Chapter 52

7.8K 147 12
                                    


#London

Jasmine,

     Mag iisang linggo na kami ni Jericho at ni Tita Feliece dito sa London,wala kaming ginawa kundi ang mamasyal at kumain, kakaiba dito tahimik at ang weather nila grabi sobrang lamig. Nasa harap kami ng fire place ni Tita at nagkukukwentuhan about nung una syang makarating sa London, wala daw silang kaalam alam sa lugar nato. Nahirapan sila pero sinikap nila magsurvive sa tulong ng Tatay ko. May pinakita si Tita sa akin isang treasure box na naglalaman lahat ng mga picture ng tatay ko nung bata pa sya hanggang sa namatay sya. Habang tinitingnan ko isa isa di ko mapigilang maiyak.

"Nakuha mo yung pagiging pala ngiti ng tatay mo at yung ilong mo sa kanya mo rin nakuha. Alam mo ang tatay mo na yata ang pinakamabait na tao nakilala ko. Sobrang laki ng puso nya sa mga taong katulad natin na lumaking mahirap..."kwento pa ni Tita.

   Maya maya pa dumating si Jericho galing kung saan,binati nya kami at umakyat sa taas. After a few minutes bumaba sya at may dalang isa present box at ng makalapit sya sa akin inabot nya.

"That present is for you,your dad ask me a favor bago sya namatay na ibigay sayo ang regalo na yan kapag nakita na kita.."sabi nya.

Di ko inexpect yun,excited akong binuksan ang regalo pati din si Tita mukha ring naexcite kung anong laman. Pagbukas ko isang sulat at may tatlong maliliit na black boxes para syang jewelry box. Binasa ko ang sulat kaya mas lalo lang ako naiyak, then binuksan ko ang tatlong boxes nag lalaman isang susi, necklace at may dalawang singsing. I assumed na yung yung singsing ay magiging wedding ring namin ni Jericho. Sa isip ko,  kailangan ko ba talagang gawin to para makuha ko ang mga iniwan ng tatay ko sa akin, parang ang selfish naman yata nung reason nya. Tumayo ako at lumakad malapit sa may fire place at nasalita.

"If eto yung ikakasaya ng tatay ko,sige gagawin ko na Jericho but sa isang kondisyon hindi tayo magsasama bilang mag asawa after sa wedding..."sabi ko kay Jericho at kay Tita.

"I agree with you Jasmine, ikaw ang bahala ang importantante makuha mo pera at gawin mo lahat ng gusto mo pagkatapos.."sagot naman ni Jericho sa akin.

"Bakit hindi nyo pweding subukan maging kayo. Malay nyo mahulog kayo sa isa't isa..."sabat ni Tita sa amin.

"Tita..Nay..."sabay pa kami ni Jericho na nagreact.

"Biro lang kayo naman kasi subrang seryuso nyo.."tawang sabi nya ulit.

"So let plan this wedding as soon as we can. Para makauwi na ako sa pinas di ko kaya ang weather dito ang lamig at nakakanose bleed ang mga tao dito..sagot ko sa kanila at napangiti.

    Natawa si Tita sa akin at si Jericho napangiti na lang. Maya maya after namin magkwentuhan niyaya ako ni Jericho maglakad lakad sa labas. Pinasuot nya ako ng makapal na jacket. Habang naglalakad lakad kami tahimik lang kaming dalawa,hanggang sa pumasok kami sa isang park, shit! subrang ganda, sa isip ko. Parang naalala ko yung park sa isang movie na napanuod ko.

"Oo nga eto nga yun"...sabi ko pa kay Jericho.

"Ang alin?..nagtatakang tanong naman ni Jericho.

"Yung park sa movie na Notting Hill,eto diba?..excited kung tanong kay Jericho.

"Uhum..sagot ni Jericho at tumingin sa paligid.

  Sobrang saya ko para akong isang bata na tuwang tuwa pero bigla akong naiyak dahil naalala ko bigla si Harris. Sana sya ang kasama ko dito ngayon,hinawakan ako sa balikat ni Jericho.

"Do you missed  him?..tanong nya.

"Sobra,sobra..."sabi ko natuluyan ng mahagulgol ng iyak.

"Shuss...tama na,magkakasama din kayo but not yet.."sabay yakap nya sa akin.

   Niyaya ako ni Jericho na maupo sa bench at nagkwentuhan kami na kung ano ano. Pilit akong pinapatawa ni Jericho pero ngiti lang ang itinumbas ko sa.

"Jasmine sigurado kana ba sa decission mo na magpakasal sa akin?..tanong nya.

"Oo gagawin ko para sa huling hiling ng tatay ko. Alam ko di ko pa kailangan ng pera sa ngayon pero baka tama yung sinabi na mo baka balang araw kakailanganin ko rin yun..."malungkot ko sagot sa kanya.

"Jas isipin mo na lang na gagawin mo to dahil para sa sarili mo,hindi dahil sa kinakailangan mo. Hayaan mo Jas, I promise as soon as makahanap ako ng dahilan para makafile agad ako ng divorce gagawin yun pero sa ngayon, let me help you get through all this pain. Hayaan mo muna na ayusin natin ang buhay mo bago ka umuwi na pinas.."mahabang sabi ni Jericho.

"Salamat Echo..."sagot ko nalang.

     Nagstay pa kami sa park ng ilang minuto at maya maya naglakad na naman kami pabalik sa bahay nila. Medyo magaan na yung pakiramdam ko. Nakarating na kami sa bahay at nagkanya kanya ng pasok sa mga kwarto namin. Habang nakahiga ako sa kama at nakatitig sa ceiling wala akong ibang inisip kundi si Harris. Hanggang sa di ko namalayan na nakatulog na pala ako ako,kinabukasan nagising ako sa yugyug ni Jericho sa akin.

"Wake up...Jasmine wake up..."yugyug ni Jericho.

   "Bakit ba? Matutulog pa ako eh.."sabi ko sa kanya, ng sabay nag taklukbong comforter.

"Jasmine nag uumipasa na mag snow,dont miss this, dali gising na..."excited na sabi ni Jericho ulit.

Nang marinig ko ang sinabi nya, dali dali akong bumangaon at patakbo sa labas ng bahay. Tuwang tuwa ako sa nakita ko, first time ko makakita ng snow kaya sobra ang naexcite at tuwa ko. Pumikit at tumingala ako, hinayaan ko bumagsak ang snow flakes sa mukha ko. Ramdam ko yung lamig na bumabagsak sa mukha ko. Di ko namalayan na si Echo pinagmamasdan pala ako habang tuwang tuwa ako sa snow na nagbagsakan.

"Uhum...baka masanay ka at di kana uuwi ng pinas.."sabi nya sa akin.

"Ha!..di no mas masarap pa din sa atin.."sagot ko at ngumiti kay Jericho.

"I'm glad your smiling now. Sana bumalik na ang dating Jasmine na nakilala ko..."sabi nya at iniwan ako at pumasok sa loob.

  Naiwan ako sa labas na nahihiwagaan sa kay Jericho, tinuloy ko ang ginawa ko sa labas hanggang tinawag ako ni Tita Feliece at pinapasok sa loob.

    "Tama na yan Jasmine, halika na pumasok kana. Bago manibago yang katawan mo baka magkakasakit ka pa.."tawag ni Tita.

"Okay po..."sagot ko na at dali dali pumasok sa loob.

    Pagkapasok ko umupo ako sa tabi ng Jericho at nakikipagkwentuhan sa kanya.

"Jasmine I want you and Nanay to go buy your wedding dress..."sabi nya sa akin.

"Ha! Bakit ngayon na agad agad ?...tanong ko agad.

"Yes, because after two weeks. Lilipad na tayo papuntang Italy para makita ka nila at maibigay na natin ang mga papers na kailangan nila.."sabi nya at tumayo na inubos nya ang kape nya at umakyat sa taas.

     Nagkatinginan na lang kami ni Tita,piling ko parang umiiwas si Jericho sa akin. Naisip ko baka stress sa work at sa gagawin naming pagpapakasal. Kahit naman sino matatakot dahil ang kasal nato isa pagkukunwari lang. Bumuntong hinga ako ngayon ko lang naisip na hindi basta basta magpapakasal sa taong ni katiting wala kang nararamdaman. Alam ko mabait si Jericho, naaawa din ako sa kanya, alam ko nahihirapan sya dahil mahal nya si Steph at eto sya nagsakripisyo para sa akin. Isinantabi ang sarili nyang kaligayan para matulungan ako para makabayad ng utang ng loob sa ginawa ng tatay ko ko kanila. Nakunsensia tuloy ako bigla, sa totoo lang di naman talaga dapat kasi tulong yun hindi dapat pagbayaran.










JASMINE Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon