.........past one month,Jasmine,
Mag isang buwan na wala akong alam kung anong nangyari sa kay Harris. Isang buwan na rin ako di pumasok sa trabaho at isang buwan na rin akong nakalipat ng tirahan. Isang buwang hindi ako nagparamdam sa lahat, isang buwang pinilit kung bumagon at eto ako ngayon binabago ang takbo ng buhay ko. Nagmamadali ako sumakay ng MRT, may job interview ako sa isang advertising company. Sa totoo lang kinakabahan ako pero alam kaya ko to at kakayanin ko.
"Kaya mo yan Jasmine.."sabi ko sarili ko.
Pagkababa ko ng MRT dali dali akong pumila sa sakayan ng jeep,pasalamat ako at napuna naman agad. Sa isip ko, ang lawak pala ng Ortigas at para din palang tong Makati madaming buildin ngayon lang kasi ako nagagawi dito sa bandang north hanggang pasay, makati at manila lang ako. Ng tumapat na ang jeep sa building na pupuntahan ko dali dali akong pumara at bumaba. Pumasok agad ako sa building.
"Kuya anong floor po ba yung Geniva Advertising Company?..tanong ko sa guard.
"Unit 1011 Ms. pagbaba mo ng elevator left side..."sagot ng guard sa kin.
"Okay po,salamat..."sabi naman.
"Ms. ID mo? bawal po ang pumasok ng walang ID.."sabi nya ulit.
"Sorry po..."sagot ko na nakangiti.
Pagkatapos nya kinuha ang ID ko at sinuot ang visitors ID dali dali na akong sumakay sa elevetor. Maya may sumakay pa at nagulat ako dahil namukhaan ko sya si Jericho. Napatingin din sya sa akin kaya nagbaba ako ng tingin.
"Jasmine?...ikaw nga. What small world.."sabi ni Jericho agad sa akin.
"Hi! sir...sabi ko na lang.
Nagtinginan sa amin ang mga nakasabay namin sa elevator kasi ba naman si Jericho parang naexcite yata ng makita ako at para natuwa pa.
"Are you working here?.."tanong agad.
"No sir, mag aapply pa lang.."sagot ko naman.
"That's good, so how's life?..."tanong nya habang umaakyat na ang elevetor.
"Okay naman. Kayo po kumusta rin ang buhay..."tanong ko din sa kanya.
"Same as usual, actually im moving here in the philippines for good.."masaya nyang balita sa akin.
Maya maya huminto ang elevetor, at sabi ng elevetor girl, eleven floor po Ma'am, Sir. Kaya dali dali na akong bumaba nagulat ako pati rin sila Jericho bumaba din pareho kami ng floor na pupuntahan. Pagkalabas ko magkaiba ang way namin sya sa right ako naman sa left.
"Sige sir dito na po ako..."sabi ko sa kanya.
"Okay nice seeing you again...sabi nya pa pero,
"But wait, Jasmine if you have enough time. Can you please pass by in my office later?.."sabi nya.
"Okay sir.
"My office just in 1104. I'm very glad if I can see you later..sabi nya ulit na mukhang nakikiusap ang mga mata nya.
Ngumiti na lang ako at lumakad na baka malate pa ako. Nagwave na lang din si Jericho sa akin. Maya maya pumasok na ako for my interview after ng mga thirty minutes natapos ang sabi lang sa akin tatawagan nila ako. Pero I doubt na tatawagan nila ako, pagkalabas dumiretso ako office ni Jericho. Nagulat ng pagpasok ang daming mga model na nakatayo, yung iba nasa sahig nakasalampak at naglalaro ng mga cellphone nila. Modeling agency pala ang bussiness ni Jericho,habang nakatingin ako sa mga model na nagpractice na rumampa. Tuwang tuwa naman ako kanila kasi ang gaganda at ang sexy nila. At yung iba naman may mga pictorial kaya busy sa kakaayos ng sarili nila.
BINABASA MO ANG
JASMINE
RomanceSPG po eto......A story of young woman trying to survive or escape her world, the world that she hated so much because in her world the only way you survive is to sold your soul to man that all they wanted is to satisfy there self needed. Sa mundo n...