Harris,
Ginawa ko na ng bahay ang hospital di na ako umuuwi ng bahay namin dahil ayaw kung iwan si Jasmine kahit saglit. Baka bigla sya magising at hanapin ako. Until now di pa rin sya nagigising simula nung naoperahan sya, three days na ang lumipas pero wala pa ding sign na magigising si Jasmine. At ngayong araw din na to ililibing si Jericho, kaya pansamantala ko na muna iwan si Jasmine kay Betty para umattend ng burial ni Jericho. Maya maya pa nagpaalam na ako kay Betty,
"Betty please tumawag ka kaagad ha..pag may babago or kung magising na sya.."habilin ko kay Betty.
"Okay Harris tatawag agad ako.."sabi sa ni Betty sa akin.
Mabigat ang loob kung umalis ng hospital,ayaw ko sana umalis pero kailangan dahil kailangan nandun ako. At maihatid ko man ang taong hindi mo akalaing kayang isakpisyo ang lahat at naging buhay nya ang kapalit. Subrang nakakalungkot ang mga oras na to dahil sa ililibing na si Jericho then si Jasmine we never know kung kylan sya magigising. Tinamaan ng bala si Jasmine malapit sa puso kaya medyo malala ang sitwasyon nya. Oo nailigtas nga sya sa operation pero sabi ng doctor she still in danger dahil sa koplekasyon at sa kung ano ano pang mangyayari. Sa ngayon wala akong ibang kinakapitan kundi ang dios dahil sya lang may hawak ng buhay ni Jasmine.
Mga ilang minuto pa lang nasa chapel na ako kung sa nghihintay ang ibang friends, makatrabaho nya before at ngayon. Pero ang di ko inexpect makikita ko si Stephanie, gusto sya sakalin at durugin ng pinong pino kasi isa din sya sa may kasalanan nito.
Dali dali akong lumapit sa sa kanya at hinila sya palabas."Alam mo wala kang karapatan makita si Jericho, pinatay nyo sya at ayun si Jasmine nag aagaw buhay dahil lang sa pagiging selfish nyo.."sigaw ko sa kanya at itinulak palabas.
"Sorry Harris, hindi ko naman alam na umabot sa ganito, please... I beg you let me stay hanggang sa matapos mailibing si Jericho..."pakiusap nya sa akin.
"Leave at bumalik ka sa kung saan kayo nararapat.."iniwan ko na sya.
Narinig ko pang nagmakaawa si Steph pero di ko na sya pinakingan sinabihan ko narin ang mga police na ibalik na sya sa kulungan hindi naman na kailangan sya dito. Lumapit ako kay Nanay Feliece at niyakap sya, habang nagdadasal ang pari wala na akong ibang inisip kundi si Jasmine. Sana lord magising na sya, please, I need her. Si Jasmine lang ang buhay ko, lihim kung dasal. Maya maya natapos din pagdasal at basbasan si Jericho at inilabas na ang kanyang kabaoong sa chapel at naglakad na lang kami papunta sa palilibingan nya medyo malapit lang naman. While walking with Nanay naalala ko lahat ng mga kabutin ginawa ni Jericho at lahat ng sacrifize na ginawa nya para sa amin ni Jasmine. Pambihira lang ang taong katulad nya na kayang isang tabi ang sariling kaligayahan na para lang sa isang tao na di naman lanh nya kadugo. Oo malaking tulong ang ginawa ng Dad ni Jasmine sa kanya pero di ibig sabihin pagbabayaran din nya eto ng buhay nya. Nakakapang hiniyang ang katulad ni Jericho, siguro nga guardian angel sya ni Jasmine si Jericho pinadala ni God para bantayan at protektahan si Jasmine sa mga taong gusto may mga balak na masama sa kanya. Nakarating na kami sa palilibingan ni Jericho at maya maya ipinasok na sya, suddenly tears flow down to my face and I say,
"Farewell to you my good friend, I see you again, please guide us and protect us. Say hi to my Mom and to the parents of Jasmine, goodbye Jericho.."sabi ko habang ipinapasok ang coffin nya sa loob ng nitso.
Maya maya biglang nag ring phone ko, dali dali kung sinagot si Betty tumatawag, shit! ano kaya nangyari, sa isip ko.
"Hello Harris please bumalik kana dito magmadali ka si Jasmine kasi bigla nalang na lang nag stop ang vital sign nya.."sabi ni Betty na naririnig kung nanginginig at naiyak sa takot.
Patakbo ako sa sasakayan di na ako napagpaalam pa sa kanila.
" Oh god....Jasmine please no.."sigaw ko.
Subra na akong natatakot na baka tuluyan na nga mawawala si Jasmine sa akin. Halos paliparin ko na ang sasakyan ko kailangan makaabot ako sa hospital, busina ako ng busina para lang makadaan ako. Sana di ko iniwan si Jasmine, kung may mangyayari sa kanya di ko mapatawad sarili ko. Subrang traffic na sa dinadaan ko, kahit anong busina pa ang gagawin ko hindi sila mag giveway sa akin, kahit na sinabi ko ng emergency lang pero di parin akong pinapalusot.
"Lord please help me.."dasal ko.
Kung may pakpak lang ako nilapad ko na sana,kailangan ko maghanap ng ibang route para makalusot lang ako sa traffic. Maya maya umusad din at medyo mabilis na rin ang takbo, pero nga medyo malapit na ako sa hospital may nagbangaan pa. Kaya dahilan na dina gumagalaw ang mga sasayan, kaya dali dali kung itabi ang sasakyan at bumaba ako iniwan na lang sa sasakayan. Tumakbo na ako papuntang hospital wala akong pakiaalam sa histura ko basta makaabot lang ako,kailangan ako ni Jasmine sa mga oras na to. Patawid na ako, I didn't notice na may sasakayan na papalapit sa akin, shit..nahagip ako ng side mirror ng sasakyan kaya tumilapon ako gilid. Nag stop yung sasakyan at bumaba tiningnan nya ako,
"Sir are you okay?..tanong ng nagdrive ng sasakyan.
Di na ako sumagot dali dali akong tumayo at patakbong tumawid sa kabilang side. Tumakbo na ako ng tumakbo di na napansin kung may gasgas ako or ano pa ang nasa isip ko lang si Jasmine. Hanggang makarating ako sa hospital nagtinginan ang mga tao sa akin sa mya lobby pero diri diretso ako sa loob ng ng kwarto ni Jasmine, pero pagbukas ko walang tao doon. Natakot ako ng wala akong makitang tao sa loob ng kwarto dali dali akong lumabas ng kwarto at hinanap sila pero wala akong makita. Kukunin ko na sana cellphone ko pero, shit ..nakalimutan ko sa sasakyan dahil nilapag ko sa upuan kanina. Dumaretso ako sa information desk at nagtanong.
"Ms. Nasan yung patient sa room 102 si Jasmine.."tanong ko.
"Sir nailipat po sya sa St. Luke hospital.."sagot ng nurse.
"What!..pumayag kayo na ilabas sya dito, she is in danger bakit nyo pinalabas?..siagaw ko.
"Sir kasi po.."di pa tapos sya magsalita iniwan ko na sya.
Litong lito na ako napaupo na lang ako sa isang tabi at umiiyak, ng lumapit ang isang nurse sa akin.
"Sir si Dr. Robert Stewart po ang nagpalipat sa kay Ms. Jasmine.."sabi nya sa akin.
Dali dali akong tumayo pero pinigilan ako ng nurse,
"Sir may sugat po kayo gamutin na muna natin.."sabi nya.
"No need..."iniwan ko na sya.
Medyo gumaan yung pakiramdam ko,ngayong alam ko na si Tito na ang may hawak kay Jasmine. Dali dali ako lumabas ng hospital at sumakay ng taxi papuntang St. Luke. I don't have any idea kung ano na ang nangyari kay Jasmine pero, I keep praying na sana safe sya. Maya maya pagkababa ko ng taxi dumiretso ako sa information at na nagatanong. Nasa ICU si Jasmine, hinanap ko agad si Tito Robert para makausap sya. Laking pasalamat ko walang nangyari masama kay Jasmine, maya maya nakita ko si Tito nagulat pa sya dahil may kunti akong sugat sa mukha pati na rin sa braso ko.
"What's wrong with you, kanina pa kita tinatawagan at bakit ganyan ang hitsura mo?.."tanong nya agad.
"Tito how is she?..tanong ko sa kanya.
"She safe now..."napayakap ako kay Tito at naiyak ng sinabi nya na okay na si Jasmine.
"Let's go gamutin mo natin ang mga sugat mo.."hinila ako ni Tito papasok sa maliit na opisina nya at ginamot.
Ikininto ang nangyari sa akin kanina kaya maygasgas ako sa mukha at sa braso. At ngayon ko lang din naramdaman ang sakit nito, Tito give me some medicine para mawala yung sakit. Maya maya pumunta ako sa ICU at pinagmamasdan si Jasmine, sa isip ko sana tuloy tuloy na maging okay sya. I can't wait to see her smiling again at ang pinakagusto marinig ang boses nya.
"I love you baby, please magising kana namimiss na kita sobra .."sabi ko habang pinagmamasadan sya.
BINABASA MO ANG
JASMINE
RomanceSPG po eto......A story of young woman trying to survive or escape her world, the world that she hated so much because in her world the only way you survive is to sold your soul to man that all they wanted is to satisfy there self needed. Sa mundo n...