Chapter 49

8.9K 155 18
                                    

     Jasmine,

      Pagakatapos ng mahabang oras na paghihintay kay Harris sa wakas makakauwi na kami sa Manila. Sabay sabay kaming lahat umuwi pati ang ibang models na kasama nila Echo at Steph kasabay din namin umuwi. Nasa byahe na kami pabalik ng manila magkasama kami ni Harris at Jade sa sasakyan nya. Ang saya saya pa namin ni Harris parang mga iwan lang. Kahit wala naman talagang nakakatawa pero natatawa ka lang bigla. Medyo late na ng gabi kami bumyahe para iwas traffic pag balik sa manila. Madilim ang kalsada nag iilawan lang pag may kasalubong ka o kasunod  kang sasakyan. Ang lakas ng music naman at nakabukas ang pinto,kaya di namin maririnig kung may bubusina. Maya maya habang nagkwentuhan si Jade at Harris about kay Steph tumingin ako my side mirrow then sa harapan, sa isip ko bakit para wala na yung mga sasakyan ng mga kasamahan namin piling parang truck na lang ang nasa likuran namin.

         "Harris pakihinaan nga ang music please.."sabi ko pa.

   "Okay.."sagot naman at pinahinaan ang volume.

      Pero laking gulat naming tatlo ng may budol sa likuran namin sabay kaming nag sigawan tatlo. Pero di namin inexpect ang susunod na mangyayari sa amin bigla na lang may malakas na budol ulit sa sasakayan at tuloy na ng bumaba ang sinasakayan namin sa may gilid ng kalsada. Sigaw  ako ng sigaw dahil pati si Jade narinig ko ding sumigaw pati na rin si Harris..Ang bilis ng pangyayari hanggang sa  nasapol ang sasakyan sa ang malaking puno. Humapas sa mukha at dibdib ko ang life bag ng sasakyan, dinilat ko mga mata wala akong halos makita pero naaninag ng mga mata ko si Jade nasa gitna namin ni Harris. Kita kita kung duguan kaya napasigaw ako sa takot. Sinikap kung itulak ang life bag para makita ko si Harris, mas lalo akong nag panic dahil kita kita ng mga mata punong puno ng dugo ang mukha ni Harris.

      "Harris......Harris....sigaw ko.

       Gusto sana tumayo kaso di maiangat sarili ko dahil naipit ang paa ko. Sa subrang takot ko, panic ako,  wala na akong ginawa kundi sumigaw ng sumigaw. Sinubukan kung abutin si Harris para gisingin pero di ko sya maabot dahil nakaharang si Jade ginta kahit si Jade sibukang gising pero wala .

      "Harris please gumising ka... sigaw ko.

    "Harris wag mo akong iwan please... sigaw ko ulit at takot na takot ako.

       Nagpapanic na ako, sumigaw ako ng tulong pero kahit anong sigaw ko walang nakarinig. Hanggang sa bigla na lang nagblack out ang paningin at di ko na alam kung anong nangyari aa aming tatlo ng gabing yun.

       (Past three months)

       "Harris...Harris..."sigaw ko.

       Pagmulat ko puro puti na ang nasa paligid ko,nagising ako dahil nakita ko si Harris na kumakaway at tinatawag pangalan ko. Kumilos ako pero di ako makailos dahil di ko maigalaw ang mga paa ko, nakita ko si Tyra na nakatitig sa akin.

      "Jasmine thank god nagising kana din..."sabi nya sa akin.

      Maya maya may mga pumasok sa di ko sila kilala at nakasuot ng mga puti,sa isip ko nasa langit ba ako,patay na ako? sabi ng utak ko. No, sigaw ng utak ko, hindi totoo to, Harris asan ka? ng biglang nagflash ang lahat nangyari. Naalala ko na si Harris punong puno ng dugo ang mukha at di na gumagalaw pati narin si Jade kaya pinilit ko sarili magsalita,hinawakan ko kamay ni Tyra ng maghipit.

     "Si Harris...sigaw ko.

      "Ms. Jasmine huminahon ka muna,di ka pweding kumilos ka baka mapaano yang head operation mo..."sabi ng isang lalaki na nakasuot white na damit.

      "Gusto kung makita si Harris please.."pakiusap ko sa kanila.

    Naiiyak na ako dahil sa takot na di na ko makita si Harris ulit. Hinawakan ako ni Trya, nakita ko syang umiyak. Kaya mas lalo akong nagwawala dahil masama na akutob ko,"please lord wag naman sana magkatotoo ang nasa isip ko,wag nyo naman sya kunin sa akin ,lihim kung dasal. Maya maya they'e inject something hanggang sa makatulog ako ulit. Mga ilang oras pa nagising ako ulit nakita ko si Jericho at Macky na nakaupo sa sopa na nag uusapa,nakita ko din si Matt pumasok. Kaya gumalaw ako para malaman nila na nagising ako kanya kanya silang lapit sa akin at nakatingin.

JASMINE Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon