Magic 10

31 0 0
                                    


Matapos akong tawagin ay agad akong nagtungo sa HM office at sinipa ang pinto.


" Anong kailangan mo tanda?" tanong ko sa kanya.

" O Alisha bakit ganan ang itsura mo?" tanong nya sakin.

" Yung alaga mo " simpleng sabi ko at uminom sa juice na nakahanda sa lamesa.


Sa ngayun dalwa lang kami ni tanda.


" So anong kailangan mo tanda?" tanong ko sa kanya.

" Hay kahit kalian talaga Alisha, hindi ka pa rin nagbabago. Napadpad kana sa mundo ng  mga mortal at lahat ay ganan ka pa rin. Talaga atang wala ka nang pagasang bata ka.

" Diretsyohin mo nga ako tanda" sabi ko sakanya na medyo na iinis na

" Nabasa mo na yung libro tama? kailan mo nabasa yun?" tanong nya sakin na nagpatigil sakin.


Yes, tanda ko nga pagkabasang pagkabasa ko ng lintek na librong iyon doon na naman nagsimula ang panibagong buhay ko.


" Oo na basa ko na sya. Napapunta sakin ang libro noong pangalawang araw ko dito sa school mo" sabi ko na lang sa kanya at kumain ng cookies.


Narinig ko syang bumuntong hininga at bigla naman syang nagsalita.


" kung ganon pede ka bang lumabas para sa isang mission?" tanong nya sakin.

" Hindi ba sabi mo kailangan  ko pang makapasa sa ranking para makagawa ng mission?" sabi ko sa kanya.

" Alisha kilala kita alam ko ang kapasidad mong bata ka."

" Tss, sige papayag ako pero hindi muna ngayun may gaganapin na party mamaya sa pearls at kailangan kong dumalo." sabi ko sa kanya

" Mabuti yan Alisha sa wakas ay hindi ka na katulad ng dati sa ganang bagay. "

" tss" yun na lang ang sinabi ko at umalis na doon pero bago yun ay kumaha na ako ng isang uniform doon, pede naman kasi eh.


Pagkatapos ng ilang lesson at subjects sa Diamond ay sawakas ay makakakain na rin ako. Pagdating ko sa cafeteria ay aagad akong bumili at pumunta sa table ng Pearl.


" Yo guys!" sabi ko sa kanila.

" O Alisha kanina ka pa namin hinahanap. San ka ba nanggaling at hindi ka pumasok sa mga klase mo?" tanong sakin ni Meg.

" Tss wag mo nang ipaalala" sabi ko sa kanya at kumain na lang.

" Ano nga teh. I also want to know !" sabi naman ni Carlos


Hay naman talaga itong dlawnag to eh, pinaglihi talaga sila ng mga magulang nila sa pinaglihihan! Dahil sa hindi naman ako makatanggi sa dalawa ay kinuwento ko sa kanila ang nangyari kanina sa pagpasok ko sa Diamond.


" Kyaaaaaa!!!! So girl big shot ka na ngayun at isa ka na sa pinaka malalakas.!!!!" tili ng dalawa n anakakatanggal ng tutuli.

" So that means you gurlalu is  diamond na after ranking?" biglang bago ng tono ni Carlos na yung dating kinikilig at masaya nyang boses ay napalitan ng lungkot.

The RoyaltiesTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon