl,good morning!!!...bati ni Paul.
"Good morning!...bati ko kanila.
"Jas, ano tinawagan mo ba?...tanong ni Jam.
"Hindi, bakit naman sya tatawagan. Di naman ako nasisante at saka wala akong time makipagchichat doon ang dami kung prob sa buhay.."sagot sa kanya.
"Chill out girl, lahat tayo may problema. Smile, sayang naman yang ganda mo.."sabi ni Paul na ang ganda ng ngiti.
Sabay kaming nag almusal at masayang nagkwentuhan habang wala pang customer. Pero maya maya din naging busy na kami kasi medyo dumadami ng tao. Nasa may kitchen ako nag dry ng mga pinggan ng pumasok si Paul,
"Girl may gusto isang customer na ikaw ma serve ng drinks nila..."sabi Paul ng nakangiti.
"Ha! Ako talaga, ano to bar may special request pa talaga.."sagot ko Paul.
"Sige na girl baka di na babalik ang mga yun..."sabi naman ulit ni Paul.
"Okay sige na.."sagot at lumabas.
Pagkalabas ko lumapit ako kay Jam at tinanong kung anong number ng table yung ihahatid ang coffee. Pero ngumuso lang Jam ang pinang tuturo nya sa akin kaya sinundan ko na lang ng tingin.
"Ano! sila naman? Jam pwede iba na lang baka mabuhos ko pa yung kape nila ulit.."sabi kay Jam."Girl bawal tumangi baka mapagalitan tayo ni bossing. Kaya sige na dalhin mo yan dun at madami pa akong customer o.." sagot sa akin Jam.
No choice ako kundi iserve sa kanila ang coffee nila. Binuhat ko ang tray at lumakad palapit sa kanila. Tumingin sila akin pero I pretend na wala akong pakialam kung sino sila then tumingin si Harris sa akin. Bigla akong kinabahan, "Jasmine relax wag kang manginig mukhang di ka naman nya kilala kaya wag masyadong mataranta" sabi ko sarili ko. Nakalapit na ako sa table nila at sabay pa silang ngumiti sa akin.
BINABASA MO ANG
JASMINE
RomanceSPG po eto......A story of young woman trying to survive or escape her world, the world that she hated so much because in her world the only way you survive is to sold your soul to man that all they wanted is to satisfy there self needed. Sa mundo n...