Magic 03

41 0 0
                                    


Isang week na rin ang lumipas simula noong pumasok ako sa school na to. Halos araw-araw kasama ko si Chloe at ang dalawa pa nyang kasama na sina Athena at Yannah. So far okay naman silang kasama, si Chloe kasi medyo baliw sa na para bang laging may sapak ang utak, si Athena naman isa pa ring kalog pero kadalasan seryoso sya, habang si Yannah naman ay sobrang taray pero pagnakilala mo ay sobrang bait nya.

Sa ngayun iisang kwarto na lang ang tinutulugan namin, well , si Chloe talaga ang may kagagawan. Pumunta sya sa HM office at kinulit ng kinulit si Antony para ilipat kami ng dorm at pagsamasamahin kami. Siguro nakulitan na rin yun isa kaya naman pumayag sya.


" Attention to all the student, pumunta kayo ngayun sa function hall , thank you."

Agad akong tumayo sa upuan ko at naglakad papuntang function hall. Ano kayang meron?

Pagdating ko doon ay agad kong nakita ang mga estudyante ng AA at halos lahat sila ay nakatingin sa unahan. Ano na naman kayang pakana ni Antony sa pagtawag nya samin.


" Okay all student, listen up, all attention is at me" sabi samin ni Dianne ang Principal namin kaya naman lahat ng atensyon ay napapunta sa kanya.


Ano na naman kayang balak ng mga to?


" Okay now to start let's call The section of the Diamond , The Royalties!" sabi ni Dianne at naghiyawan ang mga tao specially mga babae.

Lumabas ang tatlong babe at tatlong lalaki papasok ng stage.


" For our first royalty here's Chloe Jane Mcfree , the princess of  Health"


Nakita kong ngamiti si Chloe sa mga tao. Tss, model lang teh?


" our second Princess Alexis Athena Mae West, the Princess of Sun and moon"


 Nakita kong poker face lang si Athena at dirediretsyong umupo sa upuan nya
. Well what do you expect to that girl.


" Our third Princess, Princess Yannah Elister , The princess of Ice" sabi ulit ni Dianne nakinarir talaga ang pagiging MC sa  stage.


" Our first prince, Vincent Maven Eduards, the Prince of Earth and Nature " pakilala ni Dianne at agad namang nagtilian ang mga babae at ang gago iyon ngiting ngiti at may pakaway kaway pangnalalaman.


" Our second prince , Prince Calvin Waterlock, the prince of Water and underwater creatures" sabi ng MC este ni Dianne.


" Last but not the least our prince Zach Senrin Flames, The Fire and Thunder Prince "


Biglang tumili ng walang humpay ang mga babae dito, yun lang parang na titigok na sila sa sobrng kilig

Teka lang, diba sya yung lalaki dun sa talon! Isa syang Diamond? At higit sa lahat isa syang prince?! Tsk, hindi bagay sa ugali nya.


Matapos ipakilala ang Diamond section ay lumabas naman si Antony at agad na tumahimik ang mga estudyante. Tss takot pala kayo eh.


" So students alam naman ng iba sa inyo kung bakit namin kayo tinawag diba?" sabi nya at sumagot naman ang ilan sa mga estudyante hang yung iba ay tahimik lang.

" Ngayun ipapalam ko na sainyo by next week magkakaroon tayo ng orientation, dito malalaman kung saan ka ba talaga dapat na raradpat na section. Mas maaga ko itong sinasabi sa inyo dahil sa gusto ko makapaghanda kayo para sa orientation." sabi ni Antony at agad namang nagsigawan ang mga estudyante habang ako ito, bored na bored.

Hay mas gusto ko na lang na matulog sa dorm o kaya naman ay magbasa ng libro sa library. Hindi ko alam kung bakit pero bigla akong kinalibutan at feeling ko may nakatingin sakin.

Pinakiramdaman ko kung saan nanggagali ang mga titig na yon at tumama ang mga mata ko sa umahan. Nakita ko syang nakatitig sakin kaya naman nakipagtitigan na lang ako sa kanya.  Akala mo magpapatalo ako sayong damuho ka no, well hindi! Not over my dead gorgeous and sexy body! Mga ilang sandali pa ng titigan namin ay umiwas rin sya. Yes! Ako ang nanalo!


Matapos ng paalala ni Antony ay agad akong nilapitan nina Chloe.


" Hey girl!" tawag sakin ng bruha.

" yeah?"

" Why so cold babes?" sabi noong lalaking flirt sa pagkakaalam ko   Vincent ang pangalan nya.

" Stop calling me babes and besides ganto naman talaga ako."


Yes , matagal na akong cold halos hindi ko na nga alam kung since birth pa ba ito o  talaga nagbago lang ako na hindi ko napapansin.


" Chloe babes pakilala mo naman ako dito sa chixs na laging kasama nyo" sabi noong Vincent at kinulit si Chloe

" Alisha, ito nga pala si Vincent , si Calvin at si Zach, guys si Alisha" sabi ni Chloe

" Nice to meet you alisha" ngiting-ngiting sabi ni Vincent habang si Calvin ay tinanguan lang ako kaya ganun lang din ang ginawa ko at yung Zach naman ay walang pakialam.

" So Chloe hindi nyo sakin na sabing Diamond pala kayo at well, royalties" baling ko kay Chloe at hindi pinansin si Vincent

" Ah yun ba, sorry girl ha , akala kasi namin amala mo na eh" sabi nya sakin
at tiningnan ko lang sya ng sobrang cold.

"HUhuhu Alisha sorry na , hindi ko naman kasi alam eh (  T  o  T  ) " sabi nya na paiyak na.

" Fine, fine" sabi ko at agad naman nya akong hinila at niyakap.

" Thank you , thank you , thank you" sabi nya at hinalik halikan ang pisnge ko.

" OKay, Okay stop. " sabi ko pero patuloy pa rin sya " Chloe stop!"  sabi k oo ulit at this time tumigil na sya.


HAy tuwing kasama ko ang isang ito feeling ko may kasama akong isang bata. -  ___  -


" Oo nga pala Alisha, diba hindi mo pa alam ang powers mo, anong gagawin ko sa Orientation" sabi sakin ni Athena


Ano nga bang gagawin ko sa orientation? Hmm tama siguro yun na lang.


" Wala tutunganga lang ako" plain na sabi ko sa kanila at napabuntong hininga naman sya.


Ang alam ko kasi hindi naman battle and orientation kaya kahit tumunganga lang ako walang mangyayring masama sakin at syempre ang bagsak ko ay pearl.


" Alam mo babes wag kang magalala tutulungan ka naming malaman ang kapangyarihan mo" sabi ni Vincent


Hay nako kung alam nyo lang. sabi ko na lang sa isip ko



The RoyaltiesTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon