Nan dito ako ngayun sa arena para sa ginaganap na orientation. Simple lang naman ang orientation, pupunta ka sa gitna, tatayo ka at aatakihin mo ang isang human size doll at lalabas na ang score mo.
Sa isang buong linggo tinulunga ako nila Chloe para palabasin ang kapangyarihang taglay ko pero sa huli wala rin naman silang nagawa hanggang sa dumating na ang araw na ito pero ito ako papetiks petiks lang dito.
" Alisha Farsiris Servanda " tawag sakin ng MC kaya naman agad akong tumayo.
Napatingin ako sa gawi nila Chloe at ang mga itsura nila mas kinakabahan pa sila sakin. Tss, hindi ko alam kung matatawa ba ako sa muka nila o hindi eh.
Pagdating ko sa gitna ay agad na nagsalita ang MC.
" Okay you can start now."
Ano nga bang gagawin ko? Plano A ?o Plan B? Sa totoo lang parang mas gusto ko talagang mapapunta sa pearl parang mas tahimik ang buhay doon eh, at parang mas okay ang mga tao. Natatagalan na siguro ang mga tao sa ginagawa ko pero wala naman akong paki alam sa kanila. Ano kaya plan A o Plan B?
Hmmm plan ... A!
matapos kong tumayo ng matagal ay naglakad na ako maalis saying.
" Undiscovered pa ang powers ko "
at umalis na sa stage. Maraming nagalit , meron din namang nangungtya pero in the end wala akong paki. Habang naglalakad ako sa hall ay bigla akong nakarinig ng boses.
" Bakit mo ginawa yun?" tanong nya
" Ang alin?"
" Alam mo ang ibig kong sabihin, Alisha alalahanin mo hindi mo na kailangang magtago at magpigil ngayun. Malaya ka na Alisha"
" Alam ko naman yun pero hindi natin matatagong kailangan nating magingat."
" Alisha lagi mong tandaan nandito lang kami para sayo. Isang tawag mo lang samin ay agad na kaming magpapakita"
" Alam ko naman yun, yun nga lang may parte rin sakin ang hindi muna magpakitang gilas, ang alam nila ay undiscovered pa ang kakayahan ko. Mas mabuting iyon na muna ang paniwalaan nila"
" Sige kung ayan ang gusto mo, ikaw ang masusunod Alisha" sabi nya
" Salamat Fier "
Noong makarating ako sa likod ng Academy ay agad akong himiga sa ilalim ng isang puno at pinukit ang aking mga mata.
" Ang cute nyang matulog"
" Yeah ang inosente nyang tingnan"
" Shhhh, wag kayong maingay baka magisng natin sya"
tss , sana noong pa nila yan naisip. Unti - unti kong binuksan ang mga mata ko at tiningnan sila ng masama.
" h - Hi Alisha" medyo parang natatakot na sabi ni Chloe
" Tsk," sabi ko na lang.
Grabe ang tagal pala talaga ng tinulog ko tanghali ako noong natulog dito ngayun pa lulubog na ang araw. Tinginnan ko sila isa - isa at bumuntong hininga.
BINABASA MO ANG
The Royalties
FantasyPano kung isang gabi makita mo na lang ang sarili mo sa isang kakaibang mundo? Isang mundo kung saan tanggap ka ... Isang mundo kung saan mag nagmamahal at nagaalala sayo... Kung saan posible ang imposible ... Babalik ka pa kaya sa mundo mo?