"Nahuhuli ang steps mo Mason! Ikaw din James lakasan mo ang pagtake mo!" sigaw ko sa kanila.
Nandito kami ngayun sa harapan ng bahay nila Madelyn habang nagt-training yung dalawa ni Mason at ni James.
Isang linggo na rin ang nakalipas noong tinulunga ko yung dalwang ulaga at ito nga nagsasanay silang dalawa para mas lumakas pa sila. Naaalala ko pa nga ang pagpapakisap sakin noong dalwa na itrain sila.
*Flash Back *
Hay kahit na kailan talaga napakasarap nitong tsaa na gawa ni Madelyn. Ano kayang sangkap nito? Matanong mga mamaya.
Tahimik akong nainom ng tsaa ng bila na lang may naramdaman akong dalwang prisensya sa likuran ko.
" Lumabas na kayo dyang sa pinagtataguan nyo Ramdam na ramdam ko kayo." sabi ko at agad namang lumabas yung dalawa.
" Anong kailangan nyo?" tanong ko sa kanila
Hindi makatingin sakin yung lobo naparang nagdadalwang isip pa sya kung sasabihin ba nya o hindi.
" I want you to train me" diretsyong sabi sakin ni James.
" Huh?" nagugulat kong tanong. Ano daw? gusto nyang i - train ko sya? sa pagkakaalam ko tapak yun sa pride ng mga lalaki ang makiusap sa babaeng i-train sila.
" Gusto kong i-train mo ako. Masakit mang aminin pero mas mataas ang antas mo kesa sa amin o mas magandang sabihin kahit na kanino sa lugar na ito. Hindi ko pa man nakikita ang totoo mong kakayahan pero nakakasigurado akong kaya mong pantayan ang kakayahan ng hari at ryena." mahabang sabi ni James.
Hay kung alam mo lang.
Tiningnan ko yung lobo at bumuntong hininga.
" ikaw rin ba?" tanong ko sa kanya. Nakita ko ang pamumula ng muka nya at dahan dahan syang tumango.
" Hindi ba't kalaban ang tingin mo sakin?" tanong ko sakanya.
" Hindi ko man maipaliwanag sasarili ko pero nararamdaman ko na mabuti ka at may sapat kang dahilan doon sa pagpatay mo a mga kapatid ko. At pasyensya rin sa inasaal ko noong isang araw nadala lang ako ng emosyon ko " sabi nya sakin.
Ano kayang magandanggawin sa dalawang ito? Hmmm... sabagay kailangan nga nilang maging malakas, pero hindi nmana sila pedeng sumabay kina Aiden sa pagt-training dahil masyado nangadvance ang training ng mga yun. Lalo na si Aiden, mamaw ang isang yun eh.
" Sige pagiisipan ko" sabi ko sa kanilang dalawa ang nakita kong lumiwanag ang kanilang mga muka.
Pagpasok na pagpasok ko sa bahay ay nakita ko ang pagkabalisa ni Madelyn.
" May problema ba Madelyn?" tanong ko sa kanya at agad naman syang nag flinch. Anong meron sa isang ito?
" A - Ano kasi Alisha. Wag kang magagalit ah. Ubos na kasi ang stock ko ng mga medicinal plants para makagawa ako ng tsaa na gustong gusto mo eh." sabi nya sakin na nakayuko.
BINABASA MO ANG
The Royalties
FantasyPano kung isang gabi makita mo na lang ang sarili mo sa isang kakaibang mundo? Isang mundo kung saan tanggap ka ... Isang mundo kung saan mag nagmamahal at nagaalala sayo... Kung saan posible ang imposible ... Babalik ka pa kaya sa mundo mo?